• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Phân cấp cấp phép xây dựng đường ngang đường sắt cho địa phương

(Chinhphu.vn) - Thủ tục chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang (áp dụng đối với đường sắt có tốc độ thiết kế dưới 100 km/h giao nhau với đường bộ; hoặc giao với đường bộ cấp IV trở xuống) sẽ được phân cấp cho hai cơ quan thực hiện: Cục Đường sắt Việt Nam và UBND cấp tỉnh.

26/06/2025 13:36
Phân cấp cấp phép xây dựng đường ngang đường sắt cho địa phương- Ảnh 1.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phân cấp thực hiện thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang chuyên dùng, đường ngang công cộng

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 869/QĐ-BXD công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Quyết định này có hiệu lực từ 1/7/2025.

Theo đó, thủ tục chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang (áp dụng đối với đường sắt có tốc độ thiết kế dưới 100 km/h giao nhau với đường bộ; hoặc giao với đường bộ cấp IV trở xuống) sẽ được phân cấp cho hai cơ quan thực hiện: Cục Đường sắt Việt Nam và UBND cấp tỉnh.

Phát huy tính chủ động tự chịu trách nhiệm của địa phương

Việc sửa đổi này nhằm triển khai Nghị định số 144/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ, hướng đến phân cấp triệt để giữa cơ quan trung ương và chính quyền địa phương; đồng thời phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của địa phương trong quản lý Nhà nước về xây dựng và giao thông.

Chủ đầu tư dự án xây dựng đường ngang cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương và gửi đến cơ quan có thẩm quyền thông qua một trong các hình thức: nộp trực tiếp, qua bưu điện, qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương hoặc Bộ Xây dựng, hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đối với các tuyến đường ngang chuyên dùng trên đường sắt quốc gia hoặc đường ngang công cộng do Bộ Xây dựng tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì, đơn vị gửi hồ sơ đến Cục Đường sắt Việt Nam.

Nếu đường ngang chuyên dùng hoặc đường ngang công cộng do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì, đơn vị gửi hồ sơ đến UBND cấp tỉnh.

Trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan giải quyết TTHC sẽ gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Với hồ sơ chưa hợp lệ, phải có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ.

5 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản lấy ý kiến, cơ quan, tổ chức liên quan phải trả lời bằng văn bản. Nếu không phản hồi đúng hạn thì được hiểu là đồng ý và đơn vị đó phải chịu trách nhiệm về sự đồng thuận ngầm này.

Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan giải quyết TTHC ban hành văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang và gửi cho chủ đầu tư. Trường hợp không chấp thuận, phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

PT