Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Các khách mời trao đổi tại Tọa đàm - Ảnh: BTC
Ngày 26/11, tại Tọa đàm "Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia" do Tạp chí Công Thương tổ chức, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhìn nhận, Hội chợ mùa Thu 2025 đã thành công vượt mong đợi, không chỉ đạt mục tiêu quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương, mà quan trọng hơn là góp phần lan tỏa hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo, có môi trường đầu tư ổn định và hấp dẫn.
Hội chợ thu hút sự tham gia của 2.500 doanh nghiệp với 3.000 gian hàng, quy tụ 34 tỉnh, thành phố trong nước và doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các hoạt động giao thương diễn ra sôi động, doanh thu bán hàng tăng 40-50% so với các hội chợ truyền thống; đồng thời mỗi ngày có hàng trăm cuộc làm việc B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà mua hàng quốc tế.
Các chuyên gia đánh giá thành công của Hội chợ mùa Thu đến từ nhiều yếu tố then chốt: Sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ; công tác chuẩn bị chuyên nghiệp; quy mô không gian lớn; truyền thông đa tầng, đa nền tảng; nội dung hoạt động phong phú và khả năng kết nối đa chiều giữa thương mại, đầu tư, văn hóa. TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định Hội chợ đã tạo bước ngoặt về tư duy tổ chức, mở rộng mục tiêu từ xúc tiến thương mại thuần túy sang xúc tiến tổng hợp, nơi giao thoa giữa kinh tế, đầu tư, sáng tạo, văn hóa và cả du lịch.
Cùng góc nhìn đó, bà Trần Thị Thanh Mỹ, Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Thương vụ đã đưa đoàn 7 doanh nghiệp Australia thuộc nhiều lĩnh vực tham dự hội chợ và đạt kết quả kết nối tích cực. Đây là tín hiệu cho thấy sức hút của hàng Việt và thị trường Việt Nam ngày càng gia tăng. Việc hội chợ quy tụ đông đảo doanh nghiệp nước ngoài chứng minh mô hình mới có khả năng trở thành kênh xúc tiến thương mại - đầu tư quốc gia nếu tiếp tục được triển khai đồng bộ, sáng tạo và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số.
Tại Tọa đàm, các chuyên gia nhấn mạnh cần tiếp tục nâng tầm hoạt động hội chợ bằng cách thiết lập hệ thống tổ chức chuyên nghiệp, quy hoạch hạ tầng logistics và trung tâm triển lãm hiện đại, đồng thời có các cơ chế ưu đãi để thu hút doanh nghiệp tham gia.
TS. Nguyễn Minh Phong đề xuất xây dựng quỹ xúc tiến thương mại quốc gia quy mô lớn, đa dạng hóa nguồn lực và có chính sách miễn/giảm chi phí gian hàng, thuế và dịch vụ cho doanh nghiệp tham gia hội chợ. Hệ thống dữ liệu Big Data chuyên biệt cũng được xem là yếu tố cần thiết để duy trì kết nối sau hội chợ và tối ưu hóa sự tương tác giữa doanh nghiệp - nhà mua hàng - cơ quan quản lý.
Về dài hạn, ông Vũ Bá Phú cho biết Bộ Công Thương đang xây dựng đề án chuỗi hội chợ tổng hợp trong 5 năm tới, gồm Hội chợ mùa Xuân, mùa Hạ và mùa Thu từ năm 2026, tích hợp các triển lãm chuyên ngành theo chuỗi giá trị như dệt may - da giày - nội thất; thực phẩm - đồ uống - dịch vụ khách sạn; máy móc - thiết bị - tự động hóa… Đây được kỳ vọng trở thành nền tảng phát triển ngành công nghiệp hội chợ - triển lãm của Việt Nam.
Anh Thơ