Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ngày 27 tháng 7 năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Cùng làm việc với Thủ tướng có đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải. Tại buổi làm việc, sau khi nghe đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp triển khai 6 tháng cuối năm 2008, ý kiến của các Bộ, ngành, Thủ tướng đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
Tỉnh Sóc Trăng đang cùng với cả nước triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010. Trong những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và quân dân tỉnh Sóc Trăng, kinh tế-xã hội của Tỉnh phát triển khá toàn diện, có mặt nổi bật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá cao, năm 2006 là 14%, năm 2007 là 13,5%; 6 tháng đầu năm nay, mặc dù có nhiều khó khăn do giá cả tăng cao, thiên tai, dịch bệnh xảy ra nhiều gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống nhân dân, nhưng kinh tế vẫn tăng trưởng 6,58%. Sản lượng lúa tiếp tục tăng cao; nuôi tôm công nghiệp, chăn nuôi tiếp tục phát triển gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm; các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa có bước chuyển biến rõ nét; đời sống nhân dân được cải thiện, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đây là sự cố gắng rất lớn của Tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, còn một số tồn tại, yếu kém: cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trong GDP còn thấp; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội còn khó khăn; cơ cấu thu ngân sách chưa hợp lý, chủ yếu là thu tiền sử dụng đất; nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn chậm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
II. NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI:
1. Thời gian tới Tỉnh sẽ tiến hành sơ kết nửa nhiệm kỳ kế hoạch 5 năm. Tỉnh cần đánh giá kỹ những kết quả đạt được để tiếp tục phát huy, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại yếu kém, phân tích rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp để thực hiện trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Tập trung mọi nguồn lực, vượt qua khó khăn thách thức, tranh thủ những thời cơ và điều kiện thuận lợi để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh, tạo ra những bước đột phá nhằm phát triển nhanh và bền vững kinh tế-xã hội của Tỉnh; trong đó đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp, gắn với chế biến xuất khẩu; quy hoạch phát triển công nghiệp chế biến và các ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển, nhất là cho y tế, giáo dục, dạy nghề; phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn, quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông đến trung tâm các xã; làm tốt công tác cán bộ, trong đó quan tâm bồi dưỡng và sử dụng nguồn cán bộ từ phong trào; gắn với những trọng tâm nêu trên, cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.
2. Về nhiệm vụ và giải pháp từ nay đến cuối năm: Cơ bản đồng tình với mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp nêu trong báo cáo của Tỉnh, cần thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, phấn đấu thực hiện đến mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra;
- Tiếp tục thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, cắt giảm đầu tư theo chỉ đạo của Chính phủ để dồn vốn cho những công trình, dự án cấp bách, sớm phát huy hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi thu hút và giải ngân nhanh vốn đầu tư của mọi thành phần kinh tế;
- Quản lý thật tốt thị trường, giá cả, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, chống đầu cơ đẩy giá lên cao; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt đối với đồng bào Khơ-me;
- Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an sinh, trật tự xã hội.
III. VỀ MỘT SỐ ĐỀ NGHỊ CỦA TỈNH:
1. Về dự án Khôi phục và nâng cấp đê cửa sông Tả, Hữu Cù Lao Dung và Dự án kè bờ sông Maspéro: giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính toán, cân nhắc kỹ việc bố trí nguồn vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ hoặc hỗ trợ có mục tiêu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Về dự án Thủy lợi phục vụ sản xuất tôm - lúa Tiểu vùng II vùng 6 xã huyện Mỹ Xuyên: giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, bố trí từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu để sớm thực hiện.
3. Về hỗ trợ vốn đầu tư tuyến đường Đường tỉnh 940 trong các năm 2009 - 2010: giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính bố trí từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu để thực hiện.
4. Về bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009 - 2010 cho 18 xã còn lại, thuộc Dự án đường giao thông đến trung tâm các xã chưa có đường ô tô: giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp, bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ. Tỉnh có thể ứng vốn để làm sớm.
5. Về đầu tư hai tuyến đường nhánh nối vào 2 tuyến Quốc lộ đoạn từ Cầu Đỏ đến cầu Trà Ban và đoạn từ Ngã Ba Chín Đô đến Quốc lộ Nam Sông Hậu: giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, bố trí vốn từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu để thực hiện.
6. Về vốn cho Dự án Phà Đại Ngải: đồng ý, giao Bộ Tài chính bảo lãnh vay quỹ phà Đan Mạch.
7. Về hỗ trợ khó khăn cho các hộ bị thu hồi đất thực hiện dự án Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp: đồng ý hỗ trợ và đưa vào tổng mức đầu tư của Dự án theo phương án tỉnh Sóc Trăng đề xuất.
8. Về điều chỉnh suất đầu tư phòng học thuộc Chương trình Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, giai đoạn 2008 - 2012 (giai đoạn 2): giao Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân có chỉ đạo, xử lý chung về đề nghị này.
9. Về Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ: giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại, hoàn thành Dự án để bàn giao cho Tỉnh quản lý, sử dụng.
10. Về bố trí đủ vốn để hoàn thành Dự án đầu tư Trường Cao đẳng Nghề trong năm 2009 và hỗ trợ đầu tư phần thiết bị dạy nghề thông qua dự án ODA hoặc các dự án khác: đồng ý về nguyên tắc; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính bố trí vốn bổ sung từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu trong kế hoạch năm 2009.
11. Về Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa mới: Tỉnh thống nhất với Bộ Y tế về quy mô để xây dựng Dự án, trên cơ sở đó Tỉnh bố trí vốn để thực hiện phần xây lắp; Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính bố trí vốn ODA cho phần thiết bị.
12. Về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mỹ Tú để tái lập huyện Châu Thành: đồng ý về nguyên tắc; Tỉnh làm việc với Bộ Nội vụ để xử lý cụ thể theo quy định.