• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng rời 110.000 DWT nhằm tăng năng lực chuỗi cung ứng

(Chinhphu.vn) - Việc tiếp nhận tàu hàng rời tải trọng lớn là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển năng lực vận tải biển, phục vụ kế hoạch tăng tốc sản xuất tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi).

04/07/2025 14:22
Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng rời 110.000 DWT nhằm tăng năng lực chuỗi cung ứng
- Ảnh 1.

Hòa Phát vừa tiếp nhận tàu hàng rời The Momentum có tải trọng 110.000 DWT - tàu biển lớn nhất trong đội tàu hiện nay của Tập đoàn

Tập đoàn Hòa Phát cho biết, doanh nghiệp vừa tiếp nhận tàu hàng rời The Momentum có tải trọng 110.000 DWT - tàu biển lớn nhất trong đội tàu hiện nay của Tập đoàn.

Theo đó, tàu The Momentum do Công ty Cổ phần Vận tải biển Hòa Phát - đơn vị thành viên của Tập đoàn Hòa Phát quản lý và khai thác. Với tải trọng lên tới 110.000 DWT, tàu thuộc phân khúc Minicape, có khả năng chuyên chở khối lượng hàng lớn hơn gần 40% so với loại tàu Kamsarmax mà Hòa Phát hiện đang vận hành.

Tối ưu chi phí logistic

Việc đưa vào khai thác tàu trọng tải lớn như The Momentum không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn giúp tập đoàn tối ưu chi phí logistics, đặc biệt trên các tuyến quốc tế dài ngày; phục vụ nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu chiến lược như quặng sắt, than từ các thị trường trọng điểm như Australia, châu Mỹ, khu vực Nội Á.

Tàu được thiết kế phù hợp với các tuyến biển quốc tế, có khả năng cập cảng tại các khu vực nước sâu như cảng Dung Quất - đầu mối trung chuyển nguyên liệu thô như quặng, than cho các nhà máy luyện thép của Hòa Phát.

Đây cũng là một phần trong định hướng phát triển chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào theo hướng chủ động, giảm phụ thuộc vào dịch vụ thuê ngoài trong bối cảnh chi phí logistics toàn cầu đang biến động mạnh.

Ông Doãn Quang Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải biển Hòa Phát cho biết, việc đầu tư tàu The Momentum là bước đi chiến lược, được tính toán dựa trên nhu cầu thực tế của Tập đoàn trong giai đoạn tới. Các tàu lớn sẽ phục vụ nhập khẩu nguyên liệu trọng yếu từ thị trường quốc tế, trong khi đội tàu có tải trọng nhỏ hơn sẽ đảm nhiệm vận chuyển sản phẩm đầu ra trên các tuyến nội địa. Mục tiêu là chủ động về năng lực vận tải cho cả nguyên liệu và thành phẩm.  

Theo đại diện Công ty, mục tiêu dài hạn là xây dựng đội tàu từ 15 - 20 chiếc, trong đó ưu tiên các tàu cỡ lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển nội bộ mà còn mở rộng cung ứng dịch vụ cho các đối tác trong và ngoài nước. Việc chủ động phát triển năng lực vận tải được xem là giải pháp then chốt, giúp Hòa Phát đảm bảo chuỗi sản xuất - cung ứng được vận hành ổn định và hiệu quả.

Phan Trang