Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Khởi công xây dựng Khu di tích Truông Bồn và dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 15A
|
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A có tổng mức đầu tư trên 757,7 tỷ đồng, ngoài ý nghĩa lịch sử quan trọng còn góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; cũng là công trình thí điểm của Bộ Giao thông vận tải về xây dựng kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng ở Việt Nam.
Truông Bồn nằm trên tuyến đường 15A, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi duy nhất nối các huyết mạch giao thông, như mốc số 0, Quốc lộ 1A, đường 7, đường 34 để chi viện nhân tài, vật lực của hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến miền Nam.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, địa danh Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) là trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ nhằm cắt đứt huyết mạch vận chuyển quân, lương thực từ hậu phương lớn miền Bắc vào tiền tuyến lớn miền Nam.
Những năm tháng ấy, Truông Bồn là một trong những biểu tượng đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân, là sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, trong đó thanh niên xung phong là lực lượng chủ công, với quyết tâm sắt đá “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, góp phần quan trọng bảo vệ con đường huyết mạch ra tiền tuyến.
Phát hiện đây là “yết hầu” của tuyến vận tải chiến lược của ta nên từ năm 1964, máy bay Mỹ liên tục đánh phá ác liệt.
Ngày 31/10/1968, 13 thanh niên xung phong (11 nữ, 2 nam) thuộc Tiểu đội 2, Đại đội 317, Đội 6, Tổng đội Thanh niên xung phong Nghệ An đã ngã xuống sau trận bom ác liệt cuối cùng của địch tại Truông Bồn. Họ anh dũng hy sinh vào thời điểm chỉ còn không đầy 1 ngày sau đó, ngày 1/11/1968, do thất bại trên các chiến trường, Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam.
Lam Chi