• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ngành giáo dục xác định 8 nhóm nhiệm vụ trong năm học mới

(Chinhphu.vn) - Ngày 22/8 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì, với sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương cùng các địa phương.

22/08/2025 16:36
Ngành giáo dục xác định 8 nhóm nhiệm vụ trong năm học mới- Ảnh 1.

Hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026

Nhiều dấu ấn quan trọng trong năm học 2024 – 2025

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học vừa qua, toàn ngành đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Trước hết, công tác hoàn thiện thể chế, chính sách được đẩy mạnh với 83 văn bản được ban hành, trong đó có Luật Nhà giáo – dấu mốc quan trọng khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo. Quốc hội cũng đã thông qua 2 Nghị quyết quan trọng về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3–5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông.

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp được triển khai quyết liệt, chuyển hướng từ quản lý hành chính sang kiến tạo, trao quyền và hỗ trợ phát triển. Bộ GD&ĐT đã phân cấp, phân quyền gần 47% nhiệm vụ cho địa phương.

Về chất lượng giáo dục, năm học 2024 – 2025 chứng kiến nhiều kết quả vượt trội. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12, khép lại quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế với 33 huy chương quốc tế, trong đó có 12 HCV; Việt Nam lần đầu tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế và lọt nhóm 4 nước dẫn đầu. Báo cáo PISA 2025 cũng ghi nhận Việt Nam duy trì thứ hạng cao trong khu vực, tiệm cận mức trung bình OECD.

Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 – kỳ thi lớn nhất từ trước đến nay với hơn 1,16 triệu thí sinh đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc trong bối cảnh có nhiều đổi mới cả về chương trình, quy mô và tổ chức hành chính.

Công tác chuyển đổi số đạt bước tiến rõ rệt: hơn 10 triệu học bạ và 1,5 triệu văn bằng tốt nghiệp THPT đã được số hóa, kết nối với CSDL quốc gia và VNeID; 100% thí sinh được đăng ký dự thi và xét tuyển trực tuyến.

Ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đại học, mạng lưới đào tạo được củng cố, nhiều đề án quan trọng về công nghệ cao, bán dẫn, trung tâm đào tạo xuất sắc đã được triển khai. Nhiều trường đại học Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong các bảng xếp hạng quốc tế.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thứ trưởng thường trực Phạm Ngọc Thưởng thẳng thắn nhìn nhận ngành Giáo dục cũng đối diện một số thách thức: sự chênh lệch điều kiện học tập giữa các vùng miền còn lớn; tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở bậc mầm non và các môn mới; cơ sở vật chất tại nhiều địa phương, đặc biệt vùng sâu, vùng xa vẫn còn thiếu thốn; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh chưa đồng bộ.

Ngành giáo dục xác định 8 nhóm nhiệm vụ trong năm học mới- Ảnh 3.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng báo cáo kết quả năm học 2024-2025 và kế hoạch năm học 2025-2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

8 nhóm nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong năm học mới 2025-2026

Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết ngành Giáo dục xác định 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, hoàn thiện các dự án Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và quy định quản lý theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Thứ hai, triển khai phổ cập mầm non cho trẻ 3–5 tuổi, tiếp tục phát triển chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở nơi đủ điều kiện; đồng thời thúc đẩy giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo, chuẩn bị đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Thứ ba, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng cách tuyển dụng, sử dụng hết biên chế được giao và đề xuất bổ sung giai đoạn 2026–2030; nghiên cứu huy động nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên, tình nguyện viên nước ngoài tham gia hoạt động giáo dục.

Thứ tư, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho vùng khó khăn, triển khai xây dựng 248 trường phổ thông nội trú ở xã biên giới và hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS từ năm học 2025 – 2026.

Ngành giáo dục xác định 8 nhóm nhiệm vụ trong năm học mới- Ảnh 4.

Năm học mới với nhiều mục tiêu mới.

Thứ năm, hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, kết nối với CSDL quốc gia; triển khai Chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo và nâng cao năng lực số cho giáo viên, cán bộ, học sinh.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với khoa học – công nghệ, tập trung đào tạo lao động tay nghề cao tại các khu công nghiệp trọng điểm.

Thứ bảy, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực và các trường đại học uy tín mở phân hiệu tại Việt Nam, thúc đẩy công nhận kỹ năng và chứng chỉ nghề.

Thứ tám, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động; tăng cường truyền thông để tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ xã hội.

Thu Trang