• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Lan tỏa giáo dục sở hữu trí tuệ từ bậc tiểu học

(Chinhphu.vn) - Sáng chế, sở hữu trí tuệ - những khái niệm tưởng chừng xa lạ đã được truyền tải đến học sinh tiểu học một cách sinh động trong Ngày hội “Đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ” diễn ra ngày 29/5, tại Trường Tiểu học Tân Định, Hà Nội .

29/05/2025 18:48
Lan tỏa giáo dục sở hữu trí tuệ từ bậc tiểu học- Ảnh 1.

Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Sở hữu trí tuệ phát biểu tại chương trình - Ảnh: VGP/Thu Giang

Chương trình là bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc, hướng tới mục tiêu xây dựng một thế hệ công dân sáng tạo, tôn trọng và có ý thức bảo vệ tài sản trí tuệ của bản thân và cộng đồng.

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho biết, lĩnh vực sở hữu trí tuệ đang ngày càng thâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống giáo dục phổ thông, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhà trường và học sinh thông qua các hoạt động STEAM, STEM. Minh chứng cho điều này là nhiều sáng kiến độc đáo của học sinh đã được ghi nhận, có tiềm năng bảo hộ và phát triển thành sản phẩm thực tế.

Ông Trần Lê Hồng lấy ví dụ việc 2 nam sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (TP.Vinh, Nghệ An) đã sáng chế thành công "Máy lọc bụi mịn đa dụng bằng công nghệ kết dính và ly tâm"; nhóm các em học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã chế tạo thành công nhựa sinh học có tính bền kéo cao, chống nước tốt và hoàn toàn phân hủy sinh học sau 10- 20 ngày từ vỏ tôm và các loại rác thải nông nghiệp được thu gom từ các chợ tại địa phương…

"Những giải pháp của các em không chỉ hữu ích mà còn có thể được bảo hộ như một tài sản trí tuệ thực thụ. Điều này khẳng định, sở hữu trí tuệ không còn là lĩnh vực xa lạ, mà đã trở thành một công cụ quan trọng, giúp các em học sinh hiện thực hóa ước mơ sáng tạo của mình”, ông Hồng chia sẻ.

Ngày hội Đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ là hoạt động nhằm cụ thể hóa mô hình giáo dục của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO). Chương trình do Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành và Công ty Cổ phần Trường học Thông minh (Smartschool) phối hợp cùng Trường Tiểu học Tân Định điều chỉnh tổ chức để phù hợp với điều kiện thực tiễn áp dụng trong trường mầm non và phổ thông tại Việt Nam.

Chủ đề "Sáng chế - Áo giáp bạc bảo vệ trái cây" sẽ đưa các em đến niềm tự nông sản Việt để các em đóng góp ý tưởng, giải pháp và thêm gắn kết với sản phẩm và nền nông nghiệp đất nước, quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về việc bảo vệ cho ý tưởng sáng tạo của mình.

Ông Trần Lê Hồng bày tỏ kỳ vọng mô hình Ngày hội Sáng tạo và Sở hữu trí tuệ của Trường Tiểu học Tân Định sẽ được nhân rộng trên cả nước. Mỗi địa phương, mỗi trường học có thể linh hoạt thiết kế ngày hội phù hợp với đặc điểm vùng miền, điều kiện kinh tế và đặc trưng văn hóa địa phương.

Lan tỏa giáo dục sở hữu trí tuệ từ bậc tiểu học- Ảnh 2.

Mục tiêu cao nhất của chương trình là để các em học sinh hình thành tư duy đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Thu Giang

Tại chương trình, ông Trịnh Thành Trung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Trường học Thông minh (Smartschool) đã chia sẻ về mô hình giáo dục của Tổ chức WIPO, đồng thời bày tỏ mong muốn đem chương trình này áp dụng trong các trường học tại Việt Nam.

Cụ thể, trong mô hình giáo dục của WIPO, với mỗi chuyên đề giáo dục, chương trình sẽ mang đến cho các em học sinh một đổi mới sáng tạo cụ thể - đó là một giải pháp hữu ích, một sáng chế đã được ứng dụng thành công trong đời sống và đã được công bố trong các tài liệu chính thống của Cục Sở hữu trí tuệ, thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. 

Từ mỗi sáng chế được chọn, chương trình sẽ phát triển thành chuỗi hoạt động gồm các trò chơi, câu hỏi tương tác, phim hoạt hình. Tất cả đều được truyền tải bằng hình thức trực quan, gần gũi, sinh động, học mà chơi - chơi mà học, để các em có thể tiếp cận, hiểu và ghi nhớ một cách tự nhiên.

Tại Ngày hội, qua những hoạt động trực quan, trò chơi tương tác và tiểu phẩm sân khấu sáng tạo, các em học sinh không chỉ học về quyền sở hữu trí tuệ mà còn nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá, biết cách trân quý và bảo vệ sáng tạo của mình, từ đó trở thành những công dân có ý thức, trách nhiệm và dũng khí tạo nên những giá trị mới cho xã hội.

Thu Giang