• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp

(Chinhphu.vn) – Thời gian qua, công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho nông dân đã được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện mang lại hiệu quả đáng kể. Người học nghề nông nghiệp có thu nhập ổn định, biết áp dụng nghề đã học vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, tạo ra được những nông sản an toàn, có chất lượng.

08/07/2016 10:23

Ảnh minh họa

Tuy vậy, vẫn còn không ít nông dân sau khi học nghề nông nghiệp chưa biết áp dụng nghề đã học vào sản xuất do không nắm đủ kiến thức, tay nghề để thực hiện các quy trình kỹ thuật sản xuất, gây lãng phí thời gian, tiền bạc của người học và ngân sách của nhà nước.

Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng tham mưu với UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp hàng năm và cả giai đoạn 2016-2020 theo định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng thời lựa chọn các ngành nghề đào tạo đáp ứng yêu cầu sản xuất của nông dân, phát huy hiệu quả sản xuất, chú trọng các ngành chủ lực là thế mạnh gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn đào tạo nghề với quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, các mô hình khuyến nông, dự án phát triển sản xuất tạo việc làm cho lao động nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, lựa chọn cơ sở đào tạo nghề nông nghiệp có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp đang xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng liên kết sản xuất và xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Thống nhất với các ngành chức năng ở địa phương trình UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn đào tạo nghề nông nghiệp đến các đơn vị trực tiếp đào tạo, chủ động bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp, đào tạo nghề, các mô hình dạy nghề có hiệu quả, các gương điển hình sản xuất giỏi, nông dân đã thành công sau học nghề, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc đào tạo nghề nông nghiệp.

Cùng với đó hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, đánh giá nhu cầu học nghề nông nghiệp, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp sát với thực tế ở địa phương theo phương châm gắn nhu cầu đăng ký của người học với quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp; ưu tiên đối tượng chính sách; đồng thời có giải pháp hữu hiệu để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân sau khi học nghề nông nghiệp.  

KL