Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch hành động để nâng cao năng lực cạnh tranh logistics. Trong đó, giao Bộ Công Thương thực hiện xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của logitics, đưa dịch vụ logistics phát triển, tạo sự kết nối thông suốt hàng hóa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa.
"Việc xây dựng đề án làm sao để đưa logistics phát triển, tạo sự kết nối để đưa hàng hóa 'đi đến nơi, về đến chốn', tăng trưởng tốt nhất và kiểm soát được. Đặc biệt là làm sao để kết nối hàng hóa Việt Nam vươn rộng hơn ra thế giới", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2022 đã đạt hơn 720 tỷ USD, Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, thương mại nội địa phát triển ngày một sôi động. Tất cả các hoạt động thương mại này rất cần có dịch vụ logistics phát triển.
Để việc soạn thảo đề án sát với thực tế, tạo động lực cho phát triển logistics, Bộ Công Thương đã làm việc với TP. Hải Phòng, tổ chức hội nghị phát triển dịch vụ logistics tại Quảng Ninh. Dự kiến sẽ tiếp tục làm việc với tỉnh Lào Cai, các địa phương Tây Bắc; các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là khu vực Tây Nam Bộ.
Quan tâm hạ tầng, tăng tính cạnh tranh cho logistics miền Trung
Tại buổi làm việc, các địa phương TP. Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Nam thông tin về tình hình phát triển dịch vụ logistics mỗi địa phương cũng như đề xuất các ý kiến, kiến nghị đóng góp vào xây dựng đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, đóng góp của vận tải kho bãi, dịch vụ logistics chiếm tỷ trọng rất lớn trong kinh tế Thành phố. Dịch vụ logistics được xác định là 1 trong 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thành phố. Trong đó, có 2 nội dung gắn với chiến lược phát triển trong thời gian tới của Đà Nẵng là khu phi thuế quan và khu thương mại tự do. "Đà Nẵng mong muốn ban soạn thảo đề án đưa 2 nội dung này vào đề án phát triển dịch vụ logistics Việt Nam", ông Hồ Kỳ Minh đề xuất.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, vấn đề khó mà dịch vụ logistics Đà Nẵng, Quảng Nam cũng như Thừa Thiên Huế đang gặp phải đó là "cầu" – nguồn hàng. Nguồn hàng này phải đến từ thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, kết nối nguồn hàng từ Ấn Độ Dương…
Muốn thu hút các nguồn hàng này phải có chính sách vượt trội. Trong Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045 cần thiết đề cập và đưa vấn đề lập khu phi thuế quan, khu thương mại từ do vào. Sau khi chiến lượng được thông qua cần phải được thể chế hóa bằng các chính sách. Có như vậy mới tạo động lực để logistics phát triển, tăng tính cạnh tranh cho dịch vụ logistics miền Trung.
Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo để hình thành tuyến cao tốc kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với hành lang kinh tế Đông Tây qua cửa khẩu Lao Bảo; chỉ đạo triển khai nghiên cứu đầu tư mới, nâng cao các tuyến đường bộ kết nối các cửa khẩu khác trên hành lang kinh tế Đông Tây (cửa khẩu La Lay) và hành lang kinh tế Đông Tây 2 qua cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam).
Tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng tham gia nhiều hơn các chương trình, định chế hợp tác song phương, đa phương gắn với hành lang kinh tế Đông Tây; có cơ chế khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam tăng cường, mở rộng đầu tư tại các địa phương trên hành lang kinh tế Đông Tây.
Đồng tình với đề xuất của TP. Đà Nẵng, đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị Bộ Công Thương quan tâm hoàn thiện hạ tầng, nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và hành lang kinh tế Đông Tây 2.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam sát thực tiễn nhất, Bộ Công Thương xác định cần phải đến tận nơi, tìm hiểu đặc trưng, đặc thù thực trạng cũng như định hướng phát triển logistics của từng địa phương, đặc biệt là tính liên kết vùng miền ở mỗi khu vực.
Đến năm 2025, vấn đề đầu tư, quy hoạch các địa phương, vùng, quy hoạch quốc gia; quy hoạch chiến lược ngành, lĩnh vực cũng hoàn thành. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics kịp thời sẽ kịp tích hợp vào các quy hoạch.
"Việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics là cần thiết làm nền tảng và là bước đầu tiên để làm cơ sở tiến đến những bước tiếp theo như xây dựng cơ chế, chính sách để tạo động lực cho phát triển logistics", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay.
Lưu Hương