• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Máy bay không người lái của Belarus

(Chinhphu.vn) - Những tiêu thức quan trọng đặt ra cho việc sản xuất máy bay không người lái (UAV) dân dụng và quân dụng là: Thiết bị điều khiển tiên tiến, chính xác, tin cậy; tải trọng máy bay; thời gian hoạt động trên không…

17/05/2013 10:57

 UAV "Grif“  trong tư thế cất cánh

Tại Triển lãm Interpolitex-2012, Belarus đã giới thiệu loại UAV "Grif-1". Loại UAV này bay được tới 8 giờ liền trên không, tải trọng đạt 30kg.  

UAV "Grif“  là sản phẩm lưỡng dụng của Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 và Viện thiết kế KB Indela. UAV Grif-1 có tốc độ tối đa 200 km/h, động cơ cánh quạt đặt phía sau thân.

Máy bay có 2 đuôi đứng, được nối bằng hai thanh dọc vững chãi. Nó có 3 bánh xe nhỏ không cụp lại được, có khả năng hạ cánh mà không cần dù.

Sau khi được lắp đặt các thiết bị phù hợp, Grif-1 có thể dùng để chụp ảnh, quay video, cũng như trinh sát, định vị quang học, hồng ngoại, vô tuyến điện tử và radar, hoặc đo các thông số khí quyển.

UAV có khả năng tìm kiếm, phát hiện, nhận dạng, xác định dữ liệu vị trí của các vật thể nằm trên mặt đất hoặc mặt nước. Bán kính hoạt động của UAV "Grif”  tới 100 km

UAV dài 3,5 m; chiều cao 4,8 m; trọng lượng chỉ 100 kg; tải trọng 30 kg.  Không thấy nói chi tiết về động cơ, thiết bị điều khiển, phương thức phóng, nhưng thời gian tối đa trong chuyến bay đạt 8 giờ, điều đó cho thấy đây là một động cơ tiêu tốn năng lượng không cao.

Trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, máy bay này có khả năng trinh sát, chụp ảnh liên tục. Trong chỉ huy bay hay diễn tập, với tải trọng nêu trên, nó còn có thể làm trạm trung chuyển, trạm trung gian tiếp sức thông tin liên lạc, bởi số giờ liên tục hoạt động trên không cao.

Trần Văn ( theoLenta-2012, 555arp.by)