Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hầm đường sắt qua đèo Cả đã thông trong chiều tối ngày 21/4, sự cố sụt hầm đã được khắc phục hoàn toàn.
Ngay sau khi hầm được thông trở lại, 18h15 ngày 21/4, tàu hàng mang số hiệu HH84, đầu máy kéo số 940, kéo 18 toa tổng trọng 850 tấn, chạy qua hầm Đèo Cả an toàn. Đoàn tàu này chở hàng xuất phát từ ga Đại Lãnh (Khánh Hòa) đi ga Giáp Bát (Hà Nội) báo hiệu đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến.
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trước khi chuyển giao chính thức, ngành đường sắt sẽ tiến hành chạy thử nghiệm tàu với các cấp tốc độ khác nhau, mỗi lần từ 5 - 15km/h.
"Đường hầm đã thông, nhưng đường bộ vẫn cấm ô tô do đang kiểm tra mức độ an toàn khi ô tô đi trên miệng hầm. Dự kiến, đường đèo QL1 sẽ mở lại vào ngày 22/4", ông Cảnh cho biết thêm.
Để khôi phục lại tuyến đường sắt quan trọng này, các đơn vị thi công đã huy động khoảng 200 cán bộ, kỹ sư tích cực thi công, bê tông đã được bơm liên kết toàn bộ phần đất, đá bị sụt sau vỏ hầm với chiều dài khoảng 11m và phần sụt trượt trong hầm. Tổng cộng có 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống, 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định.
Trước đó, lúc 12h45 ngày 12/4, hầm đường sắt qua Đèo Cả (Km 1231+100, đoạn qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) trên đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở khiến hàng trăm mét khối đất đá lấp kín cửa hầm. Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam qua Đèo Cả bị chia cắt hoàn toàn.
Hầm đường sắt qua Đèo Cả dài gần 400m, là công trình hầm đường sắt cấp II, đang được thi công kiên cố hóa. Nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Công trình do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư.
Phan Trang