• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Liên kết phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ

(Chinhphu.vn) - Chiều ngày 8/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

09/09/2023 11:31
Phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ; Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công; lãnh đạo HĐND, UBND, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các bộ, ngành Trung ương; đại diện các tỉnh, thành phố trong vùng cùng nhiều chuyên gia và doanh nghiệp lĩnh vực logistics đã tham dự.

Vùng Đông Nam Bộ có gần 18.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm 46% trong số 39.000 doanh nghiệp logistics và đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa cũng như hơn 60% khối lượng hàng container cả nước.

Với chủ đề "Liên kết phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ", diễn đàn nhằm tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc không chỉ cho các doanh nghiệp logistics mà còn đối với vấn đề liên kết, hoàn thiện hạ tầng logistics cho toàn vùng Đông Nam Bộ.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp ngành logistics, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cảng, khu thương mại tự do, các đơn vị thuộc lĩnh vực giải pháp phát triển logistics giao lưu, trao đổi với các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tạo ra mạng lưới doanh nghiệp logistics mạnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và cho toàn vùng; mô hình quốc tế về phát triển liên hợp cảng kết hợp khu thương mại tự do - mô hình lý tưởng cho Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ; khu thương mại tự do - đột phá chiến lược phát triển cảng biển và kinh tế…

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công mong muốn diễn đàn trao đổi, thảo luận sâu về định hướng phát triển logistics của Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Tập trung làm rõ những giải pháp thúc đẩy liên kết vùng, phát triển chuỗi logistics của vùng Đông Nam Bộ, nâng cao sức cạnh tranh cũng như hoàn thiện hạ tầng logistics để phát triển vận tải đa phương thức…

Cùng với đó, các địa phương trong vùng, các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp cần phải đưa ra định hướng trong quy hoạch, giải pháp liên kết phát triển để tăng sức cạnh tranh cho ngành logistics, làm sao để những tiềm năng, lợi thế của vùng trở thành động lực tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 2.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết dịch vụ logistics tại địa phương có sự phát triển khá đa dạng, từ vận tải, kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác. Toàn tỉnh hiện có hơn 300 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa, kinh doanh dịch vụ kho bãi logistics.

Đáng chú ý, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có tới 69 bến cảng biển được quy hoạch, trong đó 50 dự án đang hoạt động với tổng công suất thiết kế là 152 triệu tấn/năm. Đây là tiềm năng, lợi thế quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Văn Thọ, dịch vụ logistics trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu của một trung tâm logistics quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ cả về vận tải biển và vận tải đa phương thức.

Hệ thống dịch vụ kho bãi, trung tâm logistics sau cảng chưa theo kịp xu thế phát triển hiện nay; còn thiếu mạng lưới dịch vụ kho hàng hoá tổng hợp, ICD, kho lạnh, dịch vụ về container, đóng gói hàng theo yêu cầu… Và đây là một trong những điểm nghẽn trong phát triển dịch vụ logistics của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn các chuyên gia, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics hiến kế để dịch vụ logistics của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Dịp này, tại diễn đàn còn có triển lãm gian hàng của các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các nhà cung cấp thiết bị, giải pháp trong nước và nước ngoài, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, tiếp cận các công nghệ, giải pháp mới, tăng cường giao lưu, kết nối và hợp tác đầu tư.

Diễn đàn cũng đã ra mắt "Ban vận động thành lập Hiệp hội Logistics Bà Rịa - Vũng Tàu" nhằm hỗ trợ, kết nối địa phương và doanh nghiệp logistics tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư.

Ngọc Tấn