• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030

(Chinhphu.vn) - Sáng 9/10 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030.

09/10/2025 10:25
Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030- Ảnh 1.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ chủ trì họp báo - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì họp báo. Cùng dự họp báo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư các đảng ủy trực thuộc; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030- Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ, thông báo những nội dung chủ yếu về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Thông báo những nội dung chủ yếu về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: 

Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 là Đại hội đầu tiên của Đảng bộ Chính phủ theo mô hình tổ chức mới, diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH năm 2025 và 5 năm 2021-2025; thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Về kết quả Đại hội đảng bộ các cấp thuộc Đảng bộ Chính phủ, thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đảng ủy Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và đại hội của 51 đảng bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2025-2030 đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 12 đến 13/10/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, số 57 đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm, Thủ đô Hà Nội.

Nội dung chính của Đại hội bao gồm 2 phần:

(1) Tổng kết, đánh giá kết quả công tác nhiệm kỳ 2020-2025, kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030.

(2) Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các Văn kiện của Trung ương trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 có chủ đề là: "Xây dựng Đảng bộ Chính phủ trong sạch vững mạnh; đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; tăng tốc đột phá, phát triển đất nước nhanh và bền vững trong kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc".

Phương châm của Đại hội là: "Đoàn kết kỷ cương - Dân chủ đổi mới - Đột phá phát triển - Gần dân sát dân".

Tham dự Đại hội có 453 đại biểu (trong đó có 60 đại biểu đương nhiên, 157 đại biểu chính thức được chỉ định và 236 đại biểu bầu), đại diện cho trên 209.000 đảng viên thuộc 2.211 tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ Chính phủ.

Đại biểu khách mời dự kiến có khoảng 120 Đại biểu. Đảng ủy Chính phủ trân trọng kính mời đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội; các đồng chí Lãnh đạo chủ chốt, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Chính phủ; lãnh đạo các Ban, cơ quan Trung ương; đại diện các Đảng ủy trực thuộc...

Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030- Ảnh 3.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ cùng các đại biểu dự họp báo - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Về công tác xây dựng các dự thảo văn kiện, các dự thảo văn kiện trình Đại hội được xây dựng nghiêm túc, bài bản, khoa học, trí tuệ, dân chủ và theo đúng quy định, bao gồm: (1) Báo cáo chính trị; (2) Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025; (3) Nghị quyết Đại hội; (4) Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất.

Dự thảo văn kiện Đại hội được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn Đảng bộ Chính phủ; xin ý kiến thẩm định của các ban, cơ quan Đảng Trung ương, các đảng ủy trực thuộc Trung ương; tiếp thu đầy đủ, sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại cuộc họp cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện, đề án nhân sự và công tác chuẩn bị Đại hội.

Về nhân sự Đoàn đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng, ngoài các đại biểu là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đang công tác, sinh hoạt đảng tại Đảng bộ Chính phủ là đại biểu đương nhiên, Đảng bộ Chính phủ được Bộ Chính trị chỉ định 70 đại biểu chính thức, 12 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và sẽ công bố Quyết định tại Đại hội.

Về công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, ngay sau khi thành lập, Đảng ủy Chính phủ đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; chỉ đạo ban hành Hướng dẫn tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, tuyên truyền những chủ đề lớn, nội dung trọng tâm từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ban hành định hướng tuyên truyền hằng tháng.

Đảng uỷ Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Các cơ quan báo chí của các đảng ủy trực thuộc đã mở chuyên trang, chuyên mục đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả đại hội đảng bộ các cấp; chuẩn bị đẩy mạnh tuyên truyền, trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ.

Về công tác hậu cần, lễ tân, an ninh, an toàn cho Đại hội, đến nay, công tác này đã và đang được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, an toàn, đảm bảo đúng quy định, bảo đảm tổ chức thành công Đại hội đai biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.

Nhân dịp tổ chức Đại hội, Đảng uỷ Chính phủ chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động quan trọng, có ý nghĩa, trong đó có: (1) Đoàn đại biểu Đảng bộ Chính phủ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trước khi diễn ra phiên khai mạc Đại hội. (2) Triển lãm Ảnh về thành tựu, kết quả nhiệm kỳ 2021-2025 của các đảng ủy trực thuộc; (3) Triển lãm thành tựu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; (4) Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; (5) Các hoạt động khác bên lề, phục vụ Đại hội.

PV Ngọc An (báo Tuổi Trẻ TPHCM): Trong nhiệm kỳ Chính phủ 2020-2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về những kết quả nổi bật, những điểm nhấn mang tính đột phá trong công tác này, đặc biệt trong công tác xây dựng các luật, nghị định, các văn bản trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Quốc hội?

Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030- Ảnh 4.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định hoàn thiện thể chế là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị gần đây cũng nêu rất rõ, xác định thể chế pháp luật phải trở thành đột phá của đột phá và yêu cầu công tác xây dựng thể chế pháp luật không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn trong thực tiễn mà phải tạo thành lợi thế cạnh tranh, tạo thành nền tảng pháp lý vững chắc để huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao quyết liệt công tác này. Các bộ, cơ quan ngang bộ và nhất là người đứng đầu gồm các đồng chí Bộ trưởng đã thực sự vào cuộc, tạo nên những kết quả rất nổi bật trong công tác xây dựng thể chế pháp luật. Cụ thể ở mấy điểm sau:

Thứ nhất, trong nhiệm kỳ này, Đảng ủy Chính phủ đã tham mưu trình Bộ Chính trị ban hành rất nhiều văn bản về công tác xây dựng pháp luật. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ đã tham mưu, tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đưa ra các chủ trương, đường lối, quan điểm lớn cho công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật như ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Đây là một quyết định nền tảng rất quan trọng trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam.

Tiếp đó, trình Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Lần đầu tiên có riêng một quyết định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác xây dựng pháp luật. Gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới với nhiều định hướng rất quan trọng, mang tính chất đổi mới kể cả về tư duy và hành động trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Chính phủ cũng đã trình Bộ Chính trị ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế pháp luật do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban và Bộ Tư pháp là cơ quan thường trực để chỉ đạo trực tiếp công tác này. Đây là những thay đổi hết sức quan trọng và thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác xây dựng thể chế trong giai đoạn mới.

Thứ hai, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác hoàn thiện thể chế pháp luật, đạt được nhiều kết quả quan trọng thể hiện qua số lượng và chất lượng các văn bản được ban hành. Riêng trong nhiệm kỳ, thống kê đến thời điểm này, bên cạnh những phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Chính phủ đã tổ chức 41 phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành 121 luật và nghị quyết. Năm 2021, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 05 luật, nghị quyết; năm 2022, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 17 luật, nghị quyết; năm 2023, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 20 luật, nghị quyết; năm 2024, Chính phủ trình Quốc hội ban hành 34 luật, nghị quyết. Riêng từ đầu năm 2025 đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành 31 luật, 16 nghị quyết (tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 và Kỳ họp thứ 9).

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua khoảng 55 dự án luật và nghị quyết. Tính tổng cộng theo dự kiến, riêng trong năm 2025, Chính phủ trình Quốc hội ban hành khoảng 102 luật và nghị quyết. Đây là một khối lượng công việc kỷ lục với số lượng văn bản lớn nhất từ xưa đến nay ban hành trong một năm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành theo thẩm quyền 988 văn bản, trong đó có 813 nghị định, 11 nghị quyết và 164 quyết định. Đây là số lượng công việc kỷ lục trong nhiệm kỳ này trong công tác ban hành văn bản của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Thứ ba, về chất lượng các văn bản, những thành tích trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước thời gian qua không thể đạt được nếu không có công tác xây dựng thể chế pháp luật.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, chúng ta muốn tiến hành công việc gì đi chăng nữa, muốn đổi mới gì chăng nữa thì trước tiên phải đổi mới bằng thể chế pháp luật. Mặc dù còn rất nhiều điểm nghẽn, rất nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan nhưng tựu chung lại, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật đã đóng góp một phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đóng góp tích cực vào những thành tích nổi bật của Chính phủ trong nhiệm kỳ này. Và rộng hơn, có thể nói rằng trong hơn 40 năm đổi mới vừa qua, nếu không có một hệ thống pháp luật đồng bộ, khả thi, có chất lượng thì chúng ta không thể đạt được những thành tích rất quan trọng như vậy.

Thứ tư, Đảng ủy Chính phủ cũng đã chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ cách làm trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Nổi bật đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với rất nhiều điểm đổi mới. Lần đầu tiên chúng ta ghi nhận có cơ chế hướng dẫn áp dụng pháp luật. Đây là cơ chế rất mới và các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, người dân rất ủng hộ, hoan nghênh cơ chế này. Với những văn bản có vướng mắc trong việc áp dụng, chúng ta hoàn toàn có thể kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn áp dụng pháp luật. Trước đây, chúng ta chỉ có cơ chế giải thích pháp luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành nhưng bây giờ chúng ta có cơ chế hướng dẫn áp dụng pháp luật và đã tháo gỡ được rất nhiều vấn đề cho thực tiễn.

Bên cạnh đó, đã chú ý nhiều hơn đến tính công khai, minh bạch trong việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Chẳng hạn như Chính phủ đã khai trương và vận hành Cổng Pháp luật quốc gia. Đây là một kênh tương tác hai chiều rất tốt giữa các cơ quan có thẩm quyền, người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương về công tác pháp luật; đồng thời đã khai trương và vận hành Hệ thống tiếp nhận thông tin phản ánh chính sách và đã có quy chế để công khai.

Trước đây, thay vì chúng ta làm văn bản giấy gửi đến từng bộ hỏi những vấn đề liên quan đến vướng mắc trong văn bản thì hiện nay trên nền tảng số, chúng ta có thể trả lời công khai và đánh giá công khai kết quả. Các công ty luật, các luật sư, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương đánh giá rất cao việc này, tức là đã đề cao tính công khai, minh bạch trong công tác xây dựng và thực hiện pháp luật.

Việc Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban chỉ đạo công tác rà soát và tháo gỡ những vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật của Chính phủ. Đây cũng là một cơ chế rất đặc biệt và vừa qua đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc.

Một điểm nữa là nhiệm kỳ này, đã gắn công tác tổ chức thi hành pháp luật với công tác xây dựng pháp luật. Điển hình, chúng ta đã tổ chức rà soát tổng thể các vướng mắc, khó khăn trong việc thi hành pháp luật. Từ 2.088 kiến nghị phản ánh về khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật của chính quyền địa phương, của doanh nghiệp, người dân, các cơ quan đã sàng lọc và xác định trong đó có 1.300 vướng mắc và đã trả lời công khai trên Cổng Pháp luật quốc gia; có 787 nội dung được xác định là có khó khăn vướng mắc cần phải xử lý. Chúng tôi hiện đang cùng các bộ, ngành xử lý theo tinh thần những gì cấp bách khẩn trương thì phải xử lý ngay trong năm 2025 theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư; những gì không cấp bách thì dùng những cơ chế đặc biệt xử lý và chúng ta sửa đổi tổng thể toàn diện luật trước 1/3/2027 theo chỉ đạo của Quốc hội.

PV Kiều Chinh (tạp chí Mekong-ASEAN): Xin hỏi thành tựu nổi bật và quan trọng mà ngành giáo dục đạt được trong nhiệm kỳ qua là gì?

Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030- Ảnh 5.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thông tin về những thành tựu nổi bật và quan trọng mà ngành giáo dục đạt được trong nhiệm kỳ qua - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Trong suốt 5 năm vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo thực hiện triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Giáo dục và đào tạo vẫn được chỉ đạo, định hướng là đột phá chiến lược, quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước với nhiệm vụ quan trọng là phát triển con người, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển của đất nước.

Ý thức được trọng trách này, ngành đã ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt các nội dung và đạt được nhiều kết quả trong 5 năm qua.

Trước hết nhìn về mặt quy mô, toàn bộ nền giáo dục trong suốt 5 năm qua gia tăng rất mạnh mẽ, bao gồm cả số lượng người học, số lượng cơ sở giáo dục, cơ hội học tập, đội ngũ giáo viên, hệ thống cơ sở vật chất… Sự gia tăng về mặt quy mô này là kết quả của quá trình vừa tăng dân số tự nhiên, nhu cầu học tập gia tăng nhưng cũng là kết quả của việc phổ cập và huy động trẻ đến trường từ mầm non cho đến các bậc học khác. 5 năm qua chúng ta đã hoàn thành mục tiêu phổ cập đối với bậc mầm non 5 tuổi và phổ cập đến bậc trung học cơ sở.

Đội ngũ giáo viên cũng đã gia tăng và hiện nay, cả nước có đến 1,6 triệu giáo viên; chất lượng cũng đã không ngừng được gia tăng.

Việc gia tăng cơ hội học tập và việc học tập suốt đời của người dân cũng thúc đẩy quy mô của toàn bộ nền giáo dục và đào tạo.

Một điểm rất ấn tượng trong 5 năm vừa qua là ở bậc học giáo dục phổ thông, chúng ta đã hoàn tất chu trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Từ năm 2018 cho đến năm 2025, từ lớp 1 cho đến lớp 12 đã triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó đặc biệt là chuyển mạnh từ nền giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển năng lực người học. Có thể nói đến thời điểm này, đánh giá lại thì những mục tiêu quan trọng của việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đã đạt được kết quả. Hiện nay chúng tôi đang tổ chức đánh giá tổng kết quá trình triển khai để có những bước đi cho chặng đường tiếp sau.

Trong suốt thời gian vừa qua, thi học sinh giỏi, đặc biệt ở các kỳ thi Olympic quốc tế suốt 5 năm đều duy trì ở nhóm 10 quốc gia có kết quả thi tốt nhất trên toàn thế giới. Có những đội, nhóm thi các môn thậm chí đứng trong nhóm 5, nhóm 3 quốc gia có kết quả thi tốt nhất trên toàn thế giới. Thi học sinh giỏi ngày càng đổi mới. Điều này cho thấy nỗ lực và khả năng của học sinh Việt Nam thể hiện trên các đấu trường quốc tế.

Bên cạnh đó, giáo dục đại học cũng có những bước phát triển, nhiều trường đại học đã có mặt trong các nhóm xếp hạng có uy tín trên thế giới. Đã có nhiều chương trình đào tạo mới, lĩnh vực mới, đặc biệt về công nghệ kỹ thuật. Hiện nay, tỉ lệ sinh viên theo học các lĩnh vực về công nghệ kỹ thuật, những ngành mới đã đạt trên 30%. Đây là một kết quả rất quan trọng. Chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của các trường đại học cũng gia tăng.

Bên cạnh hệ thống trường công, các trường ngoài công lập cũng đã dần dần khẳng định được vị thế và có vai trò đóng góp ngày càng lớn đối với giáo dục đào tạo của đất nước. Có những trường cũng đã có mặt trong các bảng xếp hạng. Có thể xem đây là một điểm mới, dấu hiệu tốt cho nền giáo dục đào tạo trong 5 năm vừa qua.

Về mặt đội ngũ nhà giáo, 5 năm qua là thời gian đội ngũ giáo viên gia tăng về số lượng, đặc biệt Nhà nước đã rất quan tâm đến chế độ chính sách đối với nhà giáo. Năm năm qua, đội ngũ nhà giáo đã yên tâm hơn, phấn khởi hơn và gắn bó với nghề hơn. Chưa bao giờ các thí sinh thi vào các khối ngành sư phạm cao và điểm vào các trường sư phạm năm vừa rồi thuộc nhóm cao nhất, cùng với khối về khoa học sức khỏe, y dược. Đây là điều rất đáng mừng, cho thấy sự lạc quan về tương lai nền giáo dục của chúng ta. Có thể nói đây là nỗ lực lớn mà ngành có thể thu hút được các lực lượng xã hội.

Điểm ấn tượng nữa trong 5 năm qua là thể chế, rất nhiều cơ chế chính sách được xây dựng, đặc biệt là Luật Nhà giáo đã được Quốc hội thông qua, trong đó lấy mục tiêu là phát triển đội ngũ nhà giáo và sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm tới.

Bên cạnh đó, các luật khác như Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, và Luật Giáo dục cũng đang được hoàn tất, sẽ trình Quốc hội xem xét để thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới đây.

Ngoài ra còn những vấn đề về chuyển đổi số trong giáo dục, ứng dụng AI trong giáo dục, cơ sở dữ liệu và hồ sơ học tập suốt đời của người học kết nối với VNeID, các lĩnh vực ứng dụng khác... mà ngành giáo dục đào tạo đã rất nỗ lực triển khai trong thời gian qua.

Và 5 năm có thể xem là tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29. Ở thời điểm kết thúc 5 năm này, ngành giáo dục lại đón nhận chỉ đạo rất quan trọng của Bộ Chính trị với Nghị quyết 71. Như vậy, có rất nhiều điểm mới mà trong ít phút khó có thể kể hết được.

Chặng đường phía trước sẽ tiếp tục có những đổi mới rất sâu sắc và chúng tôi đang nỗ lực thực hiện. Hứa hẹn trong 5 năm sau, sẽ tiếp tục có những kết quả lớn hơn nữa cho ngành giáo dục.

PV Hà Thanh Giang (báo Nhân dân): Về công tác an sinh xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao với tinh thần nhất quán là "không để ai bị bỏ lại phía sau". Các chính sách này đã được triển khai một cách toàn diện và đạt được nhiều kết quả gì để góp phần vào thắng lợi chung của nhiệm kỳ, đặc biệt là trong công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát?

Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030- Ảnh 6.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thông tin về công tác an sinh xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025 - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Có thể khẳng định rằng chính sách an sinh xã hội là chính sách vì con người và lấy người dân làm trung tâm. Đây cũng chính là mục tiêu, động lực trong toàn bộ quá trình phát triển của đất nước chúng ta. Trong Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc cũng như Đại hội Đảng các cấp nhiều nhiệm kỳ qua đều lấy chính sách an sinh xã hội là một trong những trọng tâm quan trọng để gắn kết tăng trưởng kinh tế với việc triển khai thực hiện công bằng xã hội.

Đặc biệt, trong 5 năm vừa qua, trong bối cảnh chúng ta trải qua thời gian có rất nhiều thách thức chưa từng có tiền lệ như dịch bệnh COVID-19, thiên tai bão lũ… tác động rất lớn đến đời sống của người dân, chính sách an sinh xã hội với các trụ cột lớn như chính sách bảo hiểm xã hội, chính sách bảo hiểm y tế, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, các chính sách liên quan tới cứu trợ, trợ giúp xã hội… đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo.

Trên cơ sở để triển khai thực hiện các chính sách này, hàng loạt quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan tới việc hoàn thiện thể chế pháp lý, các vấn đề về tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý, nhà ở, đảm bảo giải quyết các điều kiện khi mất việc làm, trợ giúp thất nghiệp… đã được triển khai một cách đồng bộ.

Trong báo cáo đánh giá của Đảng ủy Chính phủ để chuẩn bị cho Đại hội lần này cũng đã nêu rất rõ những kết quả trên từng lĩnh vực. Đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã quan tâm và nhất quán một tinh thần, đó là "không để ai bị bỏ lại phía sau". Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42 ngày 24/11/2023. Đây là Nghị quyết về chính sách xã hội được ban hành trên cơ sở tổng thể các chính sách xã hội được triển khai trong nhiều nhiệm kỳ trước. Gần đây nhất là Nghị quyết số 71, Nghị quyết số 72 liên quan đến chính sách về giáo dục và y tế với những nhiệm vụ, giải pháp đột phá để tăng cường triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong đó cũng đề cập đến yêu cầu lấy người dân làm trung tâm để các cấp, các ngành, các bộ, các địa phương triển khai thực hiện chính sách của mình.

Điểm nổi bật trong thời gian vừa qua có thể điểm lại trên một số nét chính như:

Thứ nhất, chính sách an sinh xã hội góp phần đảm bảo quyền con người, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và củng cố niềm tin của nhân dân. Ngay trong đại dịch COVID-19 nhiều chính sách đã được triển khai. Chúng ta đã triển khai những gói hỗ trợ chưa từng có trong tiền lệ với hơn 120 nghìn tỷ đồng cùng 200.000 tấn gạo để trợ giúp cho hàng chục triệu người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Kèm theo là các chính sách về hỗ trợ về việc làm, phục hồi phát triển kinh tế xã hội được triển khai. Qua đó, phục hồi phát triển kinh tế và đảm bảo các điều kiện về việc làm, an sinh xã hội và trợ giúp cho người dân để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất.

Thứ hai, trong 5 năm vừa qua, hệ thống các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cũng đã được củng cố. Trong thời gian này, Chính phủ đã trình Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế với rất nhiều chính sách mới để đảm bảo quyền tiếp cận của người dân, người lao động trong thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội được rõ và đầy đủ hơn. Ví dụ trong chính sách bảo hiểm y tế, đến thời điểm này chúng ta đã có khoảng trên 95 triệu người nằm trong diện bao phủ bảo hiểm y tế với quyền lợi ngày càng được mở rộng. Hay chính sách về trợ giúp xã hội, trước đây, người cao tuổi không có thu nhập, từ 80 tuổi trở lên thì mới được hưởng chính sách trợ cấp hằng tháng. Nhưng bây giờ, chúng ta đã rà soát đánh giá và giảm độ tuổi hưởng quyền lợi này xuống từ 75 tuổi để mở rộng hơn quyền của người dân được hưởng.

Ngoài ra, hàng loạt chính sách hỗ trợ để tăng cường tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, rồi các chính sách an sinh xã hội khi người lao động mất việc làm, gặp phải các trường hợp rủi ro.

Thứ ba, hệ thống trợ giúp xã hội đã được mở rộng và thành một mạng lưới an sinh xã hội rất quan trọng đối với người yếu thế. Tỉ lệ người được hưởng trợ cấp thường xuyên đã tăng và mỗi năm, hàng triệu người được trợ giúp đột xuất khi gặp thiên tai, dịch bệnh. Mức độ bao phủ trợ giúp xã hội đã tăng từ 2,7% dân số năm 2016 lên 4,5% dân số năm 2025, tức là mỗi năm chúng ta có khoảng 4,5 triệu người được hưởng trợ cấp thường xuyên. Và hằng năm, có khoảng 1,5 triệu người được trợ giúp đột xuất do ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, và thảm họa.

Có thể nói, nước ta là một nước"sáng chắn bão dông chiều ngăn nắng lửa". Rất nhiều thiên tai dịch bệnh. Các chính sách an sinh xã hội trợ giúp cho người dân bị ảnh hưởng của thiên tai bão lũ có thể nói rất quan trọng và đã được triển khai rất đồng bộ.

Trong năm 2025 và những năm trước đây, việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội này không chỉ có vai trò của Nhà nước, các địa phương mà còn trở thành một nét văn hóa, nét sinh hoạt rất quan trọng của người dân để cùng nhau chia sẻ vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Thứ tư, công tác giảm nghèo đã có kết quả rất rõ nét. Tỉ lệ hộ nghèo của chúng ta đã giảm từ 4,4% năm 2021 xuống còn 1,93% năm 2024 và năm 2025 còn khoảng 1%. Việt Nam cũng đã hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc được quốc tế ghi nhận là một trong những điểm sáng về giảm nghèo bền vững để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đây cũng là một trong những căn cứ rất quan trọng để chúng ta triển khai đồng loạt các chính sách, chương trình mục tiêu, giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách liên quan đến an sinh xã hội.

Việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trong giai đoạn trước đây, chúng ta cũng đã triển khai rất nhiều nhưng trong nhiệm kỳ này, công tác xóa nhà tạm và nhà dột nát được triển khai rất tập trung. Với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban chỉ đạo, sự tham gia của các cấp, các ngành, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Chúng ta đã thay đổi từ tư duy, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo từ Trung ương đến các xã phường. Định kỳ, Chính phủ và Ban chỉ đạo tổ chức họp để rà soát, rút kinh nghiệm. Trong đó, phần lớn là nội dung liên quan đến huy động các nguồn từ tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên; các khoản ngân sách vượt thu cũng dành cho công tác xóa nhà tạm; việc xã hội hóa của cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Những người có hoàn cảnh cũng nhận được sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu này.

Với cách làm tập trung hơn và triển khai một cách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, huy động mọi nguồn lực cho nội dung này theo tinh thần như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, "ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của", chúng ta đã triển khai rất dứt điểm. Đến thời điểm 2/9 vừa qua, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước, chúng ta đã tổng kết việc triển khai thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Kết quả rất ấn tượng. Chúng ta đã hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trước 5 năm 4 tháng so với mục tiêu của Nghị quyết 42 đề ra với tổng số là 334.234 căn nhà đã được xóa, tổng kinh phí là gần 50.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cũng như Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành cũng đã quán triệt tinh thần: Với đặc thù của đất nước của chúng ta, đặc biệt là qua những thiên tai bão lũ như thế này, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là kết quả ban đầu. Việc này sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục để giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà ở, đảm bảo an cư và ổn định cuộc sống khi xảy ra tình huống bất trắc trong cuộc sống, ảnh hưởng đến nhà ở. Nhiệm vụ này sẽ được tiếp tục triển khai theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ.

Trong 5 năm tới, các nội dung trên cũng vẫn tiếp tục là những nhiệm vụ tập trung triển khai với yêu cầu cao hơn và chính sách đặt ra phải nhiều hơn, thiết thực hơn để thực sự đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên cả nước. 

PV Hoài Thu (báo Dân trí): Phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong nhiệm kỳ này. Xin hỏi những kết quả nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là về các tuyến cao tốc, sân bay và bến cảng nước ta là gì? Trong nhiệm kỳ tới, chúng ta cũng có kế hoạch triển khai rất nhiều các dự án giao thông trọng điểm. Vậy bài học kinh nghiệm để triển khai các dự án giao thông trọng điểm trong nhiệm kỳ tới là gì?

Họp báo về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030- Ảnh 7.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn trả lời câu hỏi của báo chí tại Họp báo - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn: Nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng đi trước mở đường và hạ tầng giao thông như là mạch máu của nền kinh tế. Hạ tầng đến đâu thì sẽ phát triển được kinh tế và mở rộng không gian phát triển của đất nước đến đó. Với tinh thần đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ ra ba đội phá, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông. Bộ Chính trị đã ban hành rất nhiều nghị quyết và trên cơ sở ấy, Đảng ủy Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ ngành thực hiện, trong đó có Bộ Xây dựng. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, chúng ta đã đạt được những kỳ tích lớn.

Chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc, một trong những chỉ tiêu đặt ra. Cuối năm 2020, chúng ta mới chỉ đạt được 1.163 km đường cao tốc.

Chúng ta đã khởi công và sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hình thành hai cảng cửa ngõ quốc tế. Năng lực của cảng biển quốc tế sẽ tiếp nhận được các tàu container lớn nhất trên thế giới. Và công suất năng lực của cảng biển tăng 1,5 lần, cảng hàng không tăng 1,34 lần.

Chúng ta đã đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị, tuyến Hà Đông, tuyến Bến Thành-Suối Tiên, tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là các dự án đường sắt lớn như Lào Cai-Hải Phòng-Hà Nội đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Qua kết quả như vậy, chúng ta có thể đánh giá bài học kinh nghiệm để triển khai trong nhiệm kỳ tới.

Thứ nhất là bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình chỉ đạo điều hành, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền và đồng thời bố trí nguồn lực tập trung. Trong nhiệm kỳ này, chúng ta rất tập trung cho các dự án trọng điểm của ngành.

Thứ hai là chú trọng hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cụ thể là thể chế hóa các chủ trương chính sách của Đảng, tạo cơ chế thuận lợi cho đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại, đẩy mạnh công tác phân cấp, phân quyền trong xây dựng đường cao tốc.

Trước kia tất cả đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải cũ tổ chức triển khai. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này, Chính phủ có Nghị quyết giao cho UBND các tỉnh. Chúng ta đã hoàn thiện cơ bản hệ thống tổng thể chính sách của các cấp và đã huy động, phân bổ có hiệu quả các nguồn lực cũng như đã đảm bảo tăng trưởng, ổn định kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Bên cạnh đó, đã hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm được chi phí logistics. Năm 2018 chi phí logistics là 21% thì đến nay chỉ còn 17,5% và chúng tôi hy vọng rằng thời gian tới với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sẽ tiếp tục giảm được chi phí.

Đồng thời đã hình thành nền kinh tế đủ mạnh, đủ nguồn lực, đủ năng lực, quản lý hiện đại, tiếp cận và chuyển giao làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư xây dựng. Trước kia làm cầu chúng ta phải đi học tập các tập đoàn của Nhật Bản, của thế giới. Bây giờ chúng ta có thể làm, kể cả thi công và sản xuất.

Chúng ta cũng nghiên cứu các chính sách để đẩy mạnh khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp công nghệ giao thông vận tải đủ khả năng tham gia sản xuất các phương tiện giao thông, mở rộng liên doanh liên kết trong và ngoài nước để huy động vốn chuyển giao công nghệ, trao đổi kinh doanh, quản lý điều hành và thực hiện lộ trình nội địa hóa, phát triển doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng xã hội, phát triển đường sắt tốc độ cao.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, tiếp tục hoàn chỉnh, hoàn thiện các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành và ưu tiên phân bổ nguồn lực kết cấu hạ tầng trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính chất loan tỏa, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, hạ tầng đô thị thông minh và phát triển không gian ngầm đô thị; kết hợp linh hoạt vốn đầu tư công, vốn vay, nguồn lực từ khai thác đất, ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng giao thông xanh, giao thông phát thải thấp, vật liệu tái chế, sử dụng năng lực của tư nhân; tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do để thu hút đầu tư nguồn lực mạnh, xanh, đô thị hóa theo mô hình kinh tế xanh.

Cùng với đó nghiên cứu cơ chế chính sách để sử dụng nguồn lực đầu tư từ xã hội, đầu tư tư nhân, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, huy động vốn tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Đổi mới phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, phát triển nhân lực có trình độ cao, trọng tâm là nhân lực trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, nhân lực ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh. Đẩy mạnh đối ngoại quốc tế ở trong lĩnh vực giao thông vận tải theo Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị, nghiên cứu và đề xuất tham gia các dự án hạ tầng giao thông kết nối các khu vực, góp phần phát triển mạng lưới giao thông vận tải, kết nối đồng bộ quốc tế hiệu quả.