• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Lấy ý kiến về quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam

(Chinhphu.vn) - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, triển khai đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn vào cảng Tam Hiệp, huyện Núi Thành.

26/11/2022 19:08
Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cảng Tam Hiệp cho tàu 50.000 tấn - Ảnh 1.

Tỉnh Quảng Nam đang triển khai lập Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Quảng Nam và xúc tiến đầu tư tuyến luồng hàng hải qua Cửa Lở cho tàu 50.000 DWT - Ảnh: VGP/Thế Phong

Tiến tới hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng biển Quảng Nam và lộ trình đầu tư tuyến luồng hàng hải qua Cửa Lở cho tàu 50.000 DWT, sáng 27/11, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan quản lý, chuyên gia hàng hải, các nhà khoa học… làm cơ sở trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt quy hoạch theo quy định. 

Thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị tư vấn triển khai quy hoạch chi tiết, phát triển cảng biển Quảng Nam trong tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Trọng tâm là quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch cảng cạn tại Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang gắn với cảng biển Quảng Nam; đề xuất đầu tư dự án tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn vào cảng Tam Hiệp thuộc huyện Núi Thành.

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở triển khai đầu tư dự án nạo tuyến vét luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn - dự án được Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao cho UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất dự án.

Tại hội thảo, đại diện Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, tuyền luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn vào các khu bến Tam Hòa, Tam Hiệp là kết cấu hạ tầng hàng hải quan trọng có tính chất quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai, do vậy, việc thành lập đề xuất dự án trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư rất cần thiết. 

Theo đề xuất, Cửa Lở sẽ là tuyến luồng cho các tàu trọng tải lớn vào các bến cảng tổng hợp, container. Về thông số, tuyến hàng hải Cửa Lở là luồng 1 làn, dài 6 km, rộng 140 m. Tuyến luồng Cửa Lở đầu tư trực tiếp gắn với khu phi thuế quan 774 ha để hình thành một dự án đồng bộ, gắn kết hỗ trợ trong quá trình đầu tư và vận hành khai thác.

Về nguồn vốn, tỉnh Quảng Nam sẽ huy động 100% vốn doanh nghiệp thực hiện đầu tư tuyến luồng Cửa Lở, hạ tầng khu phi thuế quan, logistics, bến cảng. Thực hiện duy tu và tổ chức quản lý, vận hành khai thác. Về tiến độ, từ năm 2022-2023, thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, năm 2024-2025, thực hiện đầu tư xây dựng, đưa dần các hạng mục vào vận hành khai thác từ cuối năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, trước đây, Quảng Nam có 1 bến cảng Kỳ Hà và từ khi có khu kinh tế đã phát triển thêm bến mới tại khu vực Tam Hiệp, với chiều dài luồng trên 11 km. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song năm 2021, lượng hàng qua cảng Tam Hiệp đạt 2,5 triệu tấn, năm 2022 dự kiến đạt trên 4 triệu tấn.

Theo ông Lê Trí Thanh, Quảng Nam là một trong những địa phương có tốc độ phát triển lượng hàng hoá qua cảng khá của cả nước. Sự phát triển này đặt ra yêu cầu đối với việc đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực tiếp nhận của khu vực cảng quan trọng này, không chỉ cho Khu kinh tế mở Chu Lai mà còn cho cả khu vực miền Trung và Hành lang kinh tế Đông Tây trong tương lai.

Hiện nay, một số nhà đầu tư lớn đang nghiên cứu, xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, do vậy cần thiết nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam làm cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư, triển khai các dự án đầu tư cảng, đô thị cảng, cơ sở hạ tầng, KCN... trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển KTXH tỉnh Quảng Nam và khu vực.

Tại Hội thảo, các chuyên gia hàng hải, nhà khoa học đề nghị tỉnh và đơn vị tư vấn quy hoạch vùng nước cảng biển Quảng Nam cần lường trước được xu hướng phát triển ngành hàng hải như nguồn hàng để vận chuyển, chủng loại, kích thước, trọng tải tàu trong tương lai.

Về tuyến hàng hải Cửa Lở, nhiều ý kiến cho rằng cần đánh giá kỹ về trường sóng, dòng chảy trong điều kiện gió lớn bảo đảm điều kiện hàng hải cho tàu trên luồng; đánh giá mức độ ổn định của tuyến luồng thông qua tính toán kết quả sa bồi luồng tàu trung bình hằng năm, từng mùa, chi phí nạo vét; đánh giá về tác động của luồng đến sói lở, bồi đắp đường biển cũng như khả năng thoát lũ...

Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cảng Tam Hiệp cho tàu 50.000 tấn - Ảnh 3.

Hội thảo lấy ý kiến quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Quảng Nam - Ảnh: VGP/Thế Phong

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, hệ thống cảng biển Quảng Nam trong thời gian qua có sự tăng trưởng đáng khích lệ, với mức tăng trưởng bình quân hằng năm đạt trên 16%. Số lượng các tàu lớn ra vào ngày càng tăng, đặc biệt khu vực cảng biển Kỳ Hà, Tam Hiệp còn có vai trò làm khu neo đậu tránh trú bão.

"Chúng tôi đánh giá cao việc tỉnh Quảng Nam chủ động nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn vào cảng Tam Hiệp từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Đề nghị Quảng Nam và các đơn vị tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt triển khai đầu tư tuyến luồng Cửa Lở. Không chỉ đề xuất xây dựng tuyến luồng, mà còn đề xuất tổng thể toàn diện về quy hoạch, đầu tư bến cảng, khu phi thuế quan, khu hậu cần…", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm về tiến độ đầu tư,  phương án phân kỳ đầu tư, vừa đầu tư vừa khai thác để mang lại tính hiệu quả, tính toán đến chi phí nạo vét tuyến luồng mới, duy tu tuyến luồng cũ...

Theo đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng Quảng Nam, khu bến cảng Tam Hiệp, Tam Hòa được quy hoạch là khu bến chính, phục vụ trực tiếp cho Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng phụ cận, với cỡ tàu đến 50.000 DWT; khu bến cảng Kỳ Hà, Tam Giang phục vụ chính cho Khu kinh tế mở Chu Lai, từng bước chuyển đổi công năng thành khu bến phục vụ chuỗi dự án khí điện Cá Voi Xanh với cỡ tàu 20.000 WDT.

Thế Phong