Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ảnh: VGP/Phan Trang
|
Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.
Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ngày 31/3/2017, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 16/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.
Theo Nghị định thư sửa đổi, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.
Nghị định thư sửa đổi sẽ giúp tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, tuy Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5/10/2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cơ chế chính sách quản lý tại lĩnh vực công nghiệp ô tô của Việt Nam cũng đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cho đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ, Chính phủ hai nước đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018.
"Sự kiện ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư hợp tác về ô tô ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần hợp tác hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau vốn có giữa hai bên, luôn tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trên từng lĩnh vực cụ thể," Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị các doanh nghiệp ô tô của Liên bang Nga chủ động nghiên cứu các quy định, đặc biệt là quy trình cấp phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan và nhập khẩu theo hạn ngạch theo quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.
Đồng thời, các doanh nghiệp phía nước bạn cũng nghiên cứu kỹ thị trường của khu vực, lựa chọn và thiết kế các model xe phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam và khu vực.
"Tôi hy vọng, các liên doanh Việt-Nga này sẽ thành công góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng thời sẽ tận dụng các cơ hội để mở rộng hoạt động sang các thị trường ASEAN với dân số khoảng 640 triệu người", Bộ trưởng chia sẻ.
Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V. Vnukov, trong năm 2017 các cuộc đối thoại về kinh tế và thương mại giữa hai nước tiếp tục có những bước phát triển.
Hiện Liên bang Nga là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng năm 2017 đạt trên 3,2 tỷ USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016).
Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống như dầu khí, du lịch..., nhiều cơ hội cũng mở ra đối với doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp.
Đại sứ Konstantin V. Vnukov cũng đề nghị doanh nhân của hai nước cần nghiên cứu kỹ các điều khoản trong FTA để có thể tận dụng tốt những ưu thế mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đã được ký kết mới đây.
Phan Trang