Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cấu tạo 2 bánh trước của xe được dẫn động từ động cơ xăng 4 xy-lanh, 1.6 L công suất 300 mã lực, kiểu phun xăng trực tiếp do Toyota Motorsport GmbH phát triển.
Phía sau, 2 bánh sẽ được dẫn động độc lập bằng các mô-tơ điện, tương tự phiên bản Yaris Hybrid tiêu chuẩn. Hệ thống động cơ hybrid (lai xăng-điện) truyền động toàn bộ 4 bánh tổng công suất đạt 420 mã lực.
Xe đã kết hợp độc đáo giữa một siêu tụ điện và một mô-tơ, máy phát. Siêu tụ điện có vai trò nơi tích điện, thay thế cho ác-quy.
Khi xe phanh, 2 mô-tơ của bánh sau chuyển thành máy phát điện, nạp vào siêu tụ điện. Nhờ mật độ điện năng “tích” trong siêu tụ điện đời mới khá cao, nên hiêu suất xả điện rất “khỏe”. Các siêu tụ điện có thể “gánh” công suất 40 mã lực cho động cơ điện.
Mô-tơ điện trên mỗi bánh sau còn tác động thông minh vào vận tốc góc, khi xe vào cua, bằng cách thay đổi phân bổ mô-men xoắn giữa bánh trong và bánh ngoài, tiết kiệm năng lượng, dễ lượn vòng, khắc phục tình trạng “thiếu lái”.
Xe còn có 1 mô-tơ (thứ 3) kéo, đặt giữa động cơ xăng và hộp số tự động, công suất 60 mã lực, nó cũng hoạt động như một máy phát trong 2 trường hợp: 1 là khi xe giảm tốc, nó sẽ nạp điện cho siêu tụ điện (cả lúc phanh) và trường hợp sau là khi xe tăng tốc, nó sẽ cấp thêm lực kéo “gánh” đỡ cho 2 mô-tơ sau, với vai trò kiểm soát lực kéo, điều tiết lại mô-men về 2 bánh sau.
Mỗi mô-tơ được sử dụng độc lập như một động cơ hoặc máy phát điện nhằm đạt được hiệu quả mô-men xoắn tối ưu nhất. Cùng với nó siêu tụ điện luôn có các nguồn nạp, khi xe giảm tốc và phanh, đủ điện năng quay mô-tơ khi xe chạy bình thường và tăng tốc.
Tất cả quá trình chuyển đổi, nạp điện, “gánh đỡ” hỗ trợ nhau giữa động cơ xăng, động cơ điện được mạch điện tử điều khiển tự động.
Sự dẫn động xăng-điện thông minh của xe giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà tăng tính hiệu quả hành trình, an toàn khi vận hành.
Giá xe Yaris Hybrid-R chưa được công bố.
Trần Văn (theo Toyota, Gizmag)