• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác

(Chinhphu.vn) – Tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định

29/02/2016 15:55

Ảnh minh họa

Hệ thống tiếp nhận tin nhắn quảng cáo, phản ánh tin nhắn rác đầu số 456

Theo dự thảo, hệ thống tiếp nhận tin nhắn quảng cáo, phản ánh tin nhắn rác do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, xây dựng và vận hành theo đầu số 456.

Các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn có trách nhiệm bảo đảm kết nối từ hệ thống nhắn tin của doanh nghiệp tới hệ thống tiếp nhận tin nhắn quảng cáo, phản ánh tin nhắn rác luôn sẵn sàng và khả dụng. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời tin nhắn quảng cáo tới hệ thống tiếp nhận tin nhắn quảng cáo. Nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn có trách nhiệm chuyển tiếp các tin nhắn phản ánh tin nhắn rác tới hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, đảm bảo không bị mất tin nhắn hoặc tin nhắn bị trễ.

Cục An toàn thông tin có trách nhiệm khai thác thông tin, số liệu của hệ thống tiếp nhận tin nhắn quảng cáo, phản ánh tin nhắn rác phục vụ cho công tác quản lý, điều phối, kiểm tra và báo cáo, thống kê công tác chống thư rác.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam có trách nhiệm phân loại, tổng hợp thông tin, số liệu báo cáo và cung cấp cho Cục An toàn thông tin tình hình phản ánh tin nhắn rác của người sử dụng để kịp thời điều phối các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn phát hiện và ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác. Nội dung cung cấp bao gồm tối thiểu các thông tin, số liệu như sau: Tên nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn; số lượng tin nhắn phản ánh tin nhắn rác của người sử dụng; tình hình tăng/giảm so với kỳ trước báo cáo; tỉ lệ và nội dung các dịch vụ có số lượng tin nhắn phản ánh tin nhắn rác cao trong kỳ báo cáo.

Ngăn chặn thuê bao phát tán tin rác

Theo dự thảo, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn có trách nhiệm xây dựng hệ thống kỹ thuật nhằm ngăn chặn thuê bao thuộc mạng của doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn khác ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác liên mạng.

Việc ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác bằng phương án kỹ thuật được thực hiện dựa trên các tiêu chí: Tần suất nhắn tin; từ khóa trong nội dung tin nhắn; nguồn gửi tin nhắn.

Dự thảo nêu rõ, Cục An toàn thông tin có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn triển khai phương án kỹ thuật nhằm ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác theo từng thời kỳ phù hợp với tình hình thực tế.

Nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn có trách nhiệm kịp thời ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác theo phương án kỹ thuật được hướng dẫn bởi Cục An toàn thông tin.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tuệ Văn