• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ô tô bánh trước chạy xăng, bánh sau chạy điện

(Chinhphu.vn) - Dòng xe lai điện-xăng Yaris Hybrid-R sẽ có mặt tại triển lãm xe hơi Frankfurt tới đây. Điều đặc biệt là trên xe, hai bánh trước chạy xăng, hai bánh sau chạy điện. Các kỹ sư đã tận dụng tối đa tính ưu việt của mô-tơ và siêu tụ điện để xe này đạt hiệu quả cao trong vận hành.

29/08/2013 15:50

Cấu tạo 2 bánh trước của xe được dẫn động từ động cơ xăng 4 xy-lanh, 1.6 L công suất 300 mã lực, kiểu  phun xăng trực tiếp do Toyota Motorsport GmbH phát triển.

Phía sau, 2 bánh sẽ được dẫn động độc lập bằng các mô-tơ điện, tương tự phiên bản Yaris Hybrid tiêu chuẩn. Hệ thống động cơ hybrid (lai xăng-điện) truyền động toàn bộ 4 bánh tổng công suất đạt 420 mã lực.

Xe đã kết hợp độc đáo giữa một siêu tụ điện và một mô-tơ, máy phát. Siêu tụ điện có vai trò nơi tích điện, thay thế cho ác-quy.

Khi xe phanh, 2 mô-tơ của bánh sau chuyển thành máy phát điện, nạp vào siêu tụ điện. Nhờ mật độ điện năng “tích” trong siêu tụ điện đời mới khá cao, nên hiêu suất xả điện rất “khỏe”. Các siêu tụ điện có thể “gánh” công suất 40 mã lực cho động cơ điện.

Mô-tơ điện trên mỗi bánh sau còn tác động thông minh vào vận tốc góc, khi xe vào cua, bằng cách thay đổi phân bổ mô-men xoắn giữa bánh trong và bánh ngoài, tiết kiệm năng lượng, dễ lượn vòng, khắc phục tình trạng “thiếu lái”.

Xe còn có 1 mô-tơ (thứ 3) kéo, đặt giữa động cơ xăng và hộp số tự động, công suất 60 mã lực, nó cũng hoạt động như một máy phát trong 2 trường hợp: 1 là khi xe giảm tốc, nó sẽ nạp điện cho siêu tụ điện (cả lúc phanh) và trường hợp sau là khi xe tăng tốc, nó sẽ cấp thêm lực kéo “gánh” đỡ cho 2 mô-tơ sau, với vai trò kiểm soát lực kéo, điều tiết lại mô-men về 2 bánh sau.

Mỗi mô-tơ được sử dụng độc lập như một động cơ hoặc máy phát điện nhằm  đạt được hiệu quả mô-men xoắn tối ưu nhất. Cùng với nó siêu tụ điện luôn có các nguồn nạp, khi xe giảm tốc và phanh, đủ điện năng quay mô-tơ khi xe chạy bình thường và tăng tốc.

Tất cả quá trình chuyển đổi, nạp điện, “gánh đỡ” hỗ trợ nhau giữa động cơ xăng, động cơ điện được mạch điện tử điều khiển tự động.

Sự dẫn động xăng-điện thông minh của xe giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà tăng tính hiệu quả hành trình, an toàn khi vận hành.

Giá xe Yaris Hybrid-R chưa được công bố.

                              Trần Văn (theo Toyota, Gizmag)