Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) thông tin tại buổi họp báo.
Chiều 10/10, tại buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2025 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL), đã thông tin chi tiết về công tác chuẩn bị Hội chợ Mùa thu 2025.
Ông Lê Minh Tuấn cho biết, Cục Bản quyền tác giả được bộ giao làm đầu mối triển khai các nhiệm vụ tổ chức Hội chợ Mùa thu 2025. Diễn ra từ ngày 26/10/2025 đến ngày 4/11/2025, Hội chợ Mùa thu 2025 là dịp để kết nối giữa các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức sáng tạo và công chúng trong nước, đồng thời tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc Việt. Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong công tác tổ chức chung, đảm bảo tính chuyên nghiệp, an toàn và hiệu quả cho toàn bộ Hội chợ.
"Bộ VHTTDL đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo hội chợ được tổ chức đúng tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao nhất", ông Lê Minh Tuấn cho hay.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì tổ chức lễ khai mạc và bế mạc, những hoạt động được xem là điểm nhấn mở đầu và kết thúc của hội chợ. Đây không chỉ là các sự kiện mang tính nghi thức mà còn là dịp để tôn vinh nỗ lực của các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa - sáng tạo.
Theo ông Lê Minh Tuấn, một trong những điểm nhấn quan trọng tại Hội chợ Mùa Thu năm nay là không gian trưng bày riêng của ngành văn hóa với chủ đề "Tinh hoa văn hóa Việt Nam". Khu vực này được bố trí tại sảnh chính và sảnh trung tâm của Nhà Kim Quy, có tổng diện tích khoảng 17.000 m2, được thiết kế hiện đại, mở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trưng bày và giao lưu.
Tại đây, hàng trăm sản phẩm đặc sắc thuộc nhiều lĩnh vực nghệ thuật, điện ảnh, thủ công mỹ nghệ, thời trang, thiết kế, xuất bản và các sản phẩm sáng tạo khác sẽ được giới thiệu đến công chúng. Mỗi gian hàng được chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo tính đại diện cho thương hiệu, chất lượng và khả năng thương mại hóa của các sản phẩm văn hóa Việt Nam.
Khác với các triển lãm mang tính giới thiệu đơn thuần, Hội chợ Mùa Thu 2025 hướng đến yếu tố thương mại rõ nét. Các sản phẩm trưng bày đều có khả năng tạo ra giá trị kinh tế, góp phần khẳng định công nghiệp văn hóa là một ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai".
Hội chợ được chia thành 5 phân khu chính do Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội, Vingroup chủ trì thực hiện, gồm:
Phân khu 1 “Công nghiệp, thương mại, dịch vụ – Thu thịnh vượng” trưng bày các sản phẩm công nghiệp, thương mại, dịch vụ cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp.
Phân khu 2 “Tinh hoa văn hoá Việt” tổ chức các hoạt động quảng bá và thương mại hóa các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hóa.
Phân khu 3: “Tinh hoa thu Hà Nội” giới thiệu sản phẩm công nghiệp, thương mại tiêu biểu. Phân khu 4: “Thu đất Việt – Sắc nước hương thu” quảng bá các sản phẩm sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý của địa phương.
Phân khu 5: “Thu gia đình” quảng bá các sản phẩm có thương hiệu trong hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại.
Không gian trưng bày riêng của ngành văn hóa chủ đề "Tinh hoa văn hóa Việt Nam" thể hiện mong muốn kết nối truyền thống và hiện đại, đồng thời đưa các giá trị văn hóa trở thành nguồn lực phát triển mới cho nền kinh tế. Đây là dịp để tôn vinh các sản phẩm sáng tạo, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh hơn cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, góp phần lan tỏa thương hiệu Việt ra thế giới.
Ngoài khu trưng bày chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn được giao phụ trách sân khấu trung tâm của hội chợ, với diện tích gần 800 m2. Đây sẽ là nơi diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, như lễ khai mạc, các chương trình nghệ thuật, trình diễn điện ảnh, biểu diễn thời trang, giao lưu thể thao, cùng với hoạt động ký kết hợp tác và giao thương giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Không gian này được kỳ vọng trở thành điểm hội tụ của nghệ thuật và thương mại, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp văn hóa trong nước gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm đối tác. Đồng thời, đây cũng là khu vực thu hút đông đảo công chúng đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm, góp phần tăng sức lan tỏa của hội chợ.
Ông Lê Minh Tuấn cho biết, công tác chuẩn bị cho hội chợ được triển khai khẩn trương trong hơn một tuần qua và hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến thời điểm khai mạc, các đơn vị đang tập trung cao độ để đảm bảo mọi khâu, từ cơ sở vật chất, an ninh, hậu cần đến truyền thông đều được thực hiện đồng bộ.
Qua đó thực hiện mục tiêu Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển các sản phẩm văn hóa trong nước.
Hội chợ mùa Thu 2025 là Hội chợ đầu tiên tại Việt Nam, được tổ chức với quy mô lớn nhất (với khoảng 3.000 gian hàng), tại Trung tâm lớn nhất, hiện đại nhất (diện tích khoảng 100.000 m2) và thành phần, số lượng tham gia lớn nhất (tất cả 34 tỉnh thành, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, các Tập đoàn, Tổng Công ty và các doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều được huy động tham gia).
Việc tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 (Hội chợ) với quy mô lớn là rất cần thiết. Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại tập trung, nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu, thu hút đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%.
Diệp Anh