Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo Sở Du lịch Ninh Bình, năm 2024, du lịch tỉnh Ninh Bình tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, toàn tỉnh ước đón 8,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 30% so với 2023, tăng 14% so với năm 2019 (năm cao nhất trước đại dịch COVID-19), vượt kế hoạch 8,75%.
Trong đó, Ninh Bình đã đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 221% so với năm 2023, tăng 63,9% so với năm 2019, vượt kế hoạch giao 50%. Số lượt khách đến cơ sở lưu trú ước đạt trên 2.028,4 nghìn lượt, tăng 45,33%; số ngày khách lưu trú ước đạt gần 2.340 nghìn ngày khách, tăng 28,27%.
Doanh thu từ du lịch đạt trên 9.100 tỷ đồng, tăng 40,15% so với năm 2023, tăng 148% so với năm 2019 (năm cao nhất trước đại dịch COVID-19), vượt kế hoạch 13,75% . Hoạt động lưu trú ước đạt trên 862,1 tỷ đồng, tăng 25,31%; hoạt động nhà hàng ước đạt gần 4.568 tỷ đồng, tăng 38,61%; hoạt động vận chuyển ước đạt gần 1.130 tỷ đồng, tăng 29,74%; vé tham quan ước đạt trên 588 tỷ đồng, tăng 31,41%; bán hàng hóa, quà lưu niệm ước đạt trên 942 tỷ đồng, gấp hơn 1,7 lần; các dịch vụ khác doanh thu ước đạt trên 1.83,3 tỷ đồng, gấp gần 1,6 lần.
Hình ảnh thương hiệu du lịch Ninh Bình được quảng bá rộng rãi ở cả trong và ngoài nước. Ninh Bình đã trở thành một trong 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và được sự ghi nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức và chuyên trang quốc tế, nổi bật như: Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024: Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới; Tạp chí quốc tế Forbes xếp hạng Ninh Bình vị trí thứ 4 trong "Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông"; Quần thể danh thắng Tràng An được Kotler Award bình chọn là "điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới".
Năm 2024, Ninh Bĩnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch thu hút khách du lịch. Du lịch Ninh Bình đã tham gia quảng bá du lịch Ninh Bình tại trên 30 lễ hội, hội chợ triển lãm, hội thảo, toạ đàm quảng bá trong và ngoài nước (các hội chợ du lịch quốc tế (Lào Travex, Beclin, Tokyo, VITM Hà Nội, ITE TPHCM..). Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch thu hút khách quốc tế, tăng cường các chiến dịch quảng bá du lịch thông qua việc triển khai các chiến lược truyền thông trên các nền tảng số, chuyên trang du lịch quốc tế. Điều này giúp Ninh Bình thu hút nhiều du khách quốc tế hơn, đặc biệt từ các thị trường du lịch trọng điểm như Ấn độ, Đông Bắc Á tăng 12% (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), Châu Âu và Bắc Mỹ. Năm 2024, ngành du lịch Ninh Bình đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt với lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt khách – con số ấn tượng nhất từ trước đến nay.
Ninh Bình đã tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô quốc gia, quốc tế; tổ chức và tham gia vào các sự kiện lớn như Lễ hội truyền thống, Tuần Du lịch, fesival, các liên hoan âm nhạc, lễ hội văn hóa, các giải thể thao quốc tế, tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và khám phá văn hóa, đồng thời góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch thế giới. Đặc biệt trong năm đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm Tràng An được Unesco ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới; Lễ hội ẩm thực Du lịch Ninh Bình 2024; Lễ hội Khinh khí cầu Tràng An – Cúc Phương 2024; tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng đặc thù của tỉnh, thi báo chí viết về đề tài di sản, thi ảnh đẹp du lịch…
Đặc biệt, Ninh Bình luôn chú trọng nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng tăng trưởng, kiên định phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn di sản và đảm bảo sinh kế của người dân, để mỗi người dân sống trong di sản, hưởng lợi từ di sản, tham gia bảo vệ di sản. Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tác tuần tra, giám sát bảo vệ di sản và thực hiện kế hoạch bảo tồn, phát huy di sản, khuyến cáo của tổ chức Unesco.
Bên cạnh đó, tập trung tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tập trung bồi dưỡng, đào tạo để mỗi người dân, người lao động du lịch địa phương trở thành một đại sứ du lịch, hướng dẫn viên du lịch. Năm 2024, ngành du lịch đã tổ chức 22 lớp đào tạo, bồi dưỡng du lịch cho gần 1.500 học viên.
Đồng thời, Ninh Bình dành sự quan tâm cho công tác chuyển đổi số trong du lịch. Cụ thể, Ninh Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển ứng dụng du lịch thông minh, hướng dẫn viên du lịch ảo, trở lý ảo để tương tác với khách du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm du khách, hỗ trợ thông tin kịp thời cho khách du lịch và tiếp cận các thị trường khách du lịch mục tiêu một cách hiệu quả. Đã lắp đặt 5 kiosk tra cứu thông tin và 15 điểm phát wifi tốc độ cao miễn phí tại 03 khu du lịch lớn trong tỉnh, trung bình mỗi tháng có trên 7.000 người truy cập. Xây dựng ứng dụng du lịch thông minh "Ninhbinhtourisminfo" cài đặt trên thiết bị điện thoại hoạt động trên 2 nền tảng Android và IOS, đến nay đã có gần 1.500 lượt cài đặt. Hoàn thiện cổng thông tin du lịch Ninh Bình và số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin về du lịch, tăng tính minh bạch và độ tin cậy của ngành du lịch tỉnh Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung.
Đặc biệt, ngành du lịch đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, địa phương về phát triển du lịch: Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; nghị quyết 07 phát triển du lịch Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; Đề án Phát triển du lịch Ninh Bình 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; NQ số 02 của Tỉnh ủy về bảo tồn và phát huy giá trị di sản Tràng An; Nghị quyết số 105/2023/NQ-HĐND hỗ trợ phát triển du lịch Ninh Bình giai đoạn 2023-2030. Thực hiện NQ105, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cho 63 tổ chức, cá nhân, với kinh phí hơn 620 triệu đồng. Nghị quyết được triển khai có hiệu quả, bước đầu hỗ trợ kịp thời các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, khích lệ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch bứt phá, phát triển đúng định hướng, có hiệu quả.
Với mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nỗ lực phấn đấu đưa Ninh Bình đến năm 2030 trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thực sự là trung tâm du lịch vùng và quốc gia, mang giá trị toàn cầu; xây dựng thành phố Hoa Lư trở thành đô thi di sản thiên niên kỷ, thành phố du lịch, sáng tạo. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình ước đón trên 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 02 triệu lượt khách quốc tế; đến năm 2030, ước đón 12 triệu lượt khách, trong đó có 03 triệu lượt khách quốc tế.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, khắc phục những hạn chế, khó khăn và thực hiện tốt công tác quản lý điểm đến, ngành du lịch Ninh Bình xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025. Trước hết, xác định, sau dịch Covid19, thói quen, hành vi, thị hiếu tiêu dùng của khách du lịch đã có nhiều thay đổi đòi hỏi cao hơn về chất lượng dịch, tính chuyên nghiệp, sự an toàn, an tâm khi sử dụng dịch vụ. Do đó cần tiếp tục đầu tư, tôn tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, các điều kiện phục vụ khách du lịch hiện đại. Với các đặc điểm thích đi theo nhóm nhỏ, tự tổ chức các chuyến đi, khách có yêu cầu cao hơn từ khâu nhận đặt phòng, dịch vụ đến việc thuận tiện trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ…. (dịch vụ lưu trú, kết hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cùng gia đình, nhóm bạn…) từng bước đưa Ninh Bình trở thành một điểm đến du lịch 4 mùa, với các sản phẩm du lịch đặc trưng: tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao, du lịch MICE….
Xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ, sực độc đáo, hấp dẫn của sản phẩm dịch vụ; Phải có những sản phẩm du lịch mới, mang đặc trưng riêng có gắn với các giá trị văn hóa, giá trị di sản cố đô Hoa Lư, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An; Phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm gắn với các tri thức bản địa, di sản văn hóa của tỉnh.
Tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch, chúng ta biết rằng, muốn đi xa, muốn phát triển bền vững, các Doanh nghiệp du lịch phải đoàn kết, hợp tác cùng nhau; một đơn vị, một doanh nghiệp chỉ tiếp cận được một phần của thị trường, nhưng nếu làm cùng nhau thì thị trường nó sẽ lớn, hiệu quả cao, nguồn lực không bị phân tán. Do đó cần ưu tiên các nguồn lực phối hợp tổ chức các hoạt động, chương trình xúc tiến ở nước ngoài, nhất là các thị trường mục tiêu, giầu tiềm năng: Nhật, Hàn, Trung Quốc, Đài Loan, Châu Âu, Ấn Độ…
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các cuộc thi; các doanh nghiệp cần có chính sách đãi ngộ, thu hút nhân lực có chất lượng, tay nghề, trình độ. Đề nghị Hiệp hội du lịch, phối hợp với các doanh nghiệp tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo, tuyên truyền vận động doanh nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh.
Nghiên cứu, tham mưu bổ sung chính sách hỗ trợ cộng đồng tham gia vào các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là mô hình du lịch cộng đồng; phát triển sản phẩm thủ công truyền thống, mẫu sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm mới; chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút các công ty, đơn vị tổ chức các sự kiện thể thao, âm nhạc, tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế kết hợp với du lịch (MICE) để thu hút khách du lịch quốc tế đến Ninh Bình.
Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá thương hiệu du lịch Ninh Binh thông qua bộ nhận diện thương hiệu Ninh Bình – Tuyệt sắc miền Cố đô. Chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch bằng chính chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, hiếu khách, điều này có yếu tố quyết định đến sự quay lại của khách du lịch. Do đó ngành du lịch sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng các phóng sự tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong phát triển du lịch, nhất là thái độ, kỹ năng, ứng xử thân thiện, hiếu khách của người dân địa phương. Đề nghị các địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ trong việc xây dựng môi trường du lịch Ninh Bình, trở thành mô hình mẫu mực về phát triển du lịch cộng đồng, mỗi người dân trở thành một đại sứ, hướng dẫn viên du lịch.
Diệp Anh