Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Nhiều hộ nông dân được làm quen với phương pháp canh tác cà phê bền vững, nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí, từ đó thu nhập gia tăng và chất lượng cuộc sống được cải thiện.
Tính đến nay, Nestlé đã đầu tư hơn 830 triệu USD vào Việt Nam, vận hành 4 nhà máy sản xuất hiện đại, tạo việc làm ổn định cho hơn 2.300 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp thông qua chuỗi cung ứng. Với định hướng "Tạo giá trị chung" (Creating Shared Value), công ty đặt trọng tâm vào 3 trụ cột: Dinh dưỡng, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Một trong những điểm sáng trong hoạt động của Nestlé là chương trình NESCAFÉ Plan, được triển khai từ năm 2011. Đây là mô hình hợp tác công-tư điển hình, giúp hơn 23.000 hộ nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên chuyển đổi sang canh tác bền vững.
Tại Việt Nam, Nestlé ưu tiên tập trung vào 4 lĩnh vực: Hành động chống biến đổi khí hậu, giải pháp bao bì bền vững, thu mua có trách nhiệm và quản lý nguồn nước nhằm thực hiện hóa mục tiêu chung của tập đoàn trong Lộ trình đạt phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050. Đồng thời, 100% sản phẩm uống liền của Nestlé Việt Nam đã chuyển sang sử dụng ống hút giấy có chứng nhận FSC, gần 90% bao bì sản phẩm được thiết kế để có thể tái chế và tái sử dụng.
Đại diện Nestlé Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững khi cộng đồng, người dân và môi trường nơi doanh nghiệp hoạt động cũng được thụ hưởng lợi ích. Đó là lý do Nestlé đầu tư dài hạn vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và kinh tế tuần hoàn".
Cùng với đó, Nestlé còn là doanh nghiệp tiên phong trong việc thực hiện kinh tế tuần hoàn, giảm rác thải nhựa và bảo vệ nguồn nước. Toàn bộ bao bì sản phẩm của công ty đang hướng tới 100% có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Các nhà máy của Nestlé Việt Nam đều đạt mục tiêu không phát thải rác thải ra môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo một cách tối ưu.
Công ty cũng tham gia tích cực vào các hoạt động nâng cao sức khỏe cộng đồng, như chương trình "Dinh dưỡng học đường" cho học sinh tiểu học, sáng kiến "Giá trị sống" dành cho thanh thiếu niên và các chiến dịch truyền thông về dinh dưỡng cân bằng, tăng cường vận động thể chất.
100% sản phẩm uống liền của Nestlé Việt Nam đã chuyển sang sử dụng ống hút giấy.
Chương trình NESCAFÉ Plan tại Việt Nam từ năm 2011. Chương trình này được Nestlé Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) triển khai tại các tỉnh Tây Nguyên. Nhờ tham gia chương trình NESCAFÉ Plan, nhiều hộ nông dân đã được làm quen với phương pháp canh tác cà phê bền vững, nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí, từ đó thu nhập gia tăng và chất lượng cuộc sống được cải thiện.
Cho đến nay, NESCAFÉ Plan đã kết nối với hơn 21.000 hộ nông dân thực hành sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, tổ chức hơn 467.000 lượt tập huấn và phân phối hơn 86 triệu cây giống chất lượng cao, có khả năng kháng bệnh để hỗ trợ tái canh các diện tích cà phê già cỗi.
Chương trình cũng khuyến khích xen canh hợp lý, với 86% nông hộ trồng xen ít nhất ba loài cây và năng suất cao hơn 15% so với năng suất trung bình của cả nước, đồng thời tạo nên 60% diện tích có cây che bóng, tiết kiệm từ 40% đến 60% nước tưới tiêu nhờ áp dụng các phương pháp và kỹ thuật tưới tiêu tiết kiệm và hiệu quả. Tính đến năm 2024, đã cải tạo hơn 86.000 ha diện tích cà phê già cỗi thông qua phân phối cây giống kháng bệnh và năng suất cao.
Với những đóng góp thiết thực, Nestlé Việt Nam liên tục được các bộ, ngành và tổ chức quốc tế ghi nhận. Doanh nghiệp này nhiều lần được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững và là thành viên sáng lập Liên minh Tái chế bao bì (PRO Việt Nam).
Từ những thành tựu đạt được, có thể khẳng định Nestlé không chỉ đóng góp quan trọng vào nền kinh tế mà còn là hình mẫu về doanh nghiệp nước ngoài đầu tư có trách nhiệm, hướng đến lợi ích lâu dài cho con người và hành tinh.
LN