Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Pin sạc dự phòng thường dùng cho các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Trong sạc dự phòng thường có pin Lithium-ion, được cho là có thể bắt lửa khi bị va đập.
Theo NHK, các hãng hàng không sẽ thông báo cho hành khách trước và sau khi lên máy bay để yêu cầu để sạc gần chỗ ngồi chứ không cất trong ngăn đựng hành lý. Các hãng cũng sẽ yêu cầu hành khách đặt thiết bị ở nơi dễ quan sát khi sạc pin.
Một viên chức của Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết nếu cất sạc ở nơi dễ quan sát gần chỗ ngồi của hành khách thì dù xảy ra cháy nổ do các thiết bị này gây ra, vẫn có thể dập tắt và xử lý nhanh chóng.
Ngoài ra, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Nhật Bản hiện cấm hành khách để sạc dự phòng trong hành lý ký gửi. Pin có dung lượng vượt quá 160 Wh bị cấm tuyệt đối do nguy cơ cháy nổ cao, trong khi hành khách chỉ được mang tối đa 2 pin có dung lượng từ 100 Wh đến 160 Wh.
Trước đó, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cũng thông báo kể từ ngày 28/6, tất cả các loại pin sạc dự phòng hành khách mang lên máy bay buộc phải có dấu chứng nhận an toàn "3C", tức Chứng nhận Bắt buộc Trung Quốc. Bên cạnh đó, những sản phẩm đã bị nhà sản xuất thông báo thu hồi do lo ngại về an toàn sẽ bị cấm.
Quy định mới sẽ áp dụng với tất cả hành khách lên máy bay tại Trung Quốc trong bối cảnh các sự cố liên quan đến pin Lithium quá nhiệt trên máy bay, bao gồm cả pin sạc dự phòng, đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), trong năm 2024, trung bình cứ 2 tuần lại xảy ra 3 sự cố liên quan đến pin Lithium quá nhiệt trên máy bay. Tần suất này tăng gấp 3 lần so với mức gần 1 vụ mỗi tuần ghi nhận vào năm 2018.
Tháng 1/2025, Hàn Quốc cho biết nguyên nhân gây ra một vụ cháy lớn trên máy bay của hãng hàng không Air Busan có thể do một cục pin sạc dự phòng.
Sau đó, vào tháng 3, một chuyến bay của hãng Hong Kong Airlines khởi hành từ Trung Quốc buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì ngọn lửa bùng lên trong khoang hành lý xách tay.
Hồi tháng 4, một thiết bị sạc dự phòng đã bốc cháy trên máy bay chở khách khởi hành từ Honolulu, khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Haneda ở Tokyo.
Từ sau sự cố của hãng Air Busan, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã bắt đầu siết chặt quy định liên quan đến pin sạc dự phòng. Dù quy định chung là sạc dự phòng phải được mang theo trong hành lý xách tay, ngày càng nhiều hãng bay cấm hành khách sử dụng chúng trong chuyến bay và yêu cầu thiết bị phải được để ở vị trí có thể quan sát được để kịp thời phát hiện nguy cơ.
Vào cuối tháng 5 vừa qua, hãng Southwest Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Mỹ yêu cầu hành khách phải để thiết bị sạc cầm tay ở vị trí dễ quan sát trong khi sử dụng trên máy bay.