Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Công tác tổ chức cán bộ mang tính nền tảng, tạo điều kiện thuận lợi để ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, tái thiết kế quy trình nghiệp vụ
Cục Thuế vừa tổ chức Hội nghị sửa đổi chức năng, nhiệm vụ của Cục Thuế nhằm rà soát các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc hệ thống thuế.
Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh ngành Thuế đã triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới được 5 tháng. Đây là mô hình được sắp xếp, tổ chức lại theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025, theo chủ trương của Đảng và Chính phủ về tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước.
Qua quá trình vận hành, về cơ bản, chức năng, nhiệm vụ giữa các cấp trong ngành Thuế đã được quy định tương đối đầy đủ, rõ ràng; việc phân công, phân cấp được xác lập cụ thể, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục và thông suốt của toàn hệ thống.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, thực tiễn cũng cho thấy cần tiếp tục rà soát, đánh giá để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện một số nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ từ trung ương đến địa phương.
Theo đó, Hội nghị sửa đổi chức năng, nhiệm vụ của Cục Thuế được xác định là bước đi cần thiết, kịp thời nhằm đánh giá toàn diện quá trình vận hành mô hình tổ chức bộ máy mới, đồng thời chủ động hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động của ngành Thuế trong giai đoạn tiếp theo.
Một trong những yêu cầu xuyên suốt được đặt ra trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy là bảo đảm không làm gián đoạn công việc chuyên môn của các đơn vị, không phát sinh tình trạng chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn quản lý.
Việc rà soát, sửa đổi chức năng, nhiệm vụ cũng được triển khai trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính thuế của người dân và doanh nghiệp, bảo đảm các hoạt động quản lý thuế diễn ra bình thường, ổn định.
Cùng với việc kiện toàn tổ chức, ngành Thuế đã thực hiện chuyển đổi căn bản mô hình quản lý từ "theo chức năng kết hợp đối tượng" sang "theo đối tượng kết hợp chức năng", lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.
Đây được xác định là bước chuyển đổi mang tính nền tảng, tạo điều kiện để ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa quản lý, tái thiết kế quy trình nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện trong tất cả các khâu của quản lý thuế.
Việc đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro trong công tác quản lý thuế cũng được triển khai đồng bộ, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, đồng thời cải thiện chất lượng phục vụ, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người nộp thuế.
Trong bối cảnh hiện nay, Luật Quản lý thuế sửa đổi và Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi đã được cấp có thẩm quyền ban hành, với mục tiêu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa trung ương và địa phương.
Các quy định mới này đặt ra yêu cầu tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện tác động của việc sửa đổi đối với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế các cấp, bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật và yêu cầu thực tiễn quản lý.
Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2026, các hộ kinh doanh sẽ chuyển từ phương pháp nộp thuế khoán sang phương pháp kê khai. Đây là thay đổi lớn, tác động trực tiếp đến khối lượng công việc, phương thức quản lý, cũng như yêu cầu về nguồn lực và năng lực tổ chức thực hiện của cơ quan thuế ở tất cả các cấp.
Trước yêu cầu này, việc rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các ban, đơn vị, các Thuế tỉnh và Thuế cơ sở được xác định là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và tránh phát sinh bất cập trong quá trình triển khai.
Theo mô hình tổ chức mới, ngành Thuế tiếp tục được tổ chức theo hệ thống dọc gồm 3 cấp từ trung ương đến địa phương.
Ở cấp trung ương, Cục Thuế được tổ chức thành 12 ban, đơn vị tham mưu, đóng vai trò trung tâm đầu não trong xây dựng thể chế, chính sách, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra và giám sát đối với địa phương.
Tại cấp tỉnh, thành phố, ngành Thuế được tổ chức thành 34 Thuế tỉnh, thành phố với 340 phòng tham mưu, trực tiếp triển khai các văn bản pháp luật và quy trình nghiệp vụ về quản lý thuế, đồng thời quản lý doanh nghiệp lớn theo phân cấp và các doanh nghiệp vừa thuộc phạm vi quản lý.
Ở cấp cơ sở, có 350 Thuế cơ sở trực tiếp quản lý doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh trên 3.321 địa bàn xã, phường, qua đó tăng cường sự hiện diện, hỗ trợ và phục vụ của cơ quan thuế đối với người nộp thuế.
TT