• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hạn chế tối đa tình trạng chậm, huỷ chuyến bay dịp lễ 30/4

(Chinhphu.vn) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng không dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

21/04/2023 15:22
Hạn chế tối đa tình trạng chậm, huỷ chuyến bay dịp lễ 30/4 - Ảnh 1.

Hạn chế tối đa tình trạng chậm, huỷ chuyến bay dịp lễ 30/4

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các cảng hàng không trực thuộc ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng phương án phục vụ, có kế hoạch tăng cường nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Các cảng cần bố trí, bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách.

Đồng thời, đảm bảo việc thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt, chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngoài ra, cảng phải bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng để hành khách dễ nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đảm bảo an ninh, thực hiện nghiêm phòng, chống các loại bệnh dịch

Các cảng cũng cần phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.

Cùng đó, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn hoặc Cục Y tế Giao thông vận tải kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống các loại bệnh dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Điều này nhằm đảm bảo an ninh an toàn, thuận lợi cho khách du lịch theo đoàn xuất nhập cảnh Việt Nam bằng đường hàng không và vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các khu vực dịch vụ của cảng hàng không.

Tăng chuyến bay ngày cao điểm

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay.

Bên cạnh đó, điều hành lịch bay để hạn chế tối đa chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ. Các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Các hãng hàng không cũng được đề nghị chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn, cũng như bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam lưu ý trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, hãng hàng không cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực. Hãng phải luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không được yêu cầu xây dựng kế hoạch, phương án và biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong kỳ nghỉ lễ. Đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.

Cần tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay. Lưu ý kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.

Với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm, đảm bảo điều hành bay an toàn.

Doanh nghiệp phải rà soát hệ thống phương tiện, trang thiết bị điều hành bay, thông tin liên lạc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện trang thiết bị, sẵn sàng phục vụ trong thời gian cao điểm. Tăng cường quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay để có phương án điều hành bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị.

Các cảng vụ hàng không được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

Cảng vụ cũng cần kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ của các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.

Áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp nghỉ Lễ

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 từ ngày 29/4/2023 đến hết ngày 03/5/2023 tại các cảng hàng không, sân bay: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cam Ranh và các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại khu vực các cảng hàng không.

Đối với các cảng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không khác thì thực hiện tăng cường bảo đảm an ninh hàng không như cấp độ 01, nhưng không cần tăng cường quân số trực bổ sung 20%.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không thông báo nội dung trên đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Trường hợp có vụ việc đột xuất, các đơn vị báo cáo ngay khi phát hiện vụ việc theo quy định tại Chỉ thị số 1035/CT-CHK ngày 20/3/2018 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về công tác thông tin, báo cáo hành vi can thiệp bất hợp pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không.

Trường hợp cần xác minh, làm rõ vụ việc (nếu có), Cục yêu cầu Phòng An ninh hàng không trực tiếp liên hệ đến các cơ quan, đơn vị.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường phù hợp theo quy định.

HK