• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm 2025

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

11/03/2025 17:02
Hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm 2025
- Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác từ quý III/2026.

Theo đó, đối với mục tiêu đầu tư xây dựng, dự thảo điều chỉnh sẽ đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với 2 đường cất hạ cánh (tăng 1 đường cất hạ cánh so với Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1); 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sẽ có hạ tầng khu bay, xây dựng 2 đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/ năm.

ACV chịu trách nhiệm chủ động xác định thời điểm đầu tư phù hợp

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV chịu trách nhiệm triển khai đầu tư theo quy định của pháp luật các hạng mục: 4 kho giao nhận hàng hóa; hệ thống điện năng lượng mặt trời; hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ đến các công trình dịch vụ hàng không, các khu bảo trì tàu bay (không bao gồm sân đỗ tàu bay cho các khu bảo trì tàu bay mới bổ sung vào quy hoạch).

Doanh nghiệp này cũng có trách nhiệm chủ động xác định thời điểm đầu tư phù hợp nhằm bảo đảm hiệu quả chung của toàn bộ dự án, tiết kiệm, tránh lãng phí.

Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình còn lại của Dự án thành phần 4 (bao gồm khu bảo trì tàu bay số 5 và số 6) theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Liên quan tới tiến độ dự án, trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng cập nhật tiến độ cơ bản hoàn thành hạng mục công trình trong năm 2025.

Theo Bộ Xây dựng, ACV đã làm việc với các nhà thầu và các nhà cung cấp để rà soát, đề ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ bản xây dựng trong năm 2025 và đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành dự kiến trong quý III/2026, bao gồm cả hạng mục đường cất hạ cánh thứ 2 của giai đoạn 1.

Hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã cam kết thực hiện tiến độ đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Bộ Xây dựng cho biết, đối với các các gói thầu đã được Bộ GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Cục Hàng không Việt Nam ký hợp đồng, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với từng nhà đầu tư và các nhà đầu tư đều có văn bản cam kết.

Cục Hàng không đã đưa vào hợp đồng dự án, cơ bản hoàn thành xây dựng đến ngày 31/12/2025 và có phương án đảm bảo có thể cung cấp dịch vụ ngay từ 31/12/2025 trong trường hợp sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Trong đó, xác định rõ các nhiệm vụ trong quyết định trước đây giao Bộ Giao thông vận tải (Bộ Xây dựng hợp nhất) nay giao cho UBND tỉnh Đồng Nai phải rà soát lại với 4 dự án đã khẳng định để điều chỉnh trong quyết định này.

Với đường cất hạ cánh số 3, đường lăn và một số hạng mục thống nhất bổ sung về vốn, mục tiêu và lựa chọn nhà đầu tư giao ACV theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề nghị bổ sung nội dung triển khai hangar số 5 và số 6 để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian tới theo quy định về đấu thầu.

Bộ Xây dựng cũng phải rà soát hồ sơ dự án (từ hồ sơ chủ trương đầu tư, hồ sơ quy hoạch, hồ sơ dự án...) để xác định các hạng mục công trình của các dự án thành phần tại dự thảo quyết định phê duyệt điều chỉnh bảo đảm đầy đủ, chính xác, thống nhất (như các hạng mục khu logistic hàng không và các nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga chuyển phát nhanh, các kho giao nhận hàng hóa...).

Về tiến độ, cần cập nhật tiến độ cơ bản hoàn thành hạng mục công trình trong năm 2025. Các nhà đầu tư được lựa chọn các công trình như hangar, nhà ga hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, hạ tầng kết nối... phải cam kết về tiến độ.

Phan Trang