Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo như giới thiệu của hãng chế tạo, loại máy bay bày có trọng lượng cất cánh nhỏ và đem lại cho các hãng hàng không độ ổn định cao, chi phí xăng dầu thấp chưa từng có trong khai thác. Sukhoi SuperJet 100 có lượng tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 10% so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng một điều kiện khai thác.
Hành khách đimáy bay được cung cấp mức độ tiện nghi cao vì ghế ngồi và lối đi lại rộng, đồng thời không gian buồng khách và dung tích khoang chứa đồ lớn.
Máy bay Sukhoi SuperJet 100 thực sự là đứa con chung của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu.
Công ty Sukhoi Civil Aircraft, một chi nhánh của Sukhoi, hãng chế tạo máy bay chiến đấu lừng danh thế giới của Nga, chế tạo máy bay này với sự hợp sức của đối tác chiến lược Alenia Aeronautica (Italia), nhà tư vấn Boeing (Mỹ) và đối tác chia xẻ rủi ro Snecma (Pháp).
Máy bay sử dụng thiết bị hàng không của hãng Thales (Pháp), hệ thống nhiên liệu của Intertechnique (Zodiac) (Pháp), hệ thống cấp điện của Hamilton Sundsstrand (Mỹ), hệ thống thủy lực của Parker (Mỹ).
Hãng Autronics (Curtiss Wright) (Mỹ) cung cấp hệ thống chống cháy, Liebherr (Đức) cung cấp hệ thống bảo đảm sống, Ipeco (Anh) trang bị ghế cho phi hành đoàn, hệ thống điều khiển bay dùng sản phẩm của Liebherr (Đức), còn khung máy bay là của Messier Dowty (Pháp) chế tạo.
Nội thất và hệ thống máy tính của Sukhoi SuperJet 100 được cung cấp bởi B/E Aerospace (Mỹ), các bộ cảm biến rung động cơ dùng sản phẩm của Vibro-meter (Thụy Sỹ), còn bánh xe và hệ thống hãm được Goodrich (Mỹ) cung cấp.
Tổng chi phí dự án chế tạo máy bay này ước tính khoảng 1,4 tỷ đôla Mỹ.
Sukhoi SuperJet 100 chở được tối đa 98 hành khách, tầm bay tối đa 4560 km, tốc độ hành trình 900 km/h, cần chiều dài để cất hạ cánh tối đa là 1803 m.
Máy bay Sukhoi SuperJet 100 đang được nhiều hãng hàng không quan tâm. Gần đây, hãng hàng không Kartika Airlines (Indonesia) đã công bố kế hoạch đặt mua 30 chiếc máy bay loại này vì ưu điểm chỉ cần đường băng ngắn để cất cánh và hạ cánh.
Vũ Đức