Hàng hiệu: Thật giả lẫn lộn
Các sản phẩm thời trang hàng hiệu với giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đô luôn khiến các tính đồ thời trang đảo điên vì yêu thích và sẵn sàng chi ra một số tiền không nhỏ để sở hữu nó. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm người tiêu dùng rất dễ mắc lỡm khi mua phải hàng nhái.
* Tinh vi hàng nhái
Bỏ ra tiền triệu, nhiều người tiêu dùng tưởng đã mua được một món hàng xịn nhưng ít ai biết rằng với công nghệ “sao y bản chính” tinh vi như hiện nay rất khó phân biệt được thật giả.
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy – một người chuộng hàng hiệu tại phường Tân Phong cho biết, “tôi thích hàng hiệu không phải vì đua đòi theo trào lưu mà vì khi sử dụng hàng hiệu, có rất nhiều thứ khiến mình phải hài lòng như chất lượng tốt, thời trang và sành điệu. Nhưng để mua được đúng hàng xịn cũng không phải chuyện dễ”.
Chị Thủy kể, 2 năm trước, trong một lần đi công tác trên thành phố Hồ Chí Minh, chị đã ghé qua một trung tâm thương mại lớn ở quận 1 chọn mua túi xách sale off của một hãng thời trang nổi tiếng. Tin rằng, các trung tâm thương mại lớn thì không để hàng nhái trà trộn vào, đồng thời kiểm tra qua thì thấy hàng rất đẹp nên chị quyết định rút tiền mua. “Những tưởng mua rẻ được 2 triệu đồng, ai ngờ khi về đến nhà, cô cháu gái làm nghề kiểm hàng xuất khẩu nói là hàng nhái. Không tin tôi thử kiểm tra lại thì quả thật là có một số lỗi khi may bên trong giỏ xách. Ngẫm lại vừa tốn tiền oan uổng vừa rước bực vào thân” – Chị Thủy nói.
Hàng hiệu được làm nhái rất tinh vi rất khó phân biệt (ảnh minh họa)
Hằng, nhân viên bán hàng tại một showroom chuyên kinh doanh giỏ xách tại một siêu thị trên địa bàn thành phố Biên Hòa tiết lộ, ở Đồng Nai rất khó để tìm được hàng hiệu chính gốc nếu như muốn nói là hầu như không có. Như hàng giỏ xách, đa số là hàng nhái có xuất xứ từ Trung Quốc. “Nói là hàng nhái nhưng rất khó phân biệt, người bán như tụi em còn không phân biệt được thật, giả. Nếu không có kinh nghiệm rất dễ bị nhầm lẫn”- Hằng cho biết.
Trên thị trường, các loại sản phẩm nhái “hàng hiệu” này được bán nhan nhãn, từ chợ đến siêu thị, trung tâm thương mại, thu hút một lượng lớn các con nghiện thời trang. Dù là hàng nhái, nhưng các sản phẩm này cũng không hề rẻ, khoảng trên 1 triệu đồng đến 7 triệu đồng/sản phẩm. Thậm chí, người bán còn dựa trên nhu cầu sính hàng hiệu của người tiêu dùng, những nhãn hiệu “hot” như LV, Chlóe, Hermes, Gucci, Chanel… có giá bán đắt hơn các nhãn hiệu khác mặt dù chất lượng cũng “tương đương nhau”.
Hàng hiệu thường được bán trong các trung tâm thương mại lớn
Hằng bật mí, “cùng là hàng nhái nhưng do sản phẩm có thương hiệu được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng hơn thì có giá cao hơn chứ chưa chắc sản phẩm đó tốt hơn”.
Điều đáng nói là, nhiều người dù biết là hàng nhái vẫn không kiềm chế được cơn thèm “thương hiệu” cho dù đó chỉ là cái tên gắn lên một sản phẩm chất lượng hoàn toàn khác xa so với hàng “thật 100%”. Theo Hằng, dù là hàng nhái kiểu dáng, thương hiệu nhưng người tiêu dùng vẫn tới cửa hàng mua rất đông, nhiều người khá hài lòng khi sở hữu một món thời trang hàng hiệu giá 1-3 triệu đồng/sản phẩm so ra không khác gì hàng chính hãng.
Công bằng mà nói, các sản phẩm “nhái loại 1” hoặc “hàng hiệu gia công tại Hồng Kông” chất lượng không đến nỗi quá tệ nhưng nó phản ánh một cách tiêu dùng tiêu cực của nhiều người khi bỏ ra số tiền không nhỏ để mua được đẳng cấp giả. Hơn thế, hàng hiệu “giá rẻ” là hiện thân sống động của việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được nhà nước ta bảo hộ.
* Khó phân biệt thật giả
Mảnh đất béo bở của hàng hiệu nhái hiện nay là các sản phẩm quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm, túi xách, mắt kính… Do được làm giả một cách tinh vi nên dù có nhiều kinh nghiệm cũng không ít người tin lầm vào lời quảng cáo của người bán không trung thực.
Chị Vy, nhân viên bán hàng của một shop nước hoa tại một siêu thị trên đường Phạm Văn Thuận cho hay: “nước hoa là mặt hàng làm giả khó phân biệt nhất, vì nếu là “hàng nhái cao cấp” thì khi sử dụng qua rồi mới biết đá, biết vàng. Tuy nhiên vẫn có các cách để hạn chế việc mua nhầm hàng giả như nhìn chữ dập nổi trên Logo, mã số in trên hộp đựng, giấy, tem chứng nhận hàng thật, nếu là hàng thật các chi tiết trên vỏ chai đều sắc nét và tinh tế. Riêng hàng nhái, mùi có phần nồng và dễ bay hơi hơn. Càng sử dụng nhiều, chất lượng càng kém, vì hương thơm chỉ ở phần trên của chai nước hoa”.
Nước hoa, mỹ phẩm là thiên đường của hàng giả
Cũng theo Vy, nước hoa giả trên thị trường rất nhiều, không phải người bán thì không thể phân biệt được vì nhìn hai chai nước hoa không khác gì nhau. Tuy nhiên giá cả của hàng thật và hàng giả cách nhau một trời, một vực, nếu là hàng thật, thường không có giá dưới 1 triệu cho chai 50 ml. Giá của chai nước hoa hàng giả thì…vô chừng, có khi bằng ½ giá hàng thật, thậm chí 1/3 giá hàng thật.
Đắt đỏ và khó mua vì chất lượng cao mà số lượng ít nên để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng thường bán trà trộn hàng thật và hàng giả để bán cho người tiêu dùng. Người biết nếu hỏi nguồn gốc, người bán thường lái sang hàng chính hãng như sản xuất tại… Singapore.
Người bán thường trộn hàng thật và hàng nhái để bán cho người tiêu dùng
Chị Nguyễn Thị Tâm – một người tiêu dùng cho biết, “trong cơ quan có chị đồng nghiệp có người thân đi nước ngoài về tặng một bộ trang điểm của Dior, khi sử dụng rất đẹp nên tôi cũng muốn tìm một sản phẩm tương tự. Lùng khắp Biên Hòa mới thấy được một chỗ bán thương hiệu đó. Nhưng khi hỏi giá tiền mới biết, bộ sản phẩm tôi định mua rẻ hơn rất nhiều so với giá thực được đăng trên mạng. Hỏi thì người bán cho biết “hàng Dior nhưng sản xuất tại Trung Quốc”. Tôi đành quay sang sử dụng một nhãn hiệu mỹ phẩm khác của Nhật Bản nhưng trong lòng cũng băn khoăn, không biết mình có mua nhầm hàng dỏm hay không”.
Thế mới biết, có tiền chưa chắc gì đã xài được hàng hiệu chính gốc, đặc biệt là các mặt hàng thời trang như kính mát, đồng hồ, quần áo thời trang… Nếu không tìm được địa chỉ phân phối có uy tín thì khả năng mua lầm của người tiêu dùng là rất lớn.
Chị Loan, một người có kinh nghiệm trong trong việc lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới nhận xét: “Hàng hiệu chính gốc không bán tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng nên chọn những cửa hàng chuyên kinh doanh một sản phẩm ở các trung tâm thương mại lớn như vậy sẽ tránh được việc mua lầm hàng nhái,hàng giả, hoặc có thể nhờ người thân, bạn bè ở nước ngoài mua dùm hàng xách tay để đảm bảo chất lượng”.
Các sản phẩm hàng hiệu thật ra chỉ phù hợp với một bộ phận người tiêu dùng có điều kiện khá giả vì giá của nó rất đắt. Việc sử dụng hàng hiệu cũng không có gì là xấu vì ít nhiều nó cũng thể hiện được phong cách của người sử dụng. Tuy nhiên người tiêu dùng không nên quá sính hàng hiệu mà chi tiền vô tội vạ vì chưa chắc xài hàng hiệu đắt tiền đã đẹp. Quan trọng là sản phẩm phải phù hợp với người sử dụng nó. Riêng hàng nhái thì không nên sử dụng vì ngoài việc mất tiền oan uổng thì người tiêu dùng chẳng có gì hơn.
Thanh Minh