Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Dự kiến vào tháng 5/2022, Nestle MILO sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy. Ảnh: Minh Thi |
Đây là nỗ lực góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa của Việt Nam song song với lộ trình phát triển bền vững của Tập đoàn Nestlé.
Tại cuộc họp báo trực tuyến diễn ra ngày 16/7 giữa 2 đầu cầu Hà Nội và TPHCM, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ, chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” dự kiến diễn ra từ nay đến hết năm 2021 với nhiều hoạt động truyền thông ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa và khuyến khích người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn trách nhiệm hơn với môi trường.
Nói về vai trò của chiến dịch nói riêng và các phong trào bảo vệ môi trường nói riêng, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, chúng ta đang sống trong thế kỷ với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, của những dấu ấn từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhưng cũng là thế kỷ mà việc phải giải quyết những vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, một vấn đề đang thách thức nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đó là “ô nhiễm trắng” - rác thải nhựa.
“Trên hành trình giữ môi trường xanh, chống rác thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng và ghi nhận nỗ lực của các tổ chức, cá nhân có các sáng kiến thiết thực, góp phần làm thay đổi ý thức, thói quen của người dân và toàn xã hội. Đặc biệt, ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động và cam kết của Nestlé Việt Nam trong việc hưởng ứng Phong trào chống rác thải nhựa”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết.
Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đồng thời kêu gọi “đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, truyền thông trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm; thay đổi, sử dụng, áp dụng công nghệ mới, công nghệ xanh để tạo ra nhiều sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, góp phần tạo ra hành vi mua sắm, tiêu dùng xanh cho cộng đồng và người dân.
Việc chuyển đổi sang ống hút giấy sẽ khuyến khích các thói quen tiêu dùng mới và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Ảnh: Minh Thi |
Dưới góc độ một doanh nghiệp tiên phong với phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam đáng giá, Nestlé Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đã được truyền cảm hứng khi chứng kiến Chính phủ Việt Nam, thông qua các cơ quan, ban, ngành như Bộ Tài nguyên và Môi trường, nỗ lực khắc phục vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và hướng đến loại bỏ đồ nhựa dùng một lần vào năm 2025.
Giải quyết vấn nạn rác thải nhựa cũng là một ưu tiên quan trọng của Nestlé và tầm nhìn của doanh nghiệp là không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải. Trong thời gian gần đây, Nestlé đã cho thấy những nỗ lực cụ thể, có thể kể đến việc ra mắt của chai thủy linh LaVie, đi tiên phong trong việc sử dụng chai nước tái chế, đồng thời đóng vai trò là thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam.
Về việc chuyển sang ống hút giấy, đại diện Nestlé chia sẻ, kể từ tháng 5/2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. Theo kế hoạch, nhãn hàng sẽ hoàn thành chuyển đổi ít nhất 90% sản lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm 2021 và hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 5/2022.
Ước tính, tổng số ống hút giấy được dùng mỗi năm khi nối lại tương đương với 178.750 km, gấp hơn 54 lần độ dài đường bờ biển Việt Nam (3.260 km), giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm. Ống hút giấy MILO bảo đảm an toàn khi sử dụng, không ảnh hưởng đến hương vị và mùi vị của sản phẩm. Ống hút giấy MILO được thiết kế có thể bẻ cong như ống hút thông thường, bảo đảm trải nghiệm sử dụng, đáp ứng đúng nhu cầu và thói quen của người dùng.
Nguyên liệu dùng để sản xuất ống hút giấy của Nestlé MILO được làm từ 100% giấy nguyên chất, có nguồn gốc từ thực vật, không chứa thành phần giấy tái chế, không có mực in, dễ dàng phân huỷ và thân thiện với môi trường, đạt chứng nhận FSC (Forest Stewardship Council - chứng nhận do Hội đồng Quản lý rừng cấp giúp bảo đảm nguyên liệu giấy dùng để sản xuất đến từ nguồn rừng được quản lý bền vững và hợp pháp).
“Với việc đưa ống hút giấy vào thay thế dần cho ống hút nhựa và hướng đến thay thế hoàn toàn ống hút nhựa vì một Việt Nam năng động và xanh, ở vị trí tiên phong, Nestlé hiểu được những thách thức ban đầu trong việc khuyến khích các thói quen tiêu dùng mới và trong việc truyền cảm hứng cho người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng đây vẫn là những bước đi cần thiết để góp phần thay đổi những hiện trạng đáng quan ngại về môi trường tại Việt Nam”, ông Binu Jacob chia sẻ.
Giảm rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa dùng một lần là một hành trình đầy thách thức với bất cứ quốc gia nào và cần đến nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Nestlé đang đi từng bước nhỏ nhưng đầy vững chắc trong một lộ trình lớn, trong đó có sự chuyển đổi sang ống hút giấy trên sản phẩm sữa MILO uống liền và những hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Những nỗ lực này cũng đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé: “Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng”. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.
Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” Năm 2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” với sự đồng hành từ phía nhãn hàng MILO để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa. Trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2021, chiến dịch được phát động và kêu gọi hưởng ứng từ “98 triệu nhà vô địch nói không với ống hút nhựa”. Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12/2021 sẽ hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh và trường học. |
Minh Thi