• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Luật Đầu tư công phải khắc phục được đầu tư dàn trải

(Chinhphu.vn) - Thảo luận về dự thảo Luật Đầu tư công tại hội trường, chiều 27/11, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ quyền hạn trong phê duyệt đầu tư, công khai nguồn vốn đầu tư, trách nhiệm của người đứng đầu.

27/11/2013 18:07
Đại biểu Trần Thị Hồng Thắm (Cần Thơ). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (TP Cần Thơ), thực tế thời gian qua do kẽ hở pháp luật nên từ khâu thẩm định phê duyệt dự án cho đến việc theo dõi đánh giá các dự án đầu tư công không được chặt chẽ dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản quá lớn trong khi người quyết định đầu tư không có trách nhiệm gì.

Đồng tình quan điểm trên, đại biểu Lê Văn Tân (Hà Nam) cho rằng việc đầu tư công dàn trải, nợ đọng nhiều trong thời gian qua một phần do tình trạng chủ quan, duy ý chí trong quyết định đầu tư, việc dễ dãi trong phê duyệt dự án rồi đợi Trung ương bố trí vốn.

Theo các đại biểu, trách nhiệm của các Bộ, cơ quan TƯ, địa phương phải tự cân đối nguồn vốn để giải quyết  tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản như hiện nay. Vì vậy, dự thảo Luật Đầu tư công phải là bước đột phá về thể chế, tác động mạnh mẽ quá trình tái cơ cấu đầu tư; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhằm khắc phục triệt để những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước về đầu tư công hiện nay, nhất là khâu quyết định chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư và phân bổ vốn đầu tư.

Nhiều đại biểu đề nghị chỉ nên quy định về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư (phê duyệt báo cáo dự án tiền khả thi) đối với các dự án, chương trình quan trọng quốc gia và nhóm A mà không quy định thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm B và cả nhóm C để không  ảnh hưởng đến quá trình đầu tư.

Liên quan đến kế hoạch đầu tư trung hạn (Chương III), một trong những điểm mới của dự án Luật, nhiều đại biểu cho rằng nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch trung hạn và hàng năm cần căn cứ vào khả năng huy động nguồn lực từ ngân sách nhà nước và xã hội. Đồng thời, các đại biểu đề nghị quy định cụ thể hơn nội dung này để tăng tính ràng buộc chặt chẽ, bảo đảm kế hoạch đầu tư trung hạn phải là điều kiện pháp lý quan trọng trong việc lập kế hoạch đầu tư hàng năm cũng như phê duyệt chương trình, dự án đầu tư cụ thể.

Linh Đan