• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hậu Giang chú trọng củng cố hệ thống các trường dân tộc nội trú

(Chinhphu.vn) – Để phát huy vai trò, hiệu quả của các Trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành kế hoạch củng cố mạng lưới, quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú nhằm nâng cao dân trí, tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

14/03/2013 16:07

Ảnh minh họa

Theo đó, mục tiêu của tỉnh là từ nay đến năm 2015, trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh sẽ có 9 lớp với khoảng 290 học sinh, thu hút số lượng học sinh người dân tộc vào trường đảm bảo chiếm khoảng 75% đến 80% tổng số học sinh người dân tộc cấp trung học phổ thông của tỉnh.

Đảm bảo trường có đủ phòng học 2 buổi/ngày; hệ thống phòng chức năng, ký túc xá cho học sinh nội trú, nhà ăn, nhà tập đa năng, hội trường; hệ thống phòng thiết bị, phòng học bộ môn đủ số lượng, tăng cường đầu tư, mua sắm các thiết bị dạy học đồng bộ và hiện đại...

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh và Trường phổ thông dân tộc nội trú HimLam, mặc dù có những bước phát triển đáng kể phục vụ nhu cầu học tập của con em dân tộc thiểu số, nhưng so với nhu cầu thực tế, hệ thống các Trường phổ thông dân tộc nội trú phát triển chưa toàn diện nhất là về cơ sở vật chất.

Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh còn thiếu một số phòng học, kho dụng cụ học tập, phòng học nữ công, phòng đoàn đội, phòng giáo dục văn hóa dân tộc, ký túc xá, trang thiết bị dạy học. Trường phổ thông dân tộc nội trú Him Lam thiếu trang thiết bị thực hành...

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, có khoảng 6,1% tổng số học sinh dân tộc thiểu số trên cả nước đang theo học tại các trường Phổ thông dân tộc nội trú, đối tượng theo học tại các trường dân tộc nội trú được đào tạo trong môi trường giáo dục chuyên biệt, không những được cung cấp những kiến thức về văn hóa mà còn được học tiếng nói, chữ viết dân tộc, được trang bị kiến thức lịch sử, văn hóa địa phương, kiến thức khoa học kỹ thuật cơ bản. Ngoài ra, học sinh học tại các trường dân tộc nội trú sẽ được miễn học phí, các loại phí dự thi, hỗ trợ tiền tàu xe nghỉ Tết, nghỉ hè và được cấp học bổng bằng 80% mức lương tối thiểu chung, riêng đối với học sinh dân tộc rất ít người học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú được hưởng học bổng bằng 100% mức lương tối thiểu chung/học sinh/tháng.

 Phương Trang