Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tin từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), trong tháng 4/2023, các cảng hàng không trên cả nước đã đón 9,17 triệu khách, tăng 2% so tháng trước đó. Trong số này, có 2,65 triệu khách quốc tế và 6,51 triệu khách nội địa.
Tính chung 4 tháng đầu năm, có tới gần 37 triệu khách qua các cảng hàng không, tăng 55% so với cùng kỳ 2022.
Trong đó có 9,7 triệu khách quốc tế, tăng 976% so với cùng kỳ 2022; 27,2 triệu khách quốc nội, tăng 18% so với cùng kỳ 2022.
Trong khi lượng khách quốc tế và quốc nội đang tăng trưởng mạnh mẽ thì sản lượng hàng hoá qua các cảng hàng không lại giảm mạnh so với cùng kỳ. Bốn tháng, các sân bay chỉ khai thác được 378.400 tấn, giảm 24,3% so với cùng kỳ 2022. Đáng chú ý, giảm mạnh nhất là hàng hoá quốc tế khi chỉ đạt 272.000 tấn, giảm 32,1% so với cùng kỳ 2022.
Số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy các hãng hàng không nội địa vận chuyển 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ 2022. Trong số này, khách quốc tế đạt 4,6 triệu, khách nội địa đạt 13,6 triệu.
Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, thống kê sơ bộ trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng đã phục vụ an toàn tuyệt đối gần 2.700 lượt chuyến bay và hơn 422.000 lượt hành khách.
So sánh với cùng kỳ 2022 thì lượng chuyến bay và hành khách nội địa đạt mức tương đương trong khi sản lượng chuyến bay quốc tế tăng 86% và hành khách quốc tế tăng 299%.
Trong những ngày cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay thương mại đi/đến Cảng dịp lễ.
Tại TPHCM, tính cả dịp nghỉ lễ, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có khoảng 4.400 chuyến bay cất hạ cánh, lượng khách phục vụ khoảng 750.000 lượt khách.
Con số này tăng 18% số chuyến bay và 32% lượng hành khách so với cùng kỳ 2022. So với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019), số chuyến bay và lượng khách phục vụ tăng nhẹ.
Trong các khung giờ cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã tích cực ứng dụng nhiều giải pháp, cụ thể như ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán dự báo số liệu sản lượng vận chuyển và các khung giờ cao điểm để chủ động nhân lực và trang thiết bị phục vụ.
Đồng thời, tăng cường phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất, các lực lượng công an đóng trên địa bàn để giải quyết nhanh mọi tình huống phát sinh… Do vậy, không có hiện tượng ùn ứ cục bộ tại nhà ga, mọi hành khách và chuyến bay được phục vụ an toàn tuyệt đối, bảo đảm một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn cho mọi hành khách.
Phan Trang