• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ngành Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe: Không đợi tốt nghiệp mới kiếm được việc

(Chinhphu.vn) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình đào tạo chính quy bậc đại học tích hợp giữa quản trị, y tế, công nghệ và tâm lý đã được triển khai: Ngành Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe – thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là bước đi tiên phong nhằm đào tạo đội ngũ nhân lực có khả năng điều phối dịch vụ, tư vấn trải nghiệm và quản trị vận hành trong lĩnh vực y tế, nhà dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong cuộc trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, PGS.TS Hoàng Đình Phi – Hiệu trưởng HSB – nhấn mạnh, đây là ngành học mở ra cơ hội nghề nghiệp bền vững trong tương lai,

18/07/2025 17:00

Phóng viên: Thưa PGS.TS Hoàng Đình Phi, ngành Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe mà HSB vừa mở được đánh giá là một hướng đi khá đặc biệt. Là người trực tiếp thiết kế chương trình, ông kỳ vọng gì vào ngành học này và những giá trị khác biệt mà HSB muốn gửi gắm?

PGS.TS Hoàng Đình Phi: Trước hết, việc mở ngành này xuất phát từ chính lịch sử phát triển và triết lý giáo dục của nhà trường. Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) ra đời từ năm 1995 – đến nay tròn 30 năm – là một mô hình tiên phong trong đào tạo quản trị tích hợp tại Việt Nam. Ngay từ đầu, chúng tôi đã kiên định với ba trụ cột học thuật: quản trị – an ninh – công nghệ, cùng phương pháp tiếp cận liên ngành để giải quyết những vấn đề phức hợp của xã hội hiện đại.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhà trường đã quy tụ được nhiều chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, y tế, quản lý, dịch vụ… để cùng xây dựng các trường phái quản trị đặc thù như quản trị an ninh phi truyền thống, quản trị kinh doanh tích hợp. Quá trình này giúp chúng tôi nhận diện rõ một thực tế cấp thiết: xã hội hiện đang thiếu nghiêm trọng đội ngũ nhân lực có tư duy chiến lược và kỹ năng liên ngành để giải quyết các vấn đề phức tạp trong một bối cảnh cụ thể về sức khỏe thể chất – tinh thần – tổ chức, đặc biệt là ở cấp cộng đồng, doanh nghiệp và địa phương. 

Ngành Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe: Không đợi tốt nghiệp mới kiếm được việc- Ảnh 1.

PGS.TS Hoàng Đình Phi nhấn mạnh, Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe là ngành học mở ra cơ hội nghề nghiệp bền vững trong tương lai - Ảnh: VGP/Đỗ Cường

Từ các nghiên cứu thực tiễn, chúng tôi nhận thấy không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang thiếu hụt nguồn nhân lực trong các lĩnh vực như: nghiên cứu và quản trị rủi ro sức khỏe, triển khai chiến lược – kế hoạch chăm sóc sức khỏe ở các địa bàn cụ thể, tổ chức cụ thể. Nhu cầu này đặc biệt cấp thiết đối với người dân ở khu vực nông thôn, công nhân lao động, các nhóm yếu thế – những người cần được hỗ trợ cả về y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả, nhân văn.

Chính vì thế, HSB đã thiết kế và triển khai ngành Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe như một bước đi tiên phong. Đây là chương trình gần như đầu tiên trên thế giới tích hợp toàn diện các lĩnh vực như quản trị du lịch, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, cơ sở y tế, điều dưỡng, trải nghiệm khách hàng... trong một chương trình đào tạo bài bản, hệ chính quy, dựa trên nền tảng quản trị liên ngành hiện đại.

PV: Vậy các bạn sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào để không cần học trường Y nhưng vẫn đảm đương được nhiệm vụ chăm sóc và quản trị sức khỏe sau khi ra trường, thưa thầy?

PGS.TS Hoàng Đình Phi: Câu hỏi rất hay. Chúng tôi thiết kế chương trình theo hướng cá nhân hóa cao – có các khối kiến thức chung, chuyên ngành, lựa chọn tự do và bổ trợ, để sinh viên chủ động phát triển năng lực. Trong kỷ nguyên số, với hỗ trợ của AI và công nghệ học tập thông minh, một sinh viên chăm học hoàn toàn có thể đạt được hiệu quả bằng... bốn người học trước kia.

Bên cạnh các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình…, sinh viên ngành này được đào tạo 6 nhóm kỹ năng nghề nghiệp đặc thù:

Kỹ năng ngoại ngữ: Tiếng Anh để sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế. 

Kỹ năng vận dụng luật pháp: để đàm phán và soạn thảo các hợp đồng dân sự, lao động và dịch vụ. 

Xây dựng và quản trị dự án y tế – dịch vụ, từ ý tưởng đến lập báo cáo khả thi, giám sát thi công, vận hành cơ sở y tế, bệnh viện, dưỡng lão... 

Chiến lược truyền thông – marketing ngành chăm sóc sức khỏe: thiết kế chiến dịch cho bệnh viện, nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng, cơ sở dưỡng sinh… 

Phân loại – đánh giá – tuyển dụng nhân sự y tế: sàng lọc, đánh giá theo chuẩn Bộ Y tế và chuẩn quốc tế. 

Nghiên cứu, dự báo và đề xuất kế hoạch ứng phó với các rủi ro đe dọa an ninh sức khỏe của khách hàng và doanh nghiệp. 

Ngành Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe: Không đợi tốt nghiệp mới kiếm được việc- Ảnh 2.

Chương trình được thiết kế theo hướng cá nhân hóa cao – có các khối kiến thức chung, chuyên ngành

Ngoài ra, các em còn có thể chọn học phần như: điều dưỡng cơ bản, dịch tễ học, chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc trẻ em và phụ nữ… do chính các trường đại học Y danh tiếng giảng dạy. Chúng tôi còn khuyến khích sinh viên học thêm chứng chỉ điều dưỡng sơ cấp hoặc y tá sơ cấp, để tăng khả năng nghề nghiệp, sẵn sàng làm việc trong nước hoặc quốc tế.

PV: Đây là một ngành đào tạo khá mới, vậy nhà trường đã có kế hoạch hợp tác như thế nào với các bệnh viện, doanh nghiệp để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có thể bắt nhịp nhanh và có việc làm ngay?

PGS.TS Hoàng Đình Phi: Có chứ! Hiện chúng tôi đã trao đổi hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế như các trường cao đẳng, đại học, viện dưỡng lão tại châu Âu và Hàn Quốc. Họ mong muốn tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp hoặc hỗ trợ học đại học và thạc sĩ tại nước ngoài.

Ngay tại Việt Nam, nhiều bệnh viện đang thiếu các trợ lý tổng hợp, trợ lý hành chính chuyên nghiệp, có năng lực ngoại ngữ, quản lý, hiểu biết về y tế. Đơn cử, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa ký kết chiến lược với Tập đoàn khách sạn Accor – bởi vì quản trị bệnh viện 5 sao giờ đây giống như quản trị khách sạn 5 sao. Cùng cần kỹ năng phục vụ, trải nghiệm, chất lượng, quy trình, chỉ khác về nhân lực chuyên môn.

Chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa để sinh viên có việc làm ngay sau tốt nghiệp. Thực tế đã có những trường hợp các bạn sinh viên năm nhất năm hai đang học ngành khác, nhưng năm nay quyết định thi lại để chuyển sang học chương trình này – theo lời khuyên của chính cha mẹ là bác sĩ. 

Ngành Quản trị dịch vụ khách hàng và chăm sóc sức khỏe: Không đợi tốt nghiệp mới kiếm được việc- Ảnh 3.

PGS.TS Hoàng Đình Phi cho biết trường đã trao đổi hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế

PV: Thầy có thể chia sẻ thêm tầm nhìn dài hạn – 5 đến 10 năm tới cho thế hệ sinh viên của ngành này?

PGS.TS Hoàng Đình Phi: Tôi tin chỉ cần đến năm 3 thôi là các em đã có thể đi thực tập và đi làm thêm. Nghề này không đợi tốt nghiệp mới kiếm được việc. Các em có thể làm medical helper – người trợ lý y tế tại nhà, tư vấn sức khỏe, hỗ trợ người cao tuổi, chăm sóc trẻ nhỏ, sơ cấp cứu ban đầu…

Đây là ngành nghề vừa mang tính quản lý – quản trị, vừa mang giá trị đạo đức – nhân văn, giúp ích cho xã hội từ việc nhỏ nhất. Trong tương lai, các em hoàn toàn có thể trở thành chuyên gia tư vấn sức khỏe toàn diện cho doanh nghiệp, tổ chức, thậm chí là cá nhân và gia đình có nhu cầu cao.

Nếu tôi có con gái, tôi sẽ cho con học ngành này – bởi vì các em sẽ hiểu cách chăm sóc sức khỏe cho chính gia đình mình, từ ông bà, cha mẹ đến con cái. Các em cũng sẽ biết lựa chọn cơ sở y tế phù hợp, dịch vụ y tế nào tốt, và có thể làm từ thiện, giúp đỡ cộng đồng. Quan trọng nhất, đây là vị trí mà AI không thể thay thế, vì nó đòi hỏi kết nối sâu sắc giữa trí tuệ, cảm xúc, chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

PV: Xin cảm ơn thầy về những chia sẻ sâu sắc và đầy cảm hứng! 

Thu Trang