• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp

(Chinhphu.vn) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 diễn ra chiều 5/2, các câu hỏi nêu ra bao quát đầy đủ các lĩnh vực của đời sống KTXH và đã được đại diện các bộ, ngành giải đáp, làm rõ.

05/02/2025 18:08
Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nêu các giải pháp cần thực hiện để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trong năm 2025 - Ảnh: VGP/NB

PV Văn Kiên (báo Tiền phong): Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên là một thách thức lớn. Xin Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết những giải pháp cụ thể mà chúng ta có thể thực hiện để đạt được mục tiêu này.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Tại Hội nghị Trung ương tháng 1 vừa qua, nhiều nghị quyết quan trọng đã được thông qua. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Trước đây, khi triển khai nghị quyết của Quốc hội, mục tiêu tăng trưởng được đặt ra là từ 6,5-7%, với định hướng phấn đấu đạt 7-7,5%. Tuy nhiên, Trung ương đã quyết nghị và chỉ đạo điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng năm 2025, đặt ra yêu cầu phải đạt từ 8% trở lên.

Mục tiêu này không chỉ giúp hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế của cả giai đoạn 5 năm mà còn tạo nền tảng vững chắc để bước vào một giai đoạn phát triển mới. Việc đạt được mức tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025 sẽ là tiền đề để hướng đến tốc độ tăng trưởng cao hơn trong những năm tiếp theo, với kỳ vọng đạt mức hai con số, tức trên 10%.

Để triển khai các nghị quyết của Trung ương với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung và hồ sơ cần thiết.

Trước tiên, Chính phủ sẽ trình Tờ trình lên Quốc hội tại kỳ họp bất thường sắp tới, trong đó đề xuất điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng. Tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội cũng đã giao nhiệm vụ rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu tương ứng để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trên 8%, đồng thời cân đối các yếu tố quan trọng như đầu tư, ngân sách, lạm phát và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác. Về hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Chính phủ trước khi đưa ra kỳ họp bất thường của Quốc hội để xem xét thông qua.

Thứ hai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết riêng của Chính phủ nhằm triển khai nhiệm vụ quan trọng này.

Về nội dung chính của nghị quyết, mục tiêu cốt lõi là cụ thể hóa nhiệm vụ tăng trưởng từ 8% trở lên, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Theo đó, Chính phủ sẽ ban hành một nghị quyết, trong đó giao chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể cho từng địa phương trên cả nước, đồng thời xác định một số chỉ tiêu chính dành cho các bộ, ngành ở Trung ương.

Trong quá trình xây dựng nội dung nghị quyết này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng, bám sát các văn kiện, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị và Chính phủ. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất đặt mục tiêu phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính khả thi thay vì áp đặt cứng nhắc cho từng địa phương.

Về quan điểm và tinh thần thực hiện, để đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên, chúng ta cần có quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt.

Các giải pháp tổng thể, toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực đã được thể hiện trong Nghị quyết 01 của Chính phủ. Tuy nhiên, với yêu cầu tăng trưởng cao hơn, cường độ thực hiện các giải pháp này cũng phải được nâng lên tương ứng. Điều này đòi hỏi tất cả các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm triển khai ở mức độ cao hơn, thậm chí gấp đôi so với trước đây. Nói một cách đơn giản, mỗi cá nhân, mỗi đơn vị phải làm việc với năng suất gấp đôi so với hiện tại thì mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng mới.

Về các giải pháp cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm sau: Trước hết, hoàn thiện thể chế pháp luật. Chúng ta cần bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ, trong đó xác định thể chế là một nguồn lực quan trọng cho phát triển và được coi là đột phá của đột phá. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế pháp luật trong năm 2025 vẫn là một yêu cầu cấp thiết.

Về các giải pháp từ phía cầu, cần tập trung vào một số nhiệm vụ chính, trong đó đẩy mạnh đầu tư là ưu tiên hàng đầu. Đầu tư từ lâu đã được xác định là động lực quan trọng, có tác động ngay lập tức đến tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số lĩnh vực trọng tâm cần tập trung bao gồm:

Thứ nhất, đầu tư công. Chúng ta cần tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, đảm bảo các dự án được triển khai nhanh chóng, đúng tiến độ và mang lại giá trị thực tiễn. Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm các khoản chi không cần thiết, phấn đấu đưa tỉ trọng chi thường xuyên xuống dưới 60% ngân sách nhà nước, nhằm dành nhiều nguồn lực hơn cho đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, đầu tư công cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt thông qua việc triển khai sớm một số dự án quan trọng. Một trong những dự án tiêu biểu là tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn, kết nối quốc tế và khu vực phía bắc. Cụ thể, sẽ tập trung vào tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nhằm tạo trục giao thông huyết mạch kết nối với các tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trong nước cũng như quốc tế. Tiếp theo là các tuyến Hà Nội – Lạng Sơn và Hải Phòng – Quảng Ninh – Móng Cái sẽ được xem xét triển khai, nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng và thúc đẩy giao thương. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chuẩn bị sẵn các dự án trọng điểm khác, đảm bảo tính sẵn sàng để gia tăng quy mô đầu tư công, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện hệ thống hạ tầng chiến lược của đất nước.

Nhóm thứ hai trong đầu tư là đầu tư của doanh nghiệp nhà nước. Trong bối cảnh triển khai Nghị quyết 18 của Trung ương, việc sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đang được đẩy mạnh, tạo ra không gian và cơ hội phát triển mới cho khu vực này.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu đàn, doanh nghiệp dẫn dắt, cần chủ động thực hiện những dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2025.

Nhóm thứ ba trong đầu tư là đầu tư tư nhân, bao gồm cả đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nhìn lại năm 2024, dòng vốn FDI vào Việt Nam đạt kết quả tương đối tích cực. Trong năm 2025, chúng ta cần tiếp tục phát huy đà tăng trưởng này, trong đó tập trung vào hai điểm nhấn quan trọng để thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn vốn đầu tư nước ngoài: Một là tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc về thể chế và pháp luật, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh theo hướng minh bạch, thuận lợi hơn để tạo sức hút đối với các nhà đầu tư. Thứ hai, triển khai ngay một số chính sách quan trọng mà Quốc hội đã thông qua, đặc biệt là chính sách "luồng xanh" nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ cao. Các khu công nghệ, khu công nghiệp và khu công nghệ cao sẽ là những trọng điểm ưu tiên để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tiếp theo là thu hút đầu tư từ khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân trong nước. Trong năm 2025, bên cạnh việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh để gia tăng số lượng doanh nghiệp mới, cần đồng thời triển khai các giải pháp mang tính vĩ mô, giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tháo gỡ vướng mắc, khơi thông các thị trường quan trọng trong nước, bao gồm thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán, v.v…

Một vấn đề nữa, sáng nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về động lực tăng trưởng từ xuất khẩu. Thủ tướng nhận định rằng xuất khẩu trong năm 2025 có thể đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là từ các chính sách bảo hộ thương mại và chính sách thuế của Hoa Kỳ, một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Ngoài ra, nguy cơ gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu do các biện pháp trả đũa lẫn nhau về thuế quan giữa các nền kinh tế lớn cũng có thể tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Trước tình hình đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần theo dõi sát diễn biến thị trường, tiến hành phân tích kỹ lưỡng để có biện pháp ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực từ những biến động của thương mại thế giới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, đồng thời đẩy mạnh việc khai thác các hiệp định thương mại mới. Trong đó, đáng chú ý là các hiệp định với khu vực Trung Đông, cùng một số FTA khác đang trong quá trình đàm phán.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo phải đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa đầu vào và đầu ra của sản xuất. Nếu không duy trì được đầu ra ổn định, sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn. Do đó, việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ là yếu tố then chốt để thúc đẩy sản xuất, ổn định tăng trưởng trong thời gian tới.

Về tiêu dùng trong nước, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc thúc đẩy tổng cầu và nâng cao sức mua của thị trường nội địa. Các giải pháp được đề ra cũng đã tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, nhằm đảm bảo thị trường trong nước tiếp tục phát triển ổn định, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế.

Theo số liệu thống kê, trong tháng 1 đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Cũng cần lưu ý rằng tháng 1 trùng với dịp Tết Nguyên đán, nên mức tiêu dùng của người dân trong giai đoạn này có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, mức tăng trưởng tiêu dùng trong tháng 1 cũng tạo ra nền tảng quan trọng để chúng ta tiếp tục khai thác và phát huy trong những tháng tiếp theo của năm 2025.

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương: Tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế pháp luật trong năm 2025 vẫn là một yêu cầu cấp thiết - Ảnh: VGP/NB

Trong Phiên họp sáng nay, Thủ tướng cũng nhấn mạnh hai nhóm động lực chính cần tập trung thúc đẩy:

Thứ nhất, sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngoài việc thu hút đầu tư vào các dự án mới, cần có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện để các dự án hiện hành mở rộng sản xuất – kinh doanh, qua đó gia tăng mức độ tăng trưởng của khu vực này. Đồng thời, khu vực nông nghiệp và xây dựng cũng cần được quan tâm đặc biệt để đảm bảo động lực tăng trưởng bền vững.

Thứ hai, khu vực dịch vụ, trong đó du lịch được xác định là một trong những lĩnh vực trọng điểm. Năm 2024, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, tạo nền tảng quan trọng để tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2025.

Thủ tướng chỉ đạo cần đẩy mạnh cải tiến sản phẩm du lịch, đồng thời nghiên cứu và bổ sung các giải pháp hỗ trợ để thu hút khách du lịch quốc tế. Một trong những biện pháp quan trọng là cải thiện chính sách visa, trong đó xem xét miễn thị thực có thời hạn cho một số nhóm du khách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để khuyến khích khách quốc tế đến Việt Nam và lưu trú dài ngày hơn.

Bên cạnh các động lực tăng trưởng truyền thống, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo việc thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Hiện nay Việt Nam đang có vị thế rất tốt trên bản đồ công nghệ toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực AI và các công nghệ cao khác. Đây là lợi thế và cơ hội quan trọng để Việt Nam bứt phá trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, tạo nên những động lực tăng trưởng mới.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng, Chính phủ vừa qua đã kịp thời ban hành Nghị quyết 03, đề ra nhiều giải pháp quan trọng và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành nhằm triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khoa học – công nghệ và chuyển đổi số.

Vì vậy, chúng ta cần bắt đầu triển khai ngay từ những tháng đầu năm 2025, để tạo nền tảng cho giai đoạn 5 năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong tương lai.

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 3.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú làm rõ các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP đạt trên 8% - Ảnh: VGP/NB

PV Kiều Trinh (tạp chí Mekong ASEAN): Mục tiêu của Chính phủ đề ra trong năm 2025 là tăng trưởng GDP đạt trên 8%, NHNN có những giải pháp gì trong điều hành chính sách tiền tệ trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng này?

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã nói rất đầy đủ. Để có được 8% thì đòi hỏi rất nhiều chính sách cũng như giải pháp đồng bộ tất cả các lĩnh vực, trong đó có 3 nhóm chính mà Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP đã nêu.

Riêng đối với lĩnh vực ngân hàng, tôi xin nói rõ hơn, sâu hơn, bởi nếu muốn có tăng trưởng thì phải có đầu tư, mà muốn đầu tư thì phải có vốn để bảo đảm phát triển. Mức tăng trưởng trên 8% hướng đến 10% của năm 2025 là con số rất ấn tượng mà Chính phủ đặt ra, căn cứ điều kiện cũng như thực tiễn, thể hiện sự cố gắng, đồng bộ, quyết liệt để phát triển nền kinh tế, phấn đấu năm nay làm tiền đề cho giai đoạn sau nữa. Chính vì thế chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ rất nặng nề.

Trong rất nhiều năm qua, như năm 2023, GDP tăng trưởng gần 7% thì tăng trưởng tín dụng ở mức 14,55%. Năm 2024, GDP tăng trưởng 7,09% thì tín dụng tăng trưởng 15,08%. Trung bình hơn 2% tăng trưởng tín dụng sẽ giúp tăng trưởng 1% tăng trưởng GDP.

Năm nay, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16% cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%. Nếu tăng trưởng kinh tế đến 10% thì tăng trưởng tín dụng phải ở mức 18-20%.

Vấn đề làm sao phải có đủ vốn phục vụ tăng trưởng cho nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh các kênh huy động vốn trung, dài hạn như chứng khoán, trái phiếu vẫn còn những vấn đề cần củng cố. Trách nhiệm sẽ đặt nặng cho chính sách tiền tệ, tín dụng trong năm 2025.

Cuối năm 2023, tổng dự nợ khoảng 13,4 triệu tỷ đồng, đến cuối năm 2024 là 15,5 triệu tỷ đồng. Như vậy riêng năm 2024, chúng ta tăng thêm vào nền kinh tế vốn dư nợ khoảng 2,1 triệu tỷ đồng. Tổng cả năm 2024, doanh số cho vay năm 2024 là 23 triệu tỷ đồng, doanh số thu nợ là 21 triệu tỷ đồng để có được 7,09% tăng trưởng GDP.

Về định hướng chính sách tiền tệ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, phải kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền. Tiếp theo cần hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng, đảm bảo những cân đối lớn của nền kinh tế. Với mục tiêu này, việc điều hành chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được điều hành linh hoạt, chặt chẽ, phù hợp với chính sách tài khoá, chính sách xuất nhập khẩu, chính sách thương mại.

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 4.

Phó Thống đốc NHNN Đào Mình Tú: Điều hành chính sách tiền tệ năm 2025 tiếp tục linh hoạt, chặt chẽ và phù hợp với chính sách tài khóa cũng như các chính sách kinh tế vĩ mô khác - Ảnh: VGP/NB

Năm 2025 này, chúng tôi đặt vấn đề: Để đạt được con số tương đồng với mức tăng trưởng này sẽ phải làm thế nào? Việc điều hành chính sách tiền tệ NHNN sẽ thực hiện trước hết quan điểm vẫn phải là làm sao đạt mục tiêu, kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền; hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng nền kinh tế và đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế. Với quan điểm cũng như mục tiêu đó cùng với những kinh nghiệm, bài học trước đây, điều hành chính sách tiền tệ năm nay tiếp tục linh hoạt, chặt chẽ và phù hợp với chính sách tài khóa cũng như các chính sách kinh tế vĩ mô khác như chính sách xuất nhập khẩu, chính sách thương mại…

Đây là các phương pháp và cách thức điều hành nói chung. Cụ thể hơn thì chúng tôi cũng cho rằng phải bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Bảo đảm thành quả cho nền kinh tế, cho các nhà thương mại. Các thành quả này chính là đảm bảo nguồn vốn cho nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh vốn huy động, vốn nhàn rỗi cho nền kinh tế từ doanh nghiệp, người dân. Và có chính sách lãi suất hợp lý để huy động vốn này.

Trong trường hợp cần có vốn đầu tư để đáp ứng nhu cầu thì NHNN sẽ sử dụng các công cụ điều hành của mình trong việc cung ứng vốn, tái cấp vốn hoặc các hình thức phù hợp thông qua các nghiệp vụ điều hành thị trường tiền tệ.

Tiếp tục điều hành lãi suất ổn định để đảm bảo phù hợp với lãi suất chung của nền kinh tế cũng như phù hợp với các yêu cầu khác trong quan hệ vĩ mô của các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khác. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất bằng cách tiết kiệm các chi phí của mình, ứng dụng công nghệ giảm chi phí, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp và người dân.

Trong điều hành hạn mức tín dụng, chúng tôi đặt ra 16% nhưng cũng có thể cao hơn nếu vẫn kiểm soát được lạm phát và các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cho phép, và đạt mục tiêu tăng trưởng. Phương thức điều hành quản lý hạn mức này, năm 2024 đã có đổi mới và năm 2025 tiếp tục đổi mới và tạo thuận lợi, chủ động cho các NH thương mại. Nếu cho vay tích cực, đúng đối tượng và phát huy được nguồn vốn cũng như bảo đảm được an toàn, lành mạnh của Ngân hàng thì việc chủ động được nâng cao. NHNN sẽ kiểm soát cũng như đảm bảo tổng thể mức tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, điều hành tỉ giá của thị trường ngoại tệ cũng tiếp tục hóa giải những tác động của thế giới để duy trì một thị trường ngoại tệ ổn định. Ngay từ đầu năm, mặc dù đã có tác động không tích cực đối với nền kinh tế, đối với ngoại tệ nhưng NHNN đã chủ động điều hành. Từ giữa tháng 1 đến nay, hầu như thị trường trở lại trạng thái rất tích cực trên cơ sở ngoại hối, kiều hối, dòng tiền xuất nhập khẩu, và điều đó tạo điều kiện cho thị trường tiền tệ. Chúng tôi cũng sử dụng các biện pháp can thiệp khi cần thiết để đảm bảo được quan hệ ngoại tệ một cách tích cực và đảm bảo tỉ giá ở mức hợp lý, tránh tâm lý găm giữ cũng như đối phó.

Tiếp tục ứng dụng công nghệ để giảm bớt chi phí hỗ trợ cho doanh nghiệp, bên cạnh đó các chính sách liên quan đến cơ cấu… cũng sẽ sử dụng một cách hợp lý, không lạm dụng nhưng vẫn tiếp tục có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp khó khăn trong bão số 3 vừa qua.

Bên cạnh đó là các chính sách tín dụng ưu đãi khác, lãi suất thấp sẽ được triển khai tích cực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi trả lời về các giải pháp giữ chân người lao động sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ - Ảnh: VGP/NB

PV Hoàng Lê (báo điện tử VOV): Bài toán người lao động sau Tết là bài toán rất thường xuyên của mọi năm. Đâu sẽ là giải pháp để giữ chân người lao động đảm bảo hoạt động các nhà máy khu công nghiệp sau Tết?

Như báo cáo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trình bày, Tết Nguyên đán vừa qua là Tết mà an sinh xã hội đánh giá tốt nhất và đảm bảo ai cũng có Tết. Vậy, xin hỏi Chính phủ và các bộ ngành đã làm gì để có kết quả như vậy? Kinh nghiệm để triển khai đảm bảo an sinh xã hội cho những năm sau?

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi: Lực lượng lao động tham gia thị trường lao động lớn, khoảng trên 52 triệu người, có vai trò cực kỳ quan trọng trong bảo đảm sản xuất kinh doanh của nền kinh tế và của các doanh nghiệp.

Thông thường sau Tết, có một bộ phận người lao động vì một số lý do như nghỉ phép thêm, chuyển việc, hoặc thay đổi chỗ ở, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ tại một số nhà máy và một số địa phương. Ngay từ trước Tết, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã dự báo tình hình và hướng dẫn các địa phương nắm chắc, dự báo chắc diễn biến về người lao động, thị trường lao động tại các nhà máy, xí nghiệp tại địa phương của mình. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm ổn định thị trường.

Đầu tiên, các địa phương thực hiện tốt đề án về phát triển thị trường lao động theo Quyết định số 176/QĐ-TTg năm 2021 góp phần tăng cường công tác thông tin về thị trường lao động, tăng cường kết nối cung cầu lao động, điều hòa thị trường lao động, góp phần ổn định thị trường lao động trước, trong và sau Tết.

Thứ hai, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã đôn đốc các địa phương và doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách về tiền lương, thưởng đối với người lao động tại các doanh nghiệp, đặc biệt là khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thứ ba, hướng dẫn, đôn đốc và đề nghị các nhà máy, xí nghiệp thực hiện tốt việc đưa đón người lao động. Nhiều nhà máy tổ chức các chuyến xe đưa đón người lao động về các trung tâm lớn ở các tỉnh, đưa người lao động về trước Tết và đón người lao động sau Tết. Đây là chính sách rất tốt mà các doanh nghiệp đã làm. Đồng thời các doanh nghiệp cũng công bố việc lì xì, thưởng khi người lao động quay trở lại nhà máy sau Tết. Có những nơi có đơn hàng gấp, họ có chính sách lì xì 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Thứ tư, công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều chuyến xe đưa đón người lao động, góp phần cùng doanh nghiệp ổn định thị trường. Tính đến thời điểm này, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các địa phương như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Bình Dương… người lao động đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhiều địa phương đạt 97-98%, có nơi đến 100%.

Các địa phương, các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách tiền lương, bình quân tiền lương của người lao động năm 2024 đạt gần 9 triệu đồng/tháng, tăng so với năm 2023 và mức thưởng bình quân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ là 7,72 triệu đồng/người, tăng 13% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn (6,85 triệu đồng/người). Các công ty, doanh nghiệp cũng có chính sách "giữ chân" người lao động rất đa dạng, phong phú, thậm chí nhiều nơi nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp hỗ trợ chi phí di chuyển cho người lao động về quê ăn Tết; thực hiện tốt chính sách thưởng, lương tháng thứ 13. Nhiều địa phương, sau Tết triển khai nhiều chương trình về giao dịch việc làm nhằm tăng cường kết nối trực tuyến giữa các địa phương và thị trường lao động. Đây là các giải pháp cơ bản để bảo đảm đồng bộ, góp phần giữ vững, ổn định thị trường lao động, không để xảy ra thiếu lao động tại các vùng kinh tế trọng điểm sau Tết Ất Tỵ 2025.

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 6.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi: Công tác bảo đảm an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, theo phương châm không ai bị bỏ lại phía sau - Ảnh: VGP/NB

Về câu hỏi thứ hai, Tết Nguyên đán năm nay, an sinh xã hội được đánh giá là tốt nhất và bảo đảm ai cũng có Tết. Đây là một nhận định, đánh giá của dư luận xã hội rất tốt và rất sát với tình hình. Để có kết quả như vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm đến công tác chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Trước Tết, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 40 và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 45 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Đầu tháng 1/2025, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 184 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Qua đó, các địa phương đã ban hành nhiều văn bản của Tỉnh ủy, Thành ủy và hầu hết UBND các tỉnh, thành phố đều ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho các đối tượng người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội và các đối tượng chính sách khác trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Thực hiện kế hoạch của Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các địa phương đã trực tiếp đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, công nhân lao động tại các nhà máy, các khu công nghiệp. Qua đó, huy động xã hội tăng cường chăm lo cho các đối tượng chính sách, bảo đảm Tết Nhân ái, sum vầy, chia sẻ.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã thành lập đoàn công tác do Lãnh đạo Bộ làm Trưởng đoàn trực tiếp đi kiểm tra công tác bảo đảm an sinh xã hội và thăm hỏi, động viên công chức, viên chức và người lao động và các đối tượng chính sách, người lao động ứng trực đêm giao thừa, làm việc xuyên Tết Nguyên đán Ất Tỵ và tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện. Phần lớn ngân sách trích của tỉnh để hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo từ 300.000-500.000 đồng/hộ, trong đó có cả đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khó khăn.

Một số địa phương có mức hỗ trợ từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Bình Thuận, Bình Dương...

Ngày 27/11/2024, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1301/QĐ-CTN về việc tặng quà cho một số đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Theo đó, trong dịp này, Chủ tịch nước tặng quà cho 1.660.924 đối tượng với tổng kinh phí là trên 506,75 tỷ đồng. Tùy thuộc vào đối tượng cụ thể, có hai mức quà tặng là 600.000 đồng/đối tượng và 300.000 đồng/đối tượng. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành Công văn số 6402/BLĐTBXH-NCC ngày 16/12/2024 hướng dẫn các địa phương về việc tặng quà của Chủ tịch nước cho người có công với cách mạng đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.

Tính đến ngày 31/01/2025, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 05 quyết định hỗ trợ tổng số trên 6.876 tấn gạo cứu đói cho 104.315 hộ và gần 500.000 nhân khẩu nguy cơ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và giáp hạt đầu năm 2025 tại 10 tỉnh: Gia Lai, Ninh Thuận, Cao Bằng, Đắk Lắk, Kon Tum, Hà Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Tuyên Quang và Sóc Trăng.

Nhìn chung, công tác bảo đảm an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, theo phương châm không ai bị bỏ lại phía sau. Theo báo cáo của các địa phương, dịp Tết Ất Tỵ 2025, toàn quốc đã hỗ trợ, tặng quà Tết cho trên 13,5 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí gần 8000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chi 711 tỷ đồng; ngân sách địa phương là gần 4.452 tỷ đồng; kinh phí vận động xã hội hóa là gần 3000 tỷ đồng.

Đối với Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước, vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các địa phương cũng đẩy mạnh tiến độ triển khai, trong đó đã thực hiện được 88.000 căn nhà mới, xây mới bàn giao cho các hộ khó khăn về ở trước Tết. Đây là sự nỗ lực rất lớn mà chúng ta thực hiện đồng bộ các giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, của đồng chí Thủ tướng Chính phủ.

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 7.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời phóng viên các nội dung liên quan đến việc tinh gọn bộ máy - Ảnh: VGP/NB

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh): Xin cho biết về việc rà soát, đánh giá số lượng công chức, viên chức sẽ giảm sau khi hợp nhất, tinh gọn bộ máy khi đã được Trung ương thống nhất? Nguồn hỗ trợ cho các cán bộ, công chức, viên chức sau khi tinh giảm sẽ được chuẩn bị như thế nào?

Trong thời gian qua cũng xuất hiện thông tin liên quan đến việc có những trường hợp cán bộ lãnh đạo xin nghỉ hưu trước tuổi. Những trường hợp này nếu đối chiếu với các quy định thì có thể được hưởng tới hàng tỷ đồng. Nguồn chi trả cho các đối tượng này được chuẩn bị ra sao?

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh: Ngày 31/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 178/2024/2024 (Nghị định 178) về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau 2 tuần, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 01/2025/TT-BNV (Thông tư 01) hướng dẫn thực hiện Nghị định 178.

Ngày 4/1/2025, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Chính phủ có Văn bản đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương trong việc quy định các tiêu chí, điều kiện cụ thể phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng bộ ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, cùng với các tiêu chí đánh giá 3 năm gần nhất để chúng ta lựa chọn những người tiếp tục giữ lại công tác, những người đưa vào diện sắp xếp để có phương án và lộ trình tính toán cho phù hợp. Trên cơ sở đó, bảo đảm nguyên tắc rõ việc, rõ người, rõ sản phẩm. Nếu không chứng minh được rõ ở vị trí đó làm việc gì, sản phẩm gì, khối lượng trong 1 năm làm được những gì thì thuộc diện đưa vào danh sách.

Đồng thời, chúng ta phải tính toán để tìm ra được đội ngũ có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt để vận hành bộ máy mới bảo đảm hiệu năng, hiệu lực. Đấy là những việc Bộ Nội vụ đã khẩn trương làm thời gian qua. Đến nay, Đề án đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thống nhất rất cao các phương án của Chính phủ về cơ cấu của Chính phủ, cơ cấu nhân sự và 2 dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương tới đây sẽ trình kỳ họp bất thường của Quốc hội để thông qua. Với tinh thần như vậy, đến nay các bộ ngành, địa phương đã có phương án sắp xếp cụ thể.

Về tổ chức bộ máy, đã có số lượng rất cụ thể. Riêng về con người, tính toán từng người vào vị trí nào thì đang phải chờ vì sau khi Quốc hội thông qua cơ cấu của Chính phủ, lúc đó Chính phủ mới ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ và cơ quan ngang bộ. Bộ không thuộc diện sắp xếp, cùng với bộ thuộc diện hợp nhất, sắp xếp đều phải ban hành Nghị định mới để quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới. Do vậy, trong thời gian này, công tác nhân sự thì số lượng chưa cụ thể vì đang chờ quyết định của Quốc hội, Chính phủ.
Hiện nay, Bộ Nội vụ đang cùng Bộ Tài chính xây dựng Thông tư theo quy định tại Điều 16, Điều 21 của Nghị định 178. Trong đó, quy định Bộ Tài chính chủ trì, xây dựng Thông tư hướng dẫn nguồn kinh phí, lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí. Hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã xin ý kiến các bộ và đang hoàn thiện để sớm ban hành Thông tư này làm cơ sở thực hiện sắp xếp. Vậy về mặt cơ sở pháp lý, chúng ta có Nghị định 178, Bộ Nội vụ có thông tư hướng dẫn phương pháp, cách tính đối với từng người, Bộ Tài chính có thông tư hướng dẫn lập dự toán, nguồn kinh phí và công tác quản lý sử dụng. Như vậy, chúng ta đầy đủ pháp lý. Khi cấp thẩm thông qua Đề án sắp xếp thì chúng ta có thể vận hành được ngay.
Với câu hỏi về việc có đủ nguồn hay không, tôi xin báo cáo, khi xây dựng dự thảo Nghị định 178, Bộ Nội vụ và Ban Đề án đã xin ý kiến Ban chỉ đạo Trung ương và trực tiếp xin Tổng Bí thư cho ý kiến về các phương án. Trong đó rất quan tâm việc có đủ nguồn để thực hiện hay không. Trong đánh giá tác động, chúng tôi thấy rằng nếu như chúng ta thực hiện theo phương án tinh giảm này thì nguồn kinh phí chi trả cho những người sẽ nghỉ sau khi thực hiện sắp xếp còn thấp hơn kinh phí để trả cho những người đó tiếp tục làm việc trong 5 năm. Như vậy, chúng ta vẫn đảm bảo cân đối đủ nguồn kinh phí thực hiện.
Về số tiền hưởng thực tế đối với mỗi người, theo quy định tại Nghị định 178 và Thông tư 01, người nghỉ được chi trả với các mức khác nhau. Số tiền căn cứ vào lương thực tế đang hưởng và căn cứ vào số tháng được nghỉ đến thời điểm đó; đồng thời căn cứ vào tại thời điểm nghỉ, trong khoảng thời gian 12 tháng thì kinh phí cao hơn, quá 12 tháng thì mức kinh phí thấp hơn. Vậy số tiền hưởng phụ thuộc vào từng người căn cứ vào quy định pháp luật.

Họp báo Chính phủ tháng 1/2025: Nội dung hỏi-đáp- Ảnh 8.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo - Ảnh: VGP/NB

PV Kỳ Thành (báo Đầu tư): Đề nghị Bộ Công an cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2025 và ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người dân như thế nào sau khi Nghị định 168 có hiệu lực? Các giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý các vụ lừa đảo qua công nghệ trong thời gian tới là gì?

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an: Dịp Tết Nguyên đán 2025 năm nay, người dân ăn Tết an toàn, trong đó lĩnh vực an toàn giao thông những ngày Tết giảm ở cả 3 tiêu chí. Lần đầu tiên cả 3 tiêu chí đều giảm ở 2 con số.

Cụ thể, trong 9 ngày Tết, tai nạn giao thông giảm 258 vụ, giảm 36,69%; giảm 128 người chết, giảm 37,61%; giảm 232 người bị thương, giảm 38,34%.

Đối với việc thực hiện Nghị định 168 của Chính phủ, qua theo dõi sau hơn 1 tháng triển khai, có thể khẳng định những điểm tích cực từ ý thức và hành vi của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, cũng cho thấy tính nghiêm túc của người dân trong việc chấp hành các quy định an toàn giao thông rất cao. Ở các ngã ba, ngã tư… theo quan sát của Bộ Công an, ngay cả khi không có cảnh sát giao thông, người dân chấp hành rất nghiêm túc, đặc biệt là tín hiệu đèn giao thông, đi đúng làn đường, không đi vào đường cấm…

So với tháng liền kề trước đó nhiều lỗi vi phạm rất phổ biến thì nay đã giảm rất sâu. Ví dụ vi phạm về nồng độ cồn giảm 13%, vi phạm về tốc độ giảm 21%, vi phạm về quá tải, quá khổ giảm 44%, số trường hợp tham gia giao thông trên đường mà cơ thể có chất ma tuý giảm 21,5%, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông giảm 36,7%, vi phạm đội mũ bảo hiểm giảm 23,8%, không chấp hành điều lệnh của người điều khiển giao thông giảm 31,5%, chở quá số người quy định giảm 46%.

Đây là những chỉ số rất tích cực cho thấy người dân tham gia giao thông an toàn hơn, từ đó xây dựng văn hoá giao thông, nhất là tại các thành phố lớn, văn minh hơn, an toàn hơn.

Thời gian tới Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì tốt việc này và mong muốn báo chí tích cực tuyên truyền về Nghị định 168 của Chính phủ, những kết quả đạt được, những hành vi chấp hành an toàn giao thông nghiêm túc… để tạo nhận thức cũng như góp phần xây dựng văn hoá giao thông ở Việt Nam văn minh hơn.

Đối với việc phòng ngừa tội phạm trên mạng, đây là vấn đề rất phổ biến ở cả thế giới và Việt Nam.

Qua theo dõi của Bộ Công an, trong thời gian trước và trong Tết, tội phạm mạng, đặc biệt là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, phát triển rất da dạng với nhiều hình thức tinh vi.

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã có kế hoạch trấn áp tội phạm, tập trung vào tội phạm công nghệ cao.

Ngay trước Tết và trong Tết, các cơ quan của Bộ Công an đã phát hiện và xử lý 2 vụ việc rất lớn. Cụ thể, Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện lừa đảo trên không gian mạng, chiếm đoạt tài sản của người dân gần 1000 tỷ đồng. Công an Đà Nẵng phát hiện vụ lừa đảo có tính chất quốc tế, lừa đảo khoảng 800 nạn nhân với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân xung quanh các phương thức thủ đoạn, hình thức lừa đảo trên không gian mạng để người dân biết; phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là lĩnh vực ngân hàng và viễn thông để hạn chế, khắc phục những lỗ hổng trong việc quản lý sim rác, tài khoản ảo… để sử dụng lừa đảo trên không gian mạng.

Đồng thời, Bộ Công an cũng có phương án cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên không gian mạng như rà soát vô hiệu hoá các trang web nghi ngờ lừa đảo trên không gian mạng, xây dựng các quy chế phối hợp để có thể khẩn cấp ngăn chặn các hoạt động lừa đảo. Bộ cũng sẽ tiếp tục hợp tác quốc tế để tiếp tục ngăn chặn, phòng ngừa, phát hiện các tổ chức lừa đảo trên không gian mạng để cảnh báo tới người dân…

Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng trong việc cung cấp thông tin về tài khoản cá nhân tới người không tin cậy, chưa rõ nhân thân. Trong những tình huống nghi ngờ, người dân cần báo cơ quan công an để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Bộ Công an cũng mong cơ quan báo chí tuyên truyền kỹ về các loại tội phạm này với những hình thức lừa đảo tinh vi, thủ đoạn mới để nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng ngừa tội phạm công nghệ cao./.