• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ngành du lịch bứt phá để đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế

(Chinhphu.vn) - Chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ hướng đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm ngay trong Quý IV/2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 25 triệu khách quốc tế trong năm 2025.

18/09/2025 20:01
Ngành du lịch bứt phá để đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế- Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 18/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ.

Nhằm cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3% - 8,5%, trong đó giao ngành Du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động trong đó hướng đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm ngay trong Quý IV/2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 25 triệu khách quốc tế; Đẩy mạnh phát triển Du lịch xanh thông qua việc đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch trong năm 2025; Nâng tầm Ẩm thực Việt thông qua việc phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nghề Bếp", "Nghệ nhân Nghề Bánh", "Nghệ nhân Pha chế thức uống"... cho các cá nhân xuất sắc.

Chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo

Thông tin tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, nhận thức được vai trò và trách nhiệm to lớn của hệ thống doanh nghiệp du lịch, lực lượng chủ lực và tiên phong trong triển khai nhiệm vụ tăng trưởng khách, Hiệp hội Du lịch Việt Nam – tổ chức xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã xây dựng "Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ". Đồng thời vận động các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch cả nước tích cực triển khai chương trình này.

Ông Vũ Thế Bình cho biết, trong 8 tháng của năm 2025, Việt Nam thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1.750.000 lượt khách quốc tế. Với nhiệm vụ Chính phủ giao, để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành Du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt và vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất.

Để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tập trung thực hiện 2 giải pháp: Thứ nhất là đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.

Thứ hai là ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế. Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Theo ông Vũ Thế Bình, trong 2 giải pháp này, giải pháp 1 là thu hút khách đi tự do, hoặc đi theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp 2 là các công ty lữ hành giới thiệu với khách những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam mà họ vừa tiếp xúc. Họ truyền cảm hứng của chính họ cho du khách và vì vậy có thể có ngay các đoàn khách đi theo các chương trình du lịch của các doanh nghiệp này.

Ông Vũ Thế Bình cho rằng, do tính cấp bách phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao đổi với các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch có kinh nghiệm, triển khai Chương trình hành động trong đó tập trung vào tổ chức các đoàn FAM cho các hãng lữ hành của các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên để thu hút các công ty này, cần chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo, thể hiện sự cập nhật xu thế du lịch thế giới sau COVID-19 của Du lịch Việt Nam. Do đã chuẩn bị cho sự chuyển hướng mang tính đổi mới và sáng tạo trong việc xây dựng các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, phù hợp với nhu cầu mới của du khách sau COVID-19.

Ngành du lịch bứt phá để đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế- Ảnh 2.

Các đại biểu quyết tâm tăng tốc và hành động cụ thể để đón lượng khách như kỳ vọng.

Tăng tốc và hành động cụ thể để đón lượng khách như kỳ vọng

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ, ngành Du lịch cần phải tăng tốc và có các hành động cụ thể để đón lượng khách như kỳ vọng. Trong đó, cần phải thay đổi, làm mới các sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách du lịch, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp ở những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để đi xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế, tăng lượng khách quốc tế có chi tiêu cao đến Việt Nam.

Ông Phạm Văn Thuỷ cũng đề xuất, các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời cần có chính sách giá cạnh tranh. Ngành Du lịch cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách.

"Hiện nay, Chính phủ đang có chính sách miễn thị thực với nhiều thị trường khách. Ngành du lịch cần khai thác hiệu quả các thị trường khách này. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn như ở Malaysia, Đức, và các chương trình giới thiệu tại bảy nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời quảng bá du lịch qua điện ảnh", ông Phạm Văn Thuỷ cho biết.

Chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam có 3 hoạt động chính thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ:

Thứ nhất là Chương trình xúc tiến trực tiếp "VITA FAMTRIPS 2025". Cụ thể, chương trình sẽ mời 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam đến Việt Nam khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh (B to B) với doanh nghiệp du lịch Việt Nam để nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam.

Tập trung vào các thị trường trọng điểm: Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc), Nhật Bản, Đài Loan, ASEAN (Philippines, Indonesia, Malaysia), Châu Âu (tập trung cho 12 nước vừa miễn visa cho khách du lịch đến Việt Nam), Australia, Mỹ, Ấn Độ.

Thứ hai là Chương trình cấp nhãn Du lịch xanh "VITA GREEN". Phạm vi áp dụng là các điểm đến, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở ăn uống. Mục tiêu trong năm 2025 nhằm nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch; hỗ trợ 2 tỉnh chuyển đổi xanh; quốc tế hóa nhãn VITA GREEN. Việc xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh - VITA GREEN đã được các doanh nghiệp du lịch đón nhận, được các hãng du lịch quốc tế đánh giá cao. Thương hiệu VITA GREEN đang từng bước trở thành thương hiệu quốc tế, được một số quốc gia nghiên cứu ứng dụng.

Thứ ba là xây dựng Đề án "Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt" nhằm tôn vinh các cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, nghề làm bánh và nghề pha chế thức uống là thành viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, là người đã góp phần nâng ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Du lịch Việt Nam.

Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc chung tay cùng Chính phủ và toàn ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Diệp Anh