• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Không xúc phạm về tinh thần và thể chất của học sinh mắc sai phạm

(Chinhphu.vn) - Theo độc giả Hồ Phú (hnphu_htn34@...) phản ánh, gần đây tình hình học sinh vô lễ, xem thường kỷ cương nhà trường ngày một nhiều. Có ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân tái diễn tình trạng này là do quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không cho phép nhà trường, giáo viên dùng biện pháp xử lý mạnh, hay hình phạt để xử lý học sinh.

24/07/2012 18:09

Trao đổi về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngày 16/4/2008 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo, trong đó có quy định giáo viên “không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học”.

Theo ý kiến của Bộ, mục đích của việc ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo là để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy học, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.

Để khắc phục tình trạng học sinh vô lễ, xem thường kỷ cương nhà trường, từ những năm học trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh.

Theo đó, các nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh; thường xuyên tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với việc thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo, tập huấn cho các giáo viên về phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường. Theo phương pháp này, giáo viên áp dụng các biện pháp kỷ luật phù hợp đặc điểm tâm lí của học sinh, giúp các em tự nhận ra các sai phạm, khuyết điểm của mình và tự giác sửa chữa, khắc phục để vươn lên trong học tập và rèn luyện. Phương pháp kỷ luật tích cực không chủ trương xúc phạm về tinh thần và thể chất của học sinh mắc sai phạm.

Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa nội dung phương pháp kỷ luật tích cực vào chương trình đào tạo của các trường sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh.

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin phản hồi ý kiến của công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức, công dân