• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Khởi động Dự án Việt Nam 2000: Bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mọi nẻo đường

(Chinhphu.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP Foundation) vừa chính thức khởi động Dự án Việt Nam 2000 về an toàn giao thông, hướng tới mục tiêu giảm số trẻ em và thanh thiếu niên tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam từ hơn 2.000 ca mỗi năm xuống bằng 0.

Bài viết Kim Anh

14/10/2025 12:18
Khởi động Dự án Việt Nam 2000: Bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mọi nẻo đường- Ảnh 1.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam: Trẻ em phụ thuộc vào người lớn để được bảo vệ và chúng ta cần đặt sự an toàn của các em lên hàng đầu

Dự án nằm trong Quan hệ đối tác Việt Nam Project 2000, một sáng kiến chung của WHO – cơ quan Liên Hợp Quốc đầu mối về an toàn giao thông toàn cầu – và Quỹ AIP, với sự hỗ trợ tài chính từ Sáng kiến An toàn giao thông toàn cầu của Bloomberg Philanthropies và Quỹ FIA.

Các đối tác sáng lập khác gồm UNICEF, UNESCO, Đại sứ quán Nhật Bản và Thụy Điển, Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP), Vital Strategies, Đối tác An toàn giao thông toàn cầu (GRSP), HealthBridge Canada, Protec, Hiệp hội Ô tô Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội và Học viện Chiến lược xây dựng và Đào tạo cán bộ.

Phát biểu tại lễ khởi động, Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh quan hệ đối tác này nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu về an toàn giao thông thông qua các hành động phối hợp, dựa trên bằng chứng và hướng đến kết quả.

"Số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông đang giảm, nhưng mỗi sinh mạng mất đi đều là một mất mát quá lớn. Trẻ em phụ thuộc vào người lớn để được bảo vệ và chúng ta cần đặt sự an toàn của các em lên hàng đầu", bà nói. "Quan hệ đối tác Việt Nam Project 2000 là hành động thiết thực nhằm hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ trong việc bảo vệ những người tham gia giao thông nhỏ tuổi và dễ bị tổn thương nhất".

Ông Greig F. Craft, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Quỹ AIP cho rằng việc mất đi 2.000 trẻ em mỗi năm là bi kịch lớn không chỉ với gia đình mà còn là gánh nặng đối với hệ thống y tế và toàn xã hội, đồng thời nhấn mạnh "những bi kịch này hoàn toàn có thể phòng tránh được".

Tập trung vào 3 lĩnh vực trọng tâm

Quan hệ đối tác sẽ tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm đã được chứng minh hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ em: (1) An toàn xe máy: Bảo đảm tất cả trẻ em đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, giá phải chăng và phù hợp điều kiện Việt Nam; (2) Khu vực trường học an toàn: Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và thúc đẩy hành vi lái xe an toàn, đặc biệt trong giờ đưa đón học sinh; (3) Hệ thống ghế an toàn cho trẻ em: Hỗ trợ thực thi luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2026, yêu cầu trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 135 cm phải ngồi ghế an toàn khi đi ô tô, đồng thời bắt buộc trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế sau.

Sáng kiến này đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực chung giữa các tổ chức quốc tế, chính phủ và xã hội nhằm bảo vệ an toàn cho trẻ em Việt Nam trên mọi nẻo đường.

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 10 tháng đầu năm 2024, xảy ra 2.326 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, làm chết 878 người, bị thương 2.266 người. Mặc dù đã giảm so với cùng kỳ năm 2023 nhưng tỉ lệ nạn nhân trong lứa tuổi học sinh, sinh viên vẫn còn cao, đặc biệt còn xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh.