Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Xin đại diện Bộ Tài chính cho biết việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa đã được triển khai thế nào? Dự kiến có bao nhiêu sàn giao dịch đã được cấp phép, điều kiện để được cấp phép là gì?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời câu hỏi của phóng viên về thí điểm giao dịch tài sản mã hóa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Trong quá trình triển khai xây dựng, Bộ Tài chính đã nghiên cứu rất nhiều kinh nghiệm của các nước trong khu vực và quốc tế, đánh giá tình hình tài sản tham gia giao dịch mua bán tài sản mã hóa của công dân Việt Nam, tham gia cùng các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức các hội thảo, hội nghị thời gian qua. Đây là lĩnh vực rất mới, thực sự rất khó khi vừa xây dựng phát triển, vừa tổ chức triển khai an toàn, bền vững trong điều kiện mới và cũng không phải có nhiều quốc gia chấp nhận, cho phép giao dịch loại tài sản này. Do đó, chúng tôi phải có đánh giá rất kỹ cùng các cơ quan có liên quan.
Hiện nay, Bộ Tài chính cơ bản hoàn chỉnh đề án trên tất cả các khía cạnh và đề xuất báo cáo với Chính phủ. Chính phủ cũng rất thận trọng và có báo cáo lên Bộ Chính trị để xin chủ trương thí điểm. Theo đánh giá của chúng tôi, với kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh theo chỉ đạo kết luận đó và sẽ báo cáo với Chính phủ để ban hành các quy định liên quan đến việc tổ chức thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa ở Việt Nam, trong tháng 8 nếu đánh giá sớm.
Về số lượng sàn giao dịch được cấp phép, theo đánh giá và đề xuất của Bộ Tài chính trong dự kiến, trước tiên chúng tôi sẽ phải làm rõ các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn cả về CNTT, quy trình, năng lực tài chính, năng lực chuyên môn của tổ chức có đề xuất tham gia cung cấp dịch vụ này, trên cơ sở đó công khai minh bạch các điều kiện để xem xét và lựa chọn.
Thứ hai, trong đề xuất dự kiến của Bộ Tài chính, sẽ khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thực hiện công việc này, với tinh thần theo đúng chủ trương của Đảng, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là lĩnh vực mới và sáng tạo, đòi hỏi tính năng động, sáng tạo nên chúng tôi hướng tới việc khuyến khích như thế.
Để đảm bảo tính cạnh tranh, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn cung cấp dịch vụ này nhưng cũng sẽ không có quá nhiều bởi nếu quá nhiều sàn thì thời gian đánh giá sau thí điểm sẽ khó khăn hơn.
Đề nghị Bộ Công an cho biết Bộ đã có những chuẩn bị gì để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9?
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, thông tin về công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an: Tháng 8 năm nay có sự kiện mang tính chất chính trị, lịch sử rất lớn. Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự sự kiện này, chúng tôi xin được báo cáo mấy ý như sau:
Thứ nhất, chúng tôi xác định đây là sự kiện mang tính chất trọng đại của đất nước, đánh dấu 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Đồng thời đánh giá thành tựu 40 năm đổi mới cũng như chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt trong bối cảnh Trung ương Đảng xác định chúng ta chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự là rất cao.
Thứ hai, về quy mô, tính chất, sự kiện năm nay là sự kiện cấp quốc gia, chúng ta có mời các đại biểu quốc tế tham dự. Các hoạt động kỷ niệm 80 năm tập trung rất cao độ, nhất là trong tháng 8. Trung ương có 15 hoạt động, trọng điểm là Triển lãm và hoạt động diễu binh, diễu hành với số lượng tham gia rất lớn. Riêng diễu binh, diễu hành, số lượng cán bộ tham gia gần 19.000 người, chưa tính số lượng tham gia của nhân dân. Chúng ta tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, nhân dân tham gia lên đến hàng trăm nghìn người. Ngoài ra còn có các phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. Điều này cho thấy quy mô sự kiện rất lớn. Trong bối cảnh chúng ta đang tập trung cao độ để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết đại hội XIII, chuẩn bị Đại hội XIV, vận hành chính quyền địa phương hai cấp, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với công tác chuẩn bị cho an ninh trật tự rất cao.
Bộ Công an xác định có 3 nhiệm vụ:
Bộ Công an xác định cấp độ bảo vệ cho các sự kiện tháng 8 là cấp độ cao nhất. Bộ Công an đã thành lập Tiểu ban An ninh trật tự do một đồng chí Thứ trưởng làm trưởng ban, công an các đơn vị địa phương là thành viên để tổ chức nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đồng loạt, đồng bộ, xuyên suốt trên cả nước.
Về yêu cầu, có hai yêu cầu chính đặt ra đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự lần này. Thứ nhất là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, không để xảy ra sơ suất dù là nhỏ nhất, đặc biệt là những sự kiện tháng 8 này. Thứ hai là đảm bảo thuận lợi, thân thiện, chặt chẽ vì đây cũng là ngày lễ, chúng ta mở đón khách quốc tế, nhân dân tham gia đông. Đây là hình ảnh của chúng ta. Nhưng cũng hết sức chặt chẽ và an ninh vì đây là thời điểm các đối tượng lợi dụng chống phá, vi phạm pháp luật.
Đối với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, Bộ Công an xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm 2025, trong đó tháng 8 là cao điểm nhất, với 5 công tác chính: Triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự và các hoạt động lễ kỷ niệm. Việc này Bộ, công an các đơn vị địa phương đồng loạt triển khai xuyên suốt từ đầu năm, trọng điểm sẽ là tháng 8. Triển khai các lực lượng nắm chắc tình hình, đặc biệt là các hoạt động lợi dụng chống phá của các thế lực thù địch, phân loại tội phạm, từ đây đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động. Triển khai trong sạch địa bàn trên toàn quốc. Đến thời điểm này, Bộ Công an đã triển khai đồng loạt 80 đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, tăng cường công tác quản lý và an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Toàn lực lượng sẵn sàng trang thiết bị, phương tiện vũ khí, trang bị hậu cần bảo đảm thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất. Đảm bảo phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân với các bộ, ban, ngành và các địa phương, trọng điểm tháng 8 là phối hợp với Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội để thực hiện đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các sự kiện diễn ra trong tháng.
Có thể nói rằng, đến thời điểm này, lực lượng công an toàn quốc đã sẵn sàng cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho sự kiện, hoạt động trọng tâm của tháng 8, lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.
PV Thu Huyền (tạp chí Người đưa tin): Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đề xuất sửa đổi liên quan đến kiểm định chương trình đại học. Theo đó, trừ một số ngành đặc thù như sư phạm, y dược, pháp luật, đối với chương trình đào tạo các ngành còn lại sẽ không còn cơ chế kiểm định bắt buộc. Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo AI để rà soát, đánh giá lại báo cáo của các trường. Xin Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết cụ thể về cơ sở thực hiện đề xuất này? Liệu AI có thể thay thế con người trong một lĩnh vực đặc thù, phức tạp như kiểm định chất lượng giáo dục hay không?
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trả lời câu hỏi của phóng viên về đề xuất liên quan đến kiểm định chương trình đại học trong dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo: Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tập trung sửa đổi 3 Luật, bao gồm: Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Trong Luật Giáo dục đại học có Chương 6 về quản lý nhà nước về bảo đảm và kiểm định chất lượng, từ Điều 32 đến 36, trong đó có một điều quy định về kiểm định chương trình đào tạo; kiểm định bắt buộc đối với cơ sở giáo dục đại học; kiểm định bắt buộc đối với các chương trình đào tạo giáo viên, lĩnh vực sức khỏe, pháp luật.
Đối với kiểm định chương trình đào tạo, Dự thảo Luật Giáo dục đại học không chỉ quy định bắt buộc đối với các chương trinh đào tạo thuộc ngành lĩnh vực trên mà còn quy định bắt buộc đối với các chương trình đào tạo thuộc ngành, lĩnh vực khác theo Danh mục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Như vậy, Dự thảo Luật Giáo dục đại học đang sửa đổi không bãi bỏ cơ chế kiểm định bắt buộc đối với chương trình đào tạo, mà thay vào đó thiết lập lại phạm vi kiểm định bắt buộc trên cơ sở tiếp cận rủi ro và ưu tiên lợi ích công cộng phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là các tổ chức của châu Âu, Mỹ và nhiều nước quy định theo dạng ưu tiên và chấp nhận rủi ro để kiểm định.
Đồng thời Luật Giáo dục đại học sửa đổi cũng phân cấp, phân quyền theo thẩm quyền quản lý nhà nước, quản lý ngành rõ cho Chính phủ, cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy là bảo đảm nguyên tắc phân loại và ưu tiên trong kiểm định, phù hợp thông lệ. Dự thảo Luật không loại bỏ kiểm định bắt buộc, mà trao quyền linh hoạt có kiểm soát cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để điều chỉnh danh mục chương trình bắt buộc kiểm định, phù hợp với diễn biến thực tế và yêu cầu phát triển từng giai đoạn và phù hợp thông lệ quốc tế, quá trình hội nhập.
Lý do cần phân cấp nội dung này giao Bộ Giáo dục và Đào tạo vì Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý nhà nước, có nhiều cơ chế để khai thác các kênh thông tin khách quan, trung thực về tình hình thực thi chính sách quy định về bảo đảm và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học (kiểm tra; có cơ chế giám sát đánh giá; công khai; phản hồi từ các bên liên quan; yêu cầu giải trình). Trên cơ sở hàng loạt khảo sát trực tiếp, khảo sát qua phiếu, kết luận thanh tra, kiểm tra và kênh báo cáo, công khai thông tin, lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan vể công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học để tham mưu sửa Luật Giáo dục đại học và điều chỉnh các quy định qua từng giai đoạn cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tránh lãng phí, hình thức nhưng vẫn đặt yêu cầu cao nhất là bảo đảm chất lượng của chương trình đào tạo.
Trong Luật Giáo dục đại học sửa đổi lần này, đối với nhóm nội dung quản lý nhà nước về bảo đảm và kiểm định chất lượng (dự thảo Chương 6 của Luật), ngoài nội dung, yêu cầu về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo như trao đổi ở trên, nội dung về bảo đảm chất lượng bên trong (IQA – Internal Quality Assurance) được đưa vào Dự thảo luật và quy định rất rõ đối với các cơ sở giáo dục đại học. Bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) là một hệ thống các hoạt động được thiết lập và thực hiện bên trong một tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, nhằm bảo đảm chất lượng của các hoạt động, sản phẩm, hoặc dịch vụ mà tổ chức đó cung cấp.
IQA tập trung vào việc tự đánh giá, xác định các vấn đề, và thực hiện các biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng. Đây là nội dung rất quan trọng và tiên quyết về bảo đảm chất lượng đối với 1 cơ sở giáo dục đại học theo hướng tự chủ, trách nhiệm giải trình và nhà nước kiểm tra, giám sát.
Về việc dự kiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thẩm định kết quả kiểm định và đánh giá báo cáo của các trường, trong thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện Thông tư số 13/2023/TT-BGDĐT về giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định; thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm và kiểm định theo Nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số vướng mắc do chưa được chính thức quy định cơ chế thẩm định các báo cáo đánh giá ngoài nên cần phải đưa vào Luật Giáo dục đào tạo sửa đổi lần này để có cơ sở thực hiện. Điều này giúp minh bạch hoạt động kiểm định, đúng nguyên tắc khách quan, tăng cường tránh nhiệm của các Hội đồng kiểm định trong hoạt động thẩm định báo cáo đánh giá ngoài.
Trong bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động đào tạo theo hướng tích cực và hiệu quả hơn cho mọi hoạt động, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng lộ trình ứng dụng AI về hoạt động này nhằm hỗ trợ: Rà soát định tính và định lượng các báo cáo tự đánh giá và báo cáo kiểm định, phát hiện bất thường, nội dung sao chép, dấu hiệu hình thức; So sánh, đối sánh để khớp thông tin giữa các minh chứng, cơ sở dữ liệu và chuẩn kiểm định đã ban hành; Đưa ra cảnh báo sớm đối với rủi ro gian lận hoặc chất lượng báo cáo thấp trước khi tiến hành thẩm định trực tiếp.
Việc này phù hợp với xu hướng, ví dụ Hướng dẫn của OECD năm 2021 về chuyển đổi số trong giáo dục, khuyến khích cơ quan nhà nước khai thác AI để cải thiện, minh bạch trách nhiệm giải trình và hiệu quả quản trị.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh việc ứng dụng AI không thay thế con người, mà là công cụ hỗ trợ chuyên gia đánh giá và thẩm định đưa ra quyết định có cơ sở, khách quan và tiết kiệm chi phí hơn, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng nhiều chương trình đào tạo và tổ chức kiểm định tham gia vào hệ thống.
Tóm lại, dự thảo Luật Giáo dục đào tạo sửa đổi lần này khẳng định vai trò của kiểm định chất lượng như một công cụ pháp lý bắt buộc cho các ngành, lĩnh vực phù hợp, tương thích với các điều, khoản khác trong Dự thảo quy định về hoạt động đào tạo và chương trình đào tạo, đồng thời tạo không gian linh hoạt cho các ngành khác trên nguyên tắc tự chủ có trách nhiệm và trách nhiệm giải trình, chủ động hội nhập quốc tế và công nhận kết quả đào tạo lẫn nhau.
Việc ứng dụng AI trong thẩm định kết quả kiểm định là một bước tiến phù hợp với các chủ trương, nghị quyết lớn của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục-đào tạo đang thực thi, góp phần nâng cao chất lượng quản trị hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục đại học Việt Nam trong giai đoạn mới.
PV Kiều Trinh (tạp chí Mekong-ASEAN): Xin đại diện Bộ Quốc phòng thông tin về công tác chuẩn bị cho diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 và thông điệp đến với người dân như thế nào?
Thiếu tướng Tống Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, thông tin về chương trình diễu binh diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thiếu tướng Tống Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam: Việc tổ chức diễu binh diễu hành trong lễ kỷ niệm đã được Trung ương giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố Hà Nội và các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và sẽ thực hiện tại Quảng trường Ba Đình vào sáng ngày mùng 2/9 tới đây.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, từ quý II/2024, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tổng tham mưu chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khảo sát thực tế Quảng trường Ba Đình, các khu vực tập kết, tuyến đường diễu binh, diễu hành và dự thảo đề án. Tiếp đó là tổ chức các hội thảo để xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan. Như vậy, từ quý II/2024, chúng ta chuẩn bị rất chu đáo và công phu cho sự kiện này.
Về tổ chức lực lượng, sẽ có sáu lực lượng tham gia diễu binh diễu hành, cụ thể gồm:
Một là lực lượng rước đuốc truyền thống và tiêu binh đài lửa.
Hai là lực lượng pháo lễ.
Ba là lực lượng không quân bay chào mừng.
Bốn là lực lượng diễu binh, diễu hành. Lực lượng diễu binh diễu hành này gồm bốn khối nghi trượng. 43 khối đại diện lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có 26 khối do quân đội đảm nhiệm và 17 khối do Bộ Công an đảm nhiệm. Các khối quân đội nước ngoài, chúng ta mời bốn nước là Trung Quốc, Nga, Lào và Campuchia. Đến giờ này, đã có hai nước nhận lời là Lào và Campuchia. Với Trung Quốc và Nga, các cơ quan chúng ta sẽ tiếp tục phối hợp để xác định lực lượng bạn tham gia. Lực lượng xe pháo quân sự, xe đặc chủng công an; lực lượng diễu binh trên biển. 12 khối diễu hành của quần chúng và 01 khối văn hóa thể thao.
Năm là lực lượng đứng làm nền, gồm tiêu binh lễ đài, 11 khối quân đội và 7 khối công an.
Sáu là lực lượng xếp hình, xếp chữ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì.
Chương trình diễu binh, diễu hành gồm: Rước đuốc truyền thống; thứ hai là bắn pháo lễ; thứ ba là không quân bay chào mừng; thứ tư là diễu binh diễu hành các khối theo thứ tự như sau: Diễu hành của các khối nghi trượng, diễu binh của các khối đi bộ, các khối Quân đội trước, sau đó đến các khối quân đội nước ngoài, rồi đến khối dân quân tự vệ, các khối công an.
Sau diễu binh diễu hành của khối đi bộ sẽ đến phần diễu binh của khối xe pháo quân sự, xe đặc chủng công an và diễu binh lực lượng vũ trang trên biển. Diễu binh lực lượng vũ trang trên biển sẽ tiến hành ở Vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa và diễn ra đồng thời với diễu binh của lực lượng xe pháo quân sự và xe đặc chủng công an; được truyền hình trực tiếp về Quảng trường Ba Đình.
Sau đó đến diễu hành của các khối quần chúng và khối văn hóa thể thao.
Sau khi tất cả các khối này diễu qua lễ đài, đến cuối đường Hùng Vương sẽ phân tuyến đi trên một số tuyến phố để nhân dân thấy tình cảm gắn bó giữa các khối với nhân dân.
Sẽ có tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ tại hai địa điểm. Một là tại Cung Văn hóa Quần Ngựa; thứ hai là tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Nhà hát Lớn. Hoạt động này để tăng cường tình cảm gắn bó giữa các lực lượng với các tầng lớp nhân dân.
Về kết quả tập luyện, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã chỉ đạo tổ chức huấn luyện các lực lượng tham gia nhiệm vụ này từ đầu tháng 5/2025. Đã tổ chức hợp luyện bốn buổi và tổng hợp luyện hai buổi ngày 17/7 và gần đây là ngày mùng 5/8.
Các khối và các lực lượng qua các lần hợp luyện và tổng hợp luyện, chất lượng đều đạt tốt và thực hiện đúng theo chương trình huấn luyện đã xác định. Hiện nay, tinh thần, trách nhiệm cũng như sức khỏe, điều kiện kỹ thuật của các khối đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chính thức.
Một số mốc thời gian chính
Tổng hợp luyện lực lượng vũ trang diễn ra từ 20h các ngày 21 và ngày 24/8/2025.
Sơ duyệt cấp nhà nước từ 20h ngày 27/8/2025.
Tổng duyệt cấp nhà nước từ 6h30 ngày 30/8/2025.
Lễ chính thức là 6h30 ngày mùng 2/9/2025 và địa điểm đều ở tại Quảng trường Ba Đình.
Về thông điệp qua diễu binh, diễu hành, hoạt động diễu binh diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh mùng 2/9 muốn gửi gắm đến các tầng lớp nhân dân cũng như cộng đồng quốc tế một số thông điệp như sau:
Thứ nhất, chúng ta khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc; sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Quân đội nhân dân, dân quân tự vệ và Công an nhân dân trong 80 năm qua dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ hai, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, khắc sâu đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc, khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Thứ ba, biểu dương sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân, khẳng định ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng, lãnh đạo và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống.
Thứ tư, chương trình diễu binh diễu hành của chúng ta được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, chính quy, an ninh an toàn và tiết kiệm. Lực lượng tham gia tinh gọn, hiện đại, thể hiện tính thống nhất, chính quy của lực lượng vũ trang nhân dân, bản sắc văn hóa và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam chúng ta.
PV Quang Thắng (tạp chí Tri thức Zingnews): Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế, trong đó có nhiều đề xuất đột phá. Đặc biệt là đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 13,3 đến 15,5 triệu. Xin lãnh đạo Bộ Tài chính lý giải cơ sở để đưa ra đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh này? Hiện tại Bộ đang ưu tiên cái phương án nào?
Có ý kiến cho rằng mức đề xuất mới của Bộ Tài chính đang thấp hơn mức sống thực tế của người dân, đặc biệt ở những đô thị lớn như là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế cũng có đề xuất cho rằng nên áp dụng mức giảm trừ gia cảnh theo khu vực. Bộ Tài chính có quan điểm như thế nào về đề xuất này?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin về đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Khi nghiên cứu điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, có rất nhiều cái ý kiến khác nhau đưa ra các phương án khác nhau, làm cơ sở để xác định mức giảm trừ gia cảnh cho tính thuế thu nhập cá nhân.
Ở đây, ý của nhà báo có hỏi là mức giảm trừ gia cảnh có nên tính theo khu vực không? Có những thành phố như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh có mức chi phí sinh hoạt cuộc sống đắt đỏ xem xét có cao hơn không?
Khi nghiên cứu, các chuyên gia cũng như các cán bộ chuyên môn của Bộ Tài chính đã có nghiên cứu rất kỹ, và phương án nào cũng sẽ có nhược điểm, ưu điểm.
Chúng tôi đánh giá nếu tính đến phân chia mức giảm trừ gia cảnh theo vùng thì có những cái hạn chế và rất khó khăn trong quá trình thực hiện.
Ngay trong một tỉnh, một thành phố, những khu vực khác nhau cũng có những chi phí sinh hoạt và đòi hỏi xem xét mức giảm trừ gia cảnh khác nhau, thậm chí rất khác biệt. Ví dụ như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, những phường ở vùng lõi chi phí sinh hoạt rất cao. Những xã ở vùng nông thôn thì chi phí sinh hoạt, chi phí cho cuộc sống cá nhân cũng lại khác nhau.
Chúng tôi mới lựa chọn đề xuất xin ý kiến rộng rãi của các chuyên gia cũng như các cơ quan hai phương án. Một là phương án căn cứ vào mức điều chỉnh theo CPI hiện hành. Phương án thứ hai là điều chỉnh theo tốc độ tăng của thu nhập bình quân đầu người và tốc độ tăng của GDP. Hiện nay, Bộ Tài chính nhận được các ý kiến tham gia và thấy rằng đa số đồng tình theo phương án thứ hai.
Chúng tôi đang tiếp tục hoàn chỉnh và xác định số liệu chính xác trên cơ sở tốc độ tăng GDP từ năm 2020 đến nay để có những phương án cụ thể nhất báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.