• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Giải cứu thành công tàu biển 12000 tấn, ngăn chặn nguy cơ đâm va vào cầu Hoàng Văn Thụ - công trình giao thông cấp đặc biệt

(Chinhphu.vn) - Khoảng 15 giờ 30 ngày 21/4, tàu Outrivaling 3, trọng tải 12.000 tấn (quốc tịch Hong Kong – Trung Quốc) bất ngờ chết máy, tàu thả trôi đã bị va chạm vào bờ kè khu vực chân cầu Hoàng Văn Thụ - công trình giao thông cấp đặc biệt được xây dựng bắc qua sông Cấm.

22/04/2022 09:32
Khẩn trương 'giải cứu' tàu 12000 tấn va vào bờ kè công trình giao thông cấp đặc biệt - Ảnh 1.

Tàu OUTRIVALING 3 bị trôi va làm hư hỏng hệ thống lan can của cầu Hoàng Văn Thụ.

Tàu chưa chạm đến dầm cầu Hoàng Văn Thụ.

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, tàu Outrivaling 3, số IMO 9623623 đang trong quá trình cập cầu cảng Hoàng Diệu làm hàng bị sự cố máy, không thể lùi được.

Thời điểm này, nước thủy triều đang lên nên tàu bị trôi vào lan can bờ kè khu vực cạnh cầu Hoàng Văn Thụ, làm hư hại một phần kè và lan can công viên. Tàu bị mắc kẹt tại khu vực này, nhưng chưa chạm đến dầm cầu Hoàng Văn Thụ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, tổ chức phân luồng giao thông trên sông Cấm và đường lên xuống cầu Hoàng Văn Thụ để bảo đảm an toàn cho các phương tiện khác.

'Giải cứu' tàu 12000 tấn va vào bờ kè cầu Hoàng Văn Thụ - công trình giao thông cấp đặc biệt - Ảnh 2.

Đến nửa đêm 21/4, con tàu được lai dắt ra khỏi chân cầu đến nơi neo đậu an toàn.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra sự cố trên luồng và chỉ đạo công tác cứu hộ. Công ty cổ phần Lai dắt Cảng Hải Phòng huy động 5 phương tiện tham gia ứng cứu, kéo tàu.

Đến 17 giờ ngày 21/4, các đơn vị phối hợp với thủy thủ tàu Outrivaling 3 thả neo, cố định được mũi tàu, chờ thủy triều lên cao để đưa tàu ra giữa luồng, không để ảnh hưởng đến cầu Hoàng Văn Thụ. 

Đêm 21/4, sau nhiều giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công tàu biển Outrivaling 3, đưa đến neo đậu khu vực an toàn, tránh nguy cơ đâm va vào cầu Hoàng Văn Thụ.

Khẩn trương 'giải cứu' tàu 12000 tấn va vào bờ kè công trình giao thông cấp đặc biệt - Ảnh 2.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đến hiện trường chỉ đạo công tác di dời tàu biển Outrivaling 3.

Lãnh đạo Hải Phòng đến hiện trường chỉ đạo giải cứu tàu

Chiều 21/4, các ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố đến hiện trường chỉ đạo công tác di dời tàu biển Outrivaling 3.

Tại hiện trường, các đồng chí lãnh đạo thành phố chỉ đạo các lực lượng gồm: Cảnh sát đường thủy Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Cảng Hải Phòng và Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc phối hợp hiệu quả công tác di dời tàu Outrivaling 3, đồng thời đánh giá mức độ để đưa ra những khuyến cáo tiếp theo.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng làm việc với Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng xác định khoảng cách an toàn giữa các điểm neo đậu tàu biển với cầu Hoàng Văn Thụ theo đúng quy định, bảo đảm an toàn các công trình xây dựng quanh khu vực cầu Hoàng Văn Thụ sau này.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng Hải Phòng, do hệ thống kè quanh khu vực cầu Hoàng Văn Thụ đều được lắp hệ thống cao su giảm chấn, nên mức độ thiệt hại của con tàu sẽ không lớn. Tuy nhiên, đơn vị chờ thông báo của các cơ quan chức năng để xác định mức độ thiệt hại, báo cáo UBND thành phố.

Khẩn trương 'giải cứu' tàu 12000 tấn va vào bờ kè công trình giao thông cấp đặc biệt - Ảnh 3.

UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở GTVT xác định nguyên nhân sự cố, đề xuất biện pháp khắc phục và xử lý, khẩn trương báo cáo UBND thành phố.

Khẩn trương xác định nguyên nhân sự cố

Liên quan đến sự cố, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Văn bản 2578/UBND-GT chỉ đạo, giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì cùng Công an thành phố, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng công trình dân dụng, UBND các quận, huyện: Ngô Quyền, Hồng Bàng và Thủy Nguyên cùng với Chủ hãng tàu, Chủ phương tiện thực hiện ngay phương án phân luồng, điều tiết đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua cầu Hoàng Văn Thụ.

Đồng thời, xác định nguyên nhân sự cố, đề xuất biện pháp khắc phục và xử lý, khẩn trương báo cáo UBND thành phố.

Khẩn trương 'giải cứu' tàu 12000 tấn va vào bờ kè công trình giao thông cấp đặc biệt - Ảnh 4.

Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt được xây dựng bắc qua sông Cấm, mở ra một không gian mới phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm, thành phố Hải Phòng.

Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt

Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt được xây dựng bắc qua sông Cấm, đi qua địa bàn các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành phố Hải Phòng.

Cầu chính cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông nhịp chính 200m, là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay và là bước phát triển tiếp theo về mặt công nghệ cầu vòm nhồi bê tông ở Việt Nam.

Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016), tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam có tốc độ thiết kế 40 km/h; cầu nhánh phía Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h; các nhánh nút giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50 km/h; khổ thông thuyền: BxH= 125x25m.

Cầu Hoàng Văn Thụ được khánh thành vào ngày 15/10/2019. Đây là công trình khởi đầu cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm nhằm phát triển mở rộng thành phố Hải Phòng về phía Bắc và từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.