Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) thông tin, kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài trong 4 ngày được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 56% (tăng 1,85% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023), riêng 02 ngày 01 và 02/9/2024 công suất đạt trên 60%.
Trước đó, để đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có Công văn số 1887/CDLQGVN-VP gửi tới các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chuẩn bị các điều kiện đón khách; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch; giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch; tổ chức các sự kiện kích cầu, khuyến mại, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch…
Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 84/TTr-DL ngày 9/8/2024 về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và văn bản khuyến cáo đối với khách du lịch.
Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound (những chuyến đi khám phá vẻ đẹp con người, thiên nhiên của Việt Nam mà khách du lịch là Việt kiều hoặc người nước ngoài) từ tháng 10 tới. Khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, châu Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.
Tiêu biểu là một số địa phương: Đà Nẵng ước đón 91.000 lượt khách (tăng 15,3%); Hà Nội ước đón hơn 58.900 lượt (tăng 35,8%); Khánh Hòa tiếp nhận 254 lượt chuyến bay quốc tế với trên 48.000 lượt khách; TPHCM ước đón 38.800 lượt khách (tăng 3,2% so với cùng kỳ); Bà Rịa-Vũng Tàu ước đón 25.560 lượt khách; Thừa Thiên Huế ước đón 16.000 lượt khách lưu trú (tăng 54,3%); Kiên Giang ước đón 15.570 lượt khách (tăng 271,4%); Lào Cai ước đón hơn 13.470 lượt, tăng 46,4%…
TPHCM mở thêm tuyến tham quan bằng xe buýt 2 tầng và khai trương Phố thương mại-ẩm thực Sky Garden.
Sở Du lịch Hà Nội cùng quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên; CLB Đình Làng Việt; Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội tổ chức Chương trình "Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội" năm 2024. Chương trình tinh hoa Bắc Bộ đặc biệt có bắn pháo hoa tại Công viên biển Tuần Châu Hà Nội. Chương trình "Vui tết độc lập" gồm: Tái hiện chợ phiên vùng cao "Sắc màu vùng cao"; giới thiệu, trải nghiệm "Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh giữa lòng Hà Nội" được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây.
Trong thời gian nghỉ lễ, ngành du lịch Ninh Bình phối hợp cùng các địa phương tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, như: Lễ hội văn hóa ẩm thực Tam Cốc ( huyện Hoa Lư), tổ chức chương trình văn nghệ mỗi đêm tại khu phố cổ Hoa Lư (TP. Ninh Bình), tuyến du lịch mới mở chùa Vàng…
Tại Mộc Châu (Sơn La) không khí Tết Độc lập tràn ngập đường phố với những điệu xòe, điệu múa… Than Uyên (Lai Châu) với chương trình "Lung linh sắc màu Than Uyên".
Mù Căng Chải (Yên Bái) với chương trình nghệ thuật "Dáng hình đất nước" và tổ chức Lễ hội Sơn Tra.
Núi Bà Đen (Tây Ninh) có các hoạt động du lịch đặc sắc như "săn mũ mây trắng", múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm và đặc biệt là lễ chào cờ mừng Quốc khánh được tổ chức trên đỉnh núi mang đậm tinh thần tự hào dân tộc…
Do thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả 3 miền nên các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng cao như Bình Thuận tăng gấp hơn 3 lần tổng lượng khách.
Cụ thể, TPHCM ước đón và phục vụ 980.000 lượt khách (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023); Hà Nội: 672.900 lượt (tăng 5%); Hải Phòng: 580.000 lượt; Khánh Hoà: 578.219 lượt (tăng 2%); Bà Rịa-Vũng Tàu: 555.984 lượt (tăng 4,0%); Quảng Ninh: 455.000 lượt (tăng 19%); Thanh Hoá: 395.700 lượt (tăng 20,4%); Đà Nẵng: 308.000 lượt (tăng 21,2%); Lào Cai: 196.500 lượt; Kiên Giang: 159.176 lượt (tăng 25,6%); Lâm Đồng: 132.000 lượt (tăng 10%); Thừa Thiên Huế: 130.000 lượt (tăng 32,7%)…
Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm cùng với việc tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu "Người Việt đi du lịch Việt-Việt Nam tôi yêu", triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá đã góp phần tạo nên một mùa nghỉ lễ sôi động cuối cùng trong năm.
Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cao cấp ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Thuận đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, không phụ thu dịp lễ để thu hút du khách.
Đối với vận chuyển hàng không, tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 4.250 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023. Ngành đường sắt đã phục vụ khoảng 130.000 lượt hành khách đi tàu, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong ngày cao điểm nhất (30/8) đã có 10 chuyến tàu trên tuyến Bắc-Nam, 5 chuyến Hà Nội-Sài Gòn, 01 chuyến Hà Nội-Đà Nẵng, 02 chuyến Hà Nội-Đồng Hới, 02 chuyến Hà Nội-Vinh.
Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin Du lịch, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã kết thúc với những kết quả tích cực của hoạt động du lịch. Du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng cao, du lịch quốc tế đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch cuối năm và mùa đón khách inbound của du lịch Việt Nam.
Diệp Anh