Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam tại Lễ ra mắt Hiệp hội.
Áo dài từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hoá đặc trưng của Việt Nam, hiện diện từ những trang sử hào hùng đến đời sống đương đại. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc gìn giữ và phát huy di sản này không chỉ là câu chuyện của ký ức, mà còn là chiến lược để áo dài trở thành thương hiệu văn hoá quốc gia, đóng góp vào sự phát triển của công nghiệp sáng tạo.
Phát biểu tại Lễ ra mắt Hiệp hội mới đây, TS. Đặng Thị Bích Liên – Chủ tịch Hiệp hội, nuyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: "Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống, mà là biểu tượng văn hoá đặc trưng, gắn bó với lịch sử, đời sống, tâm hồn và bản sắc của người Việt. Sự ra đời của Hiệp hội là kết quả của sự đồng lòng, chung tay từ nhiều thế hệ nghệ nhân, nhà thiết kế, nhà nghiên cứu và cộng đồng yêu mến áo dài, với mong muốn tạo dựng một tổ chức chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập."
TS. Đặng Thị Bích Liên chia sẻ thêm, Hiệp hội sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như nghiên cứu, sưu tầm và quảng bá giá trị lịch sử, văn hoá áo dài; tổ chức các sự kiện lớn như Tuần lễ Áo dài, Hành trình Áo dài xuyên Việt, Lễ hội Áo dài quốc gia; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn; tăng cường hợp tác quốc tế và xây dựng chiến lược truyền thông đồng bộ, gắn kết cộng đồng yêu áo dài trong và ngoài nước.
Sự kiện thu hút đông đảo lãnh đạo các cấp, đại biểu, đại sứ các nước và nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham dự, khẳng định vị thế của áo dài trong đời sống văn hóa và ngoại giao.
Chia sẻ thêm về định hướng hoạt động tại Hiệp hội, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam - Chủ tịch Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam, hiện đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội về chuyên môn đã có những ý kiến quan trọng nhằm giúp Hiệp hội sớm đạt được mục tiêu.
Theo NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, việc thành lập Hiệp hội là bước đi tất yếu trong bối cảnh áo dài đã và đang vượt ra khỏi phạm vi một loại trang phục truyền thống để trở thành biểu tượng nhận diện văn hoá.
Ban Cố vấn giàu kinh nghiệm của Hiệp hội.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, để áo dài được công nhận là quốc phục và xa hơn là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, cần một tổ chức có đủ uy tín và nguồn lực để đại diện, kết nối và dẫn dắt các hoạt động bảo tồn, sáng tạo và quảng bá.
Theo NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, sự ra đời của Hiệp hội đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khi áo dài không chỉ tiếp tục hành trình quảng bá ra thế giới qua các sự kiện tại: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Malaysia…, mà còn có được tiếng nói chính danh để kết nối với các hiệp hội làng nghề, thời trang, thủ công mỹ nghệ.
Trước đó, các đại biểu và văn nghệ sĩ đã xuất hiện từ sớm, hòa mình trong không khí rộn ràng của sự kiện "Rạng rỡ Non sông – Tự hào di sản – Lan tỏa Văn Hóa Việt" tại Quảng trường Nhà hát lớn chào mừng Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam, kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng 8 thành công và Quốc khánh 02/09.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nhận định, đây sẽ là nền tảng để hoạt động quảng bá áo dài được tổ chức bài bản hơn, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ cả trong nước lẫn quốc tế. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng đã nhận lời mời của chương trình quảng bá áo dài diễn ra tại San Jose (Hoa Kỳ), đồng thời tổ chức nhiều hoạt động quảng bá Áo dài Việt Nam tại Hoa Kỳ nhân kỷ niệm 30 năm thương hiệu áo dài của ông như: Triển lãm Áo dài, thực hiện bộ ảnh chủ đề "Đưa Áo dài đi khắp nước Mỹ",...
Trong nhiệm kỳ này, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đặt mục tiêu cùng Hiệp hội xây dựng một hệ sinh thái văn hóa áo dài bền vững, nơi các nhà thiết kế, nghệ nhân, doanh nghiệp và cộng đồng sáng tạo có thể hợp tác, trao đổi và phát triển. Song song, việc hình thành một kho tư liệu chuẩn mực về áo dài được xem là ưu tiên chiến lược, nhằm lưu giữ và truyền lại di sản cho các thế hệ mai sau. Ở tầm nhìn dài hạn, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam tin tưởng rằng áo dài hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu văn hóa quốc gia và nếu có chiến lược đúng đắn, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có thể vươn lên thành "kinh đô thời trang" thế giới mang đậm bản sắc Việt.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hiệp Hội và các đơn vị đối tác nhằm tác động mạnh mẽ lên công cuộc phát triển văn hoá áo dài.
Thông qua Lễ ra mắt chính thức lần này, Hiệp hội gửi thông điệp kêu gọi sự đồng lòng từ giới sáng tạo, nghệ nhân, các tổ chức văn hóa và từng người dân, với mong muốn sớm đưa áo dài trở thành quốc phục và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Với hơn 30 năm gắn bó cùng tà áo dài, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng Ban Chấp hành Hiệp hội sẽ là cầu nối để di sản hội nhập sâu rộng với quốc tế, đồng thời giữ vững những giá trị nguyên bản trong lòng người Việt.
Sự ra đời của Hiệp hội và sự đồng hành của những người tâm huyết như NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chính là lời khẳng định mạnh mẽ rằng: áo dài không chỉ là di sản của quá khứ, mà còn là sức sống của hiện tại và là niềm tự hào vươn tới tương lai.
Trên cương vị mới, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng Ban Chấp hành Hiệp hội Văn hoá Áo dài Việt Nam đặt trọng tâm vào sứ mệnh chung: Gìn giữ giá trị nguyên bản của tà áo dài, đồng thời mở rộng không gian giao lưu và hội nhập với bạn bè quốc tế. Kinh nghiệm và tâm huyết hơn ba thập kỷ gắn bó với áo dài sẽ được NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ và lan tỏa như một phần góp sức cho nỗ lực tập thể, nhằm đưa di sản này trở thành niềm tự hào chung của dân tộc, vươn mình ra thế giới.
DA