Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bộ Công an cho biết, qua 07 năm thực hiện, Thông tư số 26/2017/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2017 cơ bản vẫn còn phù hợp, đảm bảo với tình hình thực tế. Tuy nhiên, phát sinh một số vấn đề bất cập cần bổ sung, cập nhật phù hợp với thực tiễn như: Thông tư số 26/2017/TT-BCA chưa quy định chi tiết về việc phân công, phân cấp công tác chỉ huy, điều khiển giao thông; việc sử dụng loa hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành quy tắc giao thông và người điều khiển giao thông tại một số điểm, nút giao phức tạp, tầm nhìn che khuất, lưu lượng đông.
Do tổ chức giao thông, điều kiện hạ tầng giao thông và kiến trúc tại các đơn vị, địa phương khác nhau nên việc quy định cụ thể về hình dáng, kích thước và vị trí đặt bục điều khiển giao thông và ô che mưa nắng tại các nút giao thông sẽ gây cản trở lớn trong việc lưu thông các dòng phương tiện, khó khăn trong việc di chuyển bục và bảo quản các thiết bị này.
Với trình độ khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, việc ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ trong công tác chỉ huy, điều khiển giao thông là rất cần thiết, nhất là việc kết nối với các trung tâm điều hành, giám sát giao thông và các thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông; vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông,...
Để khắc phục những bất cập trên, Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông thay thế Thông tư số 26/2017/TT-BCA.
Dự thảo quy định chi tiết về phân công, phân cấp trong công tác chỉ huy, điều khiển giao thông:
Đơn vị được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, địa bàn nào thì thực hiện công tác chỉ huy, điều khiển giao thông tuyến đường, địa bàn đó.
Cục Cảnh sát giao thông thực hiện công tác chỉ huy, điều khiển giao thông, chỉ đạo phối hợp phân luồng giao thông trên các tuyến cao tốc được giao quản lý khi có sự cố giao thông có nguy cơ gây ùn tắc giao thông, tai nạn, ùn tắc giao thông.
Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định việc phân công, phân cấp công tác chỉ huy, điều khiển giao thông tuyến đường, địa bàn thuộc quyền quản lý.
Dự thảo cũng đề xuất quy định về quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Theo đó, hệ thống đèn tín hiệu giao thông phải được kết nối dữ liệu với trung tâm chỉ huy giao thông để đáp ứng các yêu cầu về công tác quản lý, thống kê, điều hành, chỉ huy, chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Khi quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông có trách nhiệm:
a) Tham mưu đề xuất về chính sách quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống đèn tín hiệu giao thông, tổ chức vận hành khai thác có hiệu quả các thiết bị của hệ thống, nghiên cứu áp dụng điều khiển giao thông thông minh.
b) Tiếp nhận, quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông và hạ tầng giao thông có liên quan; tổ chức bảo dưỡng, duy tu thường xuyên để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và có hiệu quả.
c) Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên cho người tham gia giao thông về an toàn giao thông, chấp hành pháp luật về giao thông.
d) Bố trí lực lượng theo dõi, cập nhật tình hình trật tự, an toàn giao thông và các tình hình có liên quan trên các tuyến giao thông để kịp thời điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu cho phù hợp; phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, địa bàn để chỉ huy, điều khiển, phân luồng giao thông khi phát hiện ùn tắc giao thông, các sự cố về giao thông.
Giám đốc Công an cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế quy định việc thành lập các bộ phận nghiệp vụ, quy tắc vận hành để khai thác hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông được sử dụng phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về nghiệp vụ của Cảnh sát giao thông và bảo đảm các yêu cầu về an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; an toàn cho người tham gia giao thông.
Các thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông có thể nhận và truyền tải thông tin cần được kết nối với trung tâm chỉ huy giao thông.
Khi tiếp nhận các thông tin, dữ liệu về tình hình giao thông trên các tuyến giao thông như: Ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, sự cố giao thông, lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, mất trật tự an toàn giao thông… lực lượng Cảnh sát giao thông phải chỉ đạo kịp thời việc điều chỉnh hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu hoặc triển khai phương án bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông; xử lý, khắc phục kịp thời.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Nước Nước