Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, việc thực hiện các nội dung cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản trị điều hành và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là thước đo để đánh giá và quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Xác định mục tiêu tỉ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nuớc đến năm 2025 đạt tối thiểu 90%, những năm qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn quán triệt và chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của cải cách hành chính.
Một trong những công cụ hữu hiệu, đáng tin cậy để đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước là Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI. Theo kết quả khảo sát PAPI năm 2023, tỉnh xếp hạng thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 25 bậc so với năm 2022; xếp vào nhóm đạt điểm cao nhất.
Mặc dù kết quả chỉ số PAPI đã được cải thiện, nhưng tỉnh nhận thấy vẫn cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa để phục vụ tốt nhất cho người dân trên địa bàn. Thời gian qua, Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện tốt các chỉ đạo của cấp trên, tiếp thu lĩnh hội các ý kiến tư vấn của chuyên gia, học tập kinh nghiệm các tỉnh, thành phố trên cả nước để triển khai thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận các thông tin chính sách của tỉnh và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Mở rộng các hình thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh giúp người dân thời gian, chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính.
Hội nghị được tổ chức sẽ giúp tỉnh đánh giá hiện trạng và đưa ra các giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng Cổng dịch vụ của Bà Rịa-Vũng Tàu theo hướng lấy người dân làm trung tâm.
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông có ý kiến đánh giá về chất lượng Cổng dịch vụ công của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, so sánh với các tỉnh, thành phố trên cả nước, vùng Đông Nam Bộ, những nội dung chưa tốt, cần quan tâm cải thiện trong thời gian tới, định hướng giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng Cổng Dịch vụ công của tỉnh trong thời gian tới.
Ông Trần Ngọc Long, chuyên gia Viện Sáng kiến Việt Nam có ý kiến về những vấn đề đặt ra trong cung ứng Dịch vụ Hành chính công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhìn từ Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Ông Lê Đặng Trung, Giám đốc Công ty phân tích thời gian thực có ý kiến về đề xuất tích hợp công cụ hỗ trợ sử dụng Dịch vụ công AI (dichvucong.me) vào Cổng Dịch vụ công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; ông Lê Anh Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam có ý kiến về thiết kế Cổng Dịch vụ công theo hướng lấy người dùng làm trung tâm...
Cũng tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương trao đổi các khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các dịch vụ công trực tuyến và tương tác với người dân qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh; kiến nghị giải pháp nâng cao Cổng Dịch vụ công của tỉnh...
Trong 9 tháng năm 2024, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành 60 văn bản chỉ đạo điều hành thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, Kế hoạch CCHC của tỉnh đã hoàn thành 40/58 nhiệm vụ, còn 18/58 nhiệm vụ tiếp tục thực hiện hoàn thành đến hết năm 2024.
Tổng số hồ sơ phải giải quyết 417.197 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ đã giải quyết là 391.874 hồ sơ, đúng hạn là 387.887 hồ sơ (đạt tỉ lệ 99%); trễ hạn là 3.987 hồ sơ (tương ứng 1%); hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 25.164/25.323 hồ sơ (đạt tỉ lệ 99,37%), hồ sơ đang giải quyết nhưng quá hạn là 159 hồ sơ (tương ứng tỉ lệ 0,63%).
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 138 quyết định công bố 1.069 TTHC; 11 quyết định công bố 970 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến; 67 quyết định phê duyệt 490 quy trình nội bộ; 3 quyết định cắt giảm thời gian của 73 TTHC; cập nhật 837 TTHC lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC của Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Trong 9 tháng, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiếp nhận 313 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó đã chuyển 217 phản ánh kiến nghị chuyển cơ quan Trung ương xử lý theo thẩm quyền; 96 phản ánh kiến nghị chuyển đến cơ quan có thẩm quyền của tỉnh đã xử lý xong.
Về chuyển đổi số, tổng số chỉ tiêu đã hoàn thành là 35/37 chỉ tiêu (đạt 94,59%). Trong đó, phát triển kinh tế số và xã hội số hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu. Chính quyền số còn 2 chỉ tiêu chưa hoàn thành là: Tỉ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh/ quốc gia trên tổng số hồ sơ thanh toán đạt 72,73% (chỉ tiêu 85%) và tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa, không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước đạt 58,66% (chỉ tiêu 60%).
Về tình hình thực hiện Đề án 06, tính đến tháng 9/2024, Cổng dịch vụ công tỉnh đã tiếp nhận 349.973 hồ sơ, trả kết quả 323.195 hồ sơ, trễ hạn 3.879 hồ sơ, tỉ lệ đúng hạn là 98,79% với 100% đánh giá hài lòng. Đã triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip tích hợp bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh tại 126 cơ sở khám chữa bệnh, đạt 100% tổng số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn tỉnh với 983.466 lượt bệnh nhân tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Tính đến ngày 10/10, hệ thống đã xác thực căn cước công dân được 1.019.332/1.038.753 người (đạt 98,1%). Về cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, công an tỉnh đã cấp hơn 1,2 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp (bao gồm cấp mới, cấp đổi, cấp lại) đối với số công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh.
BT