Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tàu 3 thân Triton của quân đội Anh |
Ngoài việc tăng tốc độ tàu, sử dụng tàu 3 thân còn tăng độ ổn định trên sóng.
Một vấn đề nữa là muốn mở rộng diện tích boong, phụ thuộc lượng giãn nước của tàu (tính bằng tấn), với tàu 3 thân, theo tính toán nó thích hợp với lượng giãn nước khoảng 2000 tấn. Đóng tàu 3 thân sẽ giảm tương tác của sóng với thân chính, (thường nằm giữa), và 2 thân phụ, cho phép mở rộng diện tích boong lên vài chục phần trăm.
Sử dụng tàu 3 thân làm chức năng tàu hộ tống thì rất phù hợp, boong tàu mở rộng, có cơ hội cấu trúc sân bay trực thăng cất, hạ cánh trên hạm. Nối dài tầm hoạt động của không quân thuộc hải quân.
Tàu 3 thân còn có mớn nước nhỏ hơn tàu 1 thân (cùng lượng giãn nước), nên phù hợp với vùng nước nông.
Dẫu vậy, tàu 3 thân hạn chế quay trở trong vùng cảng hẹp, bến nhỏ do bán kính lượn vòng của tàu lớn…kết cấu phức tạp, khi cạp mạn ra-vào không linh hoạt.
Tổng hợp những ưu-nhược, một số nước như Anh, Mỹ, Ấn Độ Indonexia đã phát triển tàu 3 thân trong hoạt động quân sự.
Mỹ có tàu 3 thân LCS-2 Independen; Anh có tàu Triton; Indonexia có tàu X3K.
Tàu X3K của Indonexia có chiều dài tối đa 62,5m, rộng 16 m. Nó lắp tới 4 động cơ cao tốc của hãng MAN, công suất 1800 mã lực, tốc độ đạt 35 hải lý/giờ. Trên tàu có tên lửa với 4 bên phóng tầm bắn 120km. Điều đáng nói là để chế tạo tàu này, người ta sử dụng nhiều vật liệu composit.
Các tàu của Mỹ, Ấn Độ có hệ thống vũ khí dấu kín đáo, khoang chứa xuồng máy hỗ trợ lực lượng biệt hải (biệt kích). Tàu 3 thân Triton (Hải vương) của Anh sử dụng động cơ diezen - điện để đẩy chân vịt kiểu một trục cố định, liên thông với 2 động cơ đẩy độc lập 2 thân bên tạo nên tăng sự linh hoạt trong điều khiển tàu. Nó có mặt boong rộng, chứa được 2 trực thăng, trong đó có trực thăng vận tải, giúp chi viện đắc lực cho các đảo xa, bãi cạn tàu khó vào, thậm chí không chuyển tải được bằng xuồng.
Trần Văn (theo Classification of Naval Vasels)