• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nỗ lực thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Vinh dịp 30/4

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có chuyến kiểm tra tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.

22/01/2024 13:58
Nỗ lực thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Vinh dịp 30/4- Ảnh 1.

Kiểm tra tiến độ cao tốc qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đánh giá cao Hà Tĩnh là địa phương làm tốt công tác GPMB, mỏ VLXD - Ảnh: Báo GT

Mặt bằng sạch, vật liệu sẵn sàng

Tại vị trí cầu vượt dự án đường Hàm Nghi kéo dài do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhiệm thi công, theo ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, đến nay, địa phương đã bàn giao trên 99% mặt bằng, đáp ứng yêu cầu thi công. Tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ tối đa về thủ tục cấp phép 8 mỏ đất, 3 mỏ cát góp phần cung cấp đủ vật liệu cho dự án được triển khai đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư và nhà thầu luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ các cấp chính quyền và người dân có dự án đi qua.

“Với mặt bằng sạch, nguồn vật liệu được khơi thông, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát huy động tối đa nhân lực, máy móc, tập trung thi công. Thời điểm này, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch”, ông Đinh Công Minh cho biết.

Cụ thể, sản lượng lũy kế ở Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt gần 1.100 tỷ đồng (tương đương 22,37% hợp đồng); dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đạt hơn 1.150 tỷ đồng (tương đương 18,31%). Trong đó, có những nhà thầu thi công đạt sản lượng lên đến trên 30% như Công ty CP Xây lắp 368, Công ty CP 471.

Đáng nói, dự án cầu vượt tuyến đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) do Tổng công ty 319 thi công là điểm nhấn trên tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi với thiết kế trụ cầu hình chữ V dự kiến hoàn thành vào 30/3/2025 vượt tiến độ 7 tháng so với hợp đồng.

Với vai trò nhà thầu đứng đầu liên danh ở dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, nhà thầu Xuân Trường cũng cam kết sẽ rút ngắn thêm 2 tháng tiến độ, đảm bảo hoàn thành các hạng mục trước tháng 4/2024

Theo nhà thầu Xuân Trường và Vinaconex, cơ bản quá trình thi công không có vướng mắc nhiều. Hai doanh nghiệp chỉ đề nghị tỉnh Hà Tĩnh mở rộng, bổ sung trữ lượng mỏ đất Thượng Lộc (tại huyện Can Lộc) với trữ lượng khoảng 1 triệu m3 và bổ sung thêm mỏ đất Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) trữ lượng 1,042 triệu m3.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân Hà Tĩnh thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, đồng thuận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và khơi thông nguồn vật liệu xây dựng thi công dự án.

“Trong số các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng và mỏ vật liệu xây dựng, Hà Tĩnh là một trong những địa phương làm hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Bộ GTVT cũng mong rằng, trong quá thi công, tỉnh Hà Tĩnh rà soát các tuyến đường gom, cống chui, nếu cần bổ sung thì chủ động báo với chủ đầu tư để làm sớm, tránh trường hợp làm xong rồi mới phát sinh”, Bộ trưởng đề nghị.

Đối với chủ đầu tư và nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thực hiện rút kinh nghiệm trong quá trình thi công dự án cao tốc giai đoạn 1 vừa qua, cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 hiện nay không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nguồn tiền có đủ, do đó, các nhà thầu phải tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, huy động máy móc làm ngày làm đêm, kể cả làm xuyên tết Nguyên đán để đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ.

"Khi dự án khánh thành, đi trên cao tốc, đoạn đường nào mặt đường không êm thuận, đơn vị đó phải làm lại. Đường làm xong phải đảm bảo chất lượng, ai đi cũng thấy êm thuận", Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Nỗ lực thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Vinh dịp 30/4- Ảnh 5.

Dự án cầu vượt tuyến đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) do Tổng công ty 319 thi công là điểm nhấn trên tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi vượt tiến độ 7 tháng so với hợp đồng. Ảnh: Báo GT

Thông tuyến cao tốc từ Hà Nội - Vinh dịp 30/4

Tại Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) báo cáo với Bộ trưởng về tiến độ thi công. Cụ thể, đến nay các nhà thầu đã thi công và được giải ngân 5.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 68% tổng dự án. Dự kiến, năm 2024 sẽ tiếp tục giải ngân 1.600 tỷ còn lại.

“Hiện trên toàn tuyến, ở những vị trí là đường găng tiến độ, các nhà thầu đã bố trí đủ nhân công thiết bị, làm 3 ca 4 kíp không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Dịp Tết Nguyên đán tới đây, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch để tất cả công trường làm xuyên Tết”, ông Nguyễn Quốc Việt cho biết.

Doanh nghiệp cũng báo cáo với Bộ trưởng về những khó khăn của dự án. Theo đó, khó khăn nhất của dự án ở giai đoạn này là 5km nền đất yếu ở 3 đoạn từ QL46B (Nghệ An) sang nút giao QL8 (Hà Tĩnh), nhiều điểm lún chiều sâu tới 32m. Nhà thầu, tư vấn cũng đã tìm nhiều cách nhưng vẫn phải kéo dài thời gian để chờ tắt lún. Dự kiến, đoạn đường chờ lún sẽ phải chờ gia tải đến tháng 6/2024.

Trên tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt cũng có 2 hạng mục là hầm Thần Vũ và cầu Xuân Dương 2 có khối lượng thi công lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Đối với hầm Thần Vũ, công ty Hòa Hiệp đã bố trí hàng trăm nhân công, nhiều máy móc thiết bị, thường xuyên thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện đã đào thông 2 nhánh hầm Thần Vũ, thi công hoàn thành 400/1.131m vỏ hầm nhánh phải.

Bên cạnh đó, trên tuyến còn vướng 5 hộ ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), doanh nghiệp này cũng chia sẻ, dù đã nhiều lần làm việc để đánh giá, thẩm định tài sản nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng thuận, thường xuyên cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung. Do vậy, đề nghị tỉnh Nghệ An sớm có biện pháp bảo vệ thi công.

Đối với đoạn từ nút giao QL7A (Diễn Châu) đến QL46B (Hưng Nguyên), có 2 vị trí đường găng là cầu Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ. Các nhà thầu đang tăng cường nhân công, thiết bị tranh thủ thời tiết thuận lợi làm cùng lúc nhiều hạng mục để đảm bảo tiến độ thông xe vào dịp 30/4/2024 theo đúng cam kết với Bộ GTVT.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp dự án, ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: "Sẽ xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng ở Diễn Châu trong tháng này". Ông Vinh cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa về tiến độ, nhất là đoạn từ QL7 đi đường N2 KKT Đông Nam. Nếu có thể cho thông tạm đoạn này trong dịp Tết để giảm áp lực giao thông ở đoạn QL1 nối lên cao tốc theo nút giao QL7 Diễn Châu.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng yêu cầu Tập đoàn CIENCO 4 hỗ trợ Hòa Hiệp làm xong đường găng hầm Thần Vũ; còn cầu Xuân Dương 2, Công ty Hòa Hiệp phải tự bổ sung thiết bị để theo kịp tiến độ thông xe .

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An giải quyết dứt điểm 5 hộ dân còn vướng mặt bằng ở Diễn Châu. Đối với, đoạn từ QL7 đi N2, còn 1km xử lý đất yếu, yêu cầu Binh đoàn 12 xem xét nếu đảm bảo, có thể mở tạm đường cho người dân đi lại vào dịp Tết theo đề nghị của tỉnh Nghệ An.

Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu: “Ban QLDA và các nhà thầu, tư vấn giám sát phải cùng nỗ lực, cố gắng để thông trọn tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh đúng dịp 30/4".

Phan Trang