• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hoàn thành thêm 1.188km cao tốc trong năm 2025

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhận định, khối lượng công việc trong năm 2025 của ngành giao thông là rất lớn khi phải hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao phó đó là hoàn thành 3.000km cao tốc trải dọc theo đất nước.

04/02/2025 19:13
Hoàn thành thêm 1.188km cao tốc trong năm 2025- Ảnh 1.

Dự kiến trong năm 2025 sẽ có khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc được hoàn thành, tập trung tại 28 dự án/dự án thành phần

Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến trong năm 2025 sẽ có khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc được hoàn thành, tập trung tại 28 dự án/dự án thành phần. Trong 28 dự án nêu trên có 17 dự án (tổng chiều dài 889 km) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, 13 dự án (745km). 

Năm 2025 sẽ hoàn thành thêm 1.188km cao tốc

Các dự án cơ bản đang tiến độ đáp ứng yêu cầu, gồm: 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa (610 km); Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51,5km); Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29km); Bến Lức - Long Thành (trừ cầu Phước Khánh) dài 55km.

Bên cạnh đó có 4 dự án đang cần tháo gỡ khó khăn gồm: dự án Hòa Liên - Túy Loan (11,5km), dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (18 km), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Ban QLDA 85 cần tiếp tục phối hợp với địa phương hoàn thành công tác GPMB, giải quyết dứt điểm việc cung vật liệu đá, đất đắp.

Với 11 dự án (tổng chiều dài 299 km) do địa phương làm cơ quan chủ quản, có 2 dự án (thành phần 3 Biên Hoà - Vũng Tàu; thành phần 7 Vành đai 3 TP.HCM) với tổng chiều dài 26 km tiến độ đáp ứng yêu cầu, cơ bản không còn nhiều vướng mắc.

9 dự án (Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang và Hà Giang; thành phần 1, 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; thành phần 1, 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM; thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu; thành phần 1 Biên Hoà - Vũng Tàu) với tổng chiều dài 158 km tiến độ chưa đáp ứng, cần tháo gỡ GPMB, nguồn vật liệu xây dựng, nỗ lực triển khai mới có thể hoàn thành năm 2025.

Thường xuyên rà soát năng lực nhà thầu

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, nếu hoàn thành toàn bộ 1.188 km đang triển khai, ngành GTVT sẽ vượt cột mốc 3.000 km cao tốc mà Chính phủ đã đặt ra mục tiêu. Song Thứ trưởng lưu ý, hiện vẫn còn gần 300 km cao tốc vẫn cần kiểm soát chặt tình hình triển khai. Đặc biệt, nhóm các dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản, Cục Đường cao tốc Việt Nam cần thường xuyên bám sát, tham mưu để lãnh đạo Bộ làm việc với địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết thêm, với các dự án giao thông lớn, trước đây khó khăn là nguồn vật liệu cát đắp, giờ là vật liệu thi công nền móng. Nhu cầu vật liệu thi công móng mặt ở các dự án khu vực Tây Nam bộ hay Cảng hàng không Long Thành đều đang tập trung ở Bình Dương, Đồng Nai. Ban quản lý dự án cần tổng hợp nhu cầu vật liệu thi công nền, móng ở các dự án khu vực Tây Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, kế hoạch lấy ở mỏ nào để có phương án điều hòa hợp lý giữa các dự án.

Đánh giá chung, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh chia sẻ: Lo lắng nhất hiện nay là các dự án thành phần đi qua khu vực Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Các chủ đầu tư phải thường xuyên rà soát, đánh giá năng lực nhà thầu, đồng thời yêu cầu nhân sự quản lý dự án phải thường xuyên có mặt ở hiện trường cùng cơ quan quản lý chất lượng, tư vấn, nhà thầu nhận diện vướng mắc, gỡ khó kịp thời.

Quyết tâm để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn

Bộ trưởng nhìn nhận khối lượng công việc thực hiện trong năm 2025 là rất lớn. Đường bộ phải hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc. Đường sắt bên cạnh phấn đấu khởi công dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn cần hoàn thành nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác. Còn ngành hàng không là cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm đầu năm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị các chủ đầu tư, đoạn tuyến cao tốc nào hoàn thành dịp 30/4 tới đây thì tiếp tục nghiên cứu làm giai đoạn 2 (đầu tư mở rộng). Các dự án về đích giai đoạn sau cũng cần chuẩn bị sẵn phương án.

Đặc biệt quan tâm đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng lưu ý: một số gói thầu thuộc dự án chưa lựa chọn nhà thầu, tổng thể công trình mới được khoảng 30% giá trị. Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu kết nối có nguy cơ chậm tiến độ. Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn này cũng là vấn đề cần nhanh chóng tìm đáp án.

Với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cơ quan chuyên môn của Bộ cần hỗ trợ hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng hoàn thiện thủ tục, sớm đầu tư giai đoạn 2 để phát huy hiệu quả đầu tư.

"Đơn vị liên quan cần sớm nghiên cứu dự án đầu tư nâng cấp QL51 lên 8 làn xe quy mô đường đô thị theo 2 phương án: PPP hoặc đầu tư công (có thu phí), trước hết phải giải quyết dứt điểm công tác tài chính liên quan; Hoàn thiện đề án tháo gỡ vướng mắc các dự án BOT trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2025; Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư đồng bộ khi các tuyến cao tốc vào khai thác", Bộ trưởng chỉ đạo.

- 15 dự án/dự án thành phần nhóm 1 trong kế hoạch hoàn thành 3.000km cao tốc năm 2025 gồm: 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; DATP 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Cao tốc Bến Lức - Long Thành (không bao gồm 3km phạm vi cầu Phước Khánh); Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ; DATP 7 thuộc Vành đai 3 TP.HCM.

- 8 dự án/dự án thành phần nhóm 2 gồm: Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau; Hòa Liên - Túy Loan; Dự án thành phần 1 Vành đai 3 TP.HCM; Dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Hà Giang; Dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

- Gói thầu J3-1 khu vực cầu Phước Khánh cao tốc Bến Lức - Long Thành và 5 dự án/dự án thành phần nhóm 3 gồm: Dự án thành phần 1, 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án thành phần 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM; Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Tuyên Quang; Dự án Cao Lãnh - An Hữu.

Phan Trang