Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Việc sắp xếp nhằm đảm bảo mỗi xã có đủ các cấp học cơ bản - Ảnh: VGP/Thu Trang
Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn về việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, gửi UBND các tỉnh, thành phố tại Công văn 6165/BGDĐT-GDPT. Hướng dẫn nêu rõ các nguyên tắc thực hiện như sau:
Phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; kế thừa và phát huy các kết quả đã triển khai; phù hợp với chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo và không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình cơ sở giáo dục. Việc sắp xếp không được làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, theo tinh thần chỉ đạo tại Kế hoạch số 130.
Tuân thủ các quy định hiện hành về quy mô trường, lớp, tiêu chuẩn cơ sở vật chất, định mức giáo viên; gắn với quy hoạch, quy mô dân số, mật độ dân cư và điều kiện địa lý; thực hiện đúng các chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của trẻ em, học sinh, học viên; đảm bảo an toàn và thuận lợi trong quá trình đến trường; không thực hiện sáp nhập nếu khoảng cách địa lý giữa nơi ở và trường học quá xa hoặc điều kiện giao thông không phù hợp; đáp ứng các yêu cầu về phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc.
Không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông. Việc sắp xếp cơ sở giáo dục thường xuyên phải phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời của người dân tại địa phương. Bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện.
Về tổ chức thực hiện, Bộ GD&ĐT lưu ý các bước: rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục; xây dựng phương án sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện. Cụ thể:
Đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, chỉ thực hiện sáp nhập trường hoặc điểm trường trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã. Ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, giao thông và dân cư tập trung; giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất. Các cơ sở giáo dục thuộc diện dồn ghép phải được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại điểm trường chính. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại những điểm trường được chuyển đi phải phù hợp quy định pháp luật và bảo đảm hiệu quả sử dụng.
Bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường trung học cơ sở. Trong trường hợp đặc biệt, có thể tổ chức trường phổ thông nhiều cấp học, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học và đảm bảo điều kiện dạy học.
Ưu tiên các mô hình trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học và trung học cơ sở) tại khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn. Đồng thời, xem xét sáp nhập các trường mầm non và các trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn, trong cùng địa bàn cấp xã theo lộ trình phù hợp.
Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành các trung tâm liên phường, xã, theo chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức. Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm học tập cộng đồng theo địa bàn cấp xã, bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có một trung tâm học tập cộng đồng.