Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1006/QĐ-TTg năm 2009. Kể từ khi được phê duyệt quy hoạch năm 2009 đến nay, Cảng HKQT Cam Ranh đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo quy hoạch được duyệt.
Tuy nhiên, trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng HKQT Cam Ranh vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Cụ thể, theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030, lượng hành khách tiếp nhận đạt 8 triệu hành khách/năm. Thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Năm 2020 và 2021, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19, sản lượng hành khách thông qua Cảng vẫn đạt khoảng 3,3 triệu hành khách.
Dự báo sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Cam Ranh trong đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ GTVT tổ chức triển khai lập và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030 và tăng lên 36 triệu hành khách/năm trong tầm nhìn đến năm 2050.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần phải xem xét, đánh giá, điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh để phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc và nhu cầu thực tế.
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam tại Tờ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh, trong giai đoạn 2021-2030, Cảng HKQT Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất thông qua đạt 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm.
Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Cam Ranh sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm.
Thời điểm này, sân bay được quy hoạch 102 vị trí đỗ tàu bay với loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Trong thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp đồng thời xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360 m. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.
Về nhà ga hàng không, thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm bảo đảm theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hóa, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1 ha.
Thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại vị trí về phía bắc sân đỗ máy bay, tiếp giáp đường ven biển; công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiến hành mở rộng nhà ga hàng hóa về phía đông, công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm, có thể mở rộng bảo đảm phát triển dài hạn.
Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng HKQT Cam Ranh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng, trong đó thời kỳ 2021-2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng; giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm: Tư vấn ADCC (Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC) đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá và xác định hiện nay với cấu hình khu bay với 2 đường cất-hạ cánh (CHC) cách nhau 360 m, được bố trí đầy đủ hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh bảo đảm khai thác tối đa công suất khoảng 50 triệu khách/năm.
Do đó, tư vấn đã kiến nghị thời điểm triển khai dự án đường CHC số 3 đồng bộ với khu bay và khu mặt đất giai đoạn 2065-2070 hoặc khi có nhu cầu để bảo đảm sự phát triển liên tục của Cảng HKQT Cam Ranh.
Phan Trang