• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Phí hòa mạng di động trả trước có giúp giải quyết SIM rác?

(Chinhphu.vn) – Dự thảo Thông tư quy định giá cước sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất và giá hàng hóa viễn thông chuyên dùng thông tin di động mặt đất do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình của người dân, doanh nghiệp.

15/08/2012 16:03

Hai điểm đáng chú ý của Dự thảo được nhiều ý kiến tham gia đóng góp, đó là giá SIM tối thiểu 15.000 VND/chiếc và phí hòa mạng trả trước không dưới 25.000 VND/lần.

Người sử dụng sẽ phải trả cước hòa mạng 1 số điện thoại di động không thấp hơn 25.000 VND/lần hòa mạng

Cách giải quyết vấn nạn sim rác

“Đối với giá SIM, mức như vậy không phải là quá cao”, anh Đỗ Qúy Dương, sinh viên trường Cao đẳng Nghề điện chia sẻ.

Anh Dương cũng suy nghĩ, quy định buộc khách hàng phải đến các điểm chính quy đăng ký dịch vụ và mất phí hòa mạng 25.000 đồng/lần sẽ là biện pháp khá hữu hiệu chặn thuê bao “ảo” làm bùng nổ SIM rác tràn lan hiện nay.

Dự thảo Thông tư quy định:

- Người sử dụng dịch vụ (chủ thuê bao) phải trả cước hòa mạng 1 số điện thoại di động không thấp hơn 25.000 VND/lần hòa mạng. Cước hòa mạng được thu một lần với mức cước không phân biệt giữa hình thức trả trước, hình thức trả sau.

- Đối với bộ xác định thuê bao (SIM), mức giá đề xuất là không thấp hơn 15.000VND/chiếc SIM.

“Hiện nay, với mỗi bộ kit SIM mới, người dùng chỉ cần bỏ ra từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đã được sở hữu một SIM điện thoại với tài khoản có sẵn từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Thực tế, mua một cái SIM khuyến mãi để sử dụng thì được lợi hơn rất nhiều so với nạp tiền vào SIM đang sử dụng, thế nên việc một người dùng hàng chục, thậm chí là hàng trăm SIM cũng là chuyện rất dễ hiểu", anh Dương nói.

Do vậy, theo anh Dương, việc thu phí hòa mạng sẽ đánh vào túi tiền của những người thích mua SIM rác chỉ vì lợi ích kinh tế, nên khi quy định này được ban hành sẽ là biện pháp hữu hiệu khiến người dùng cũng phải đắn đo thiệt hơn cũng như đại lý bán SIM thẻ phải cân nhắc hơn khi có ý định lách luật.

Khá bức xúc với vấn nạn SIM rác hiện nay, ông Lê Duy Hưng, cán bộ kinh doanh của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ - ITASCO chia sẻ: “Tôi thường xuyên bị làm phiền bởi những tin nhắn rác quảng cáo, thậm chí là vào lúc nửa đêm. Hơn nữa, việc không quản lý được SIM rác là cơ hội cho những đối tượng xấu tham gia lừa đảo thông qua di động”.

Ông Hưng cho rằng mức phí hòa mạng 25.000 đồng/lần khá hợp lý và vừa phải. Mỗi người dùng khoảng 2, 3 số thì mất cước phí hòa mạng trả trước cũng không thành vấn đề. Chỉ có những người thường xuyên dùng sim rác thì mới sợ thu phí.

Còn chị Hoàng Xuân Anh, nhân viên Ngân hàng Vietcombank nghĩ rằng, một trong những nguyên nhân sử dụng SIM rác tràn lan là do các nhà mạng đua nhau khuyến mãi khách hàng khi kích hoạt SIM mới và đây là cách nhà mạng có thể sử dụng tối đa nguồn tài nguyên của mình.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chị Xuân Anh, về lâu dài, cách này khiến các nhà mạng tự hại mình vì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý. Nó còn góp phần gây ra hiện tượng vô số SIM rác trong xã hội hiện nay đang quấy rối, lừa đảo người dân mà nhà quản lý chẳng thể can thiệp được.

Do đó, chị Xuân Anh rất đồng tình với giải pháp Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra là khi khách mua SIM trả trước và đăng ký thông tin, kích hoạt, họ được sở hữu đầu số đó, song tài khoản trong SIM là 0 đồng. "Nếu người dùng khi kích hoạt SIM mới nhưng phải mua thẻ cào để nạp thì mới nghe, gọi, nhắn tin và sử dụng các dịch vụ khác được thì hiện tượng dùng SIM rác sẽ chấm dứt", chị Xuân Anh tin tưởng.

Doanh nghiệp cần hạn chế khuyến mãi SIM rác

Bên cạnh các giải pháp Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, nhiều ý kiến nhận  định rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, doanh nghiệp cần dừng việc tung ra những chương trình khuyến mãi "khủng" khi kích hoạt SIM mới.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng Tuấn Hương chuyên bán SIM, thẻ ở phố Kim Mã, Hà Nội, thì một trong những nguyên nhân khiến SIM rác tràn lan hiện nay là do chính sách khuyến mãi của nhà mạng khiến cơ cấu cước dịch vụ di động trả trước và trả sau không hợp lý. "Trên lý thuyết cước liên lạc dịch vụ trả sau rẻ hơn trả trước, kèm với đó khách hàng sẽ phải mất cước thuê bao. Tuy nhiên, thực tế chính sách khuyến mại cho trả sau tệ hơn trả trước rất nhiều", bà Thu nói.

Để hạn chế sim rác, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cần hạn chế khuyến mãi khủng khi kích hoạt sim mới

Bà Thu cho biết, hiện nhiều nhà mạng cho phép các thuê bao trả trước mới kích hoạt được hưởng khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp khi nạp 5 thẻ cào đầu tiên. Bên cạnh đó, khi mua 1 SIM trong tài khoản đã có 1 số tiền nhất định, lúc kích hoạt thì số tiền trong tài khoản sẽ được hưởng khuyến mãi 100% thay vì 50% như thẻ cào dành cho những thuê bao cũ. Vì được hưởng nhiều ưu đãi hơn nên khách hàng có xu hướng chọn mua SIM mới dùng hết khuyến mãi thì bỏ đi, thay vì mua thẻ cào, khiến lượng thuê bao ảo ngày càng nhiều.

"Quy định thu phí hòa mạng và hạn chế  dần khuyến mãi khi kích hoạt SIM mới sẽ giúp cân bằng chính sách, khuyến mãi, không phân biệt thuê bao cũ hay mới, trả trước hay trả sau. Khi đó, những khách hàng hòa mạng trả trước mới là những khách hàng có nhu cầu thực sự, tránh lượng thuê bao ảo", bà Thu chia sẻ.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ UBND huyện Mê Linh, Hà Nội đề xuất, các nhà mạng nên thay kiểu khuyến mại 50%, 100%... như hiện nay khi kích hoạt SIM mới bằng cách liên tục khuyến mại 20%, 30%... hàng tháng cho các thuê bao mới trong liên tục 1 năm, 2 năm…

Ngoài ra, ông Hiếu cho rằng, trường hợp một cá nhân có nhu cầu dùng nhiều thuê bảo trả trước một lúc thì việc thu phí hòa mạng thuê bao trả trước nên tính cước hòa mạng theo kiểu lũy tiến. Cụ thể, với SIM đăng ký lần đầu thì có thể không thu phí, còn các lần sau sẽ thu phí hòa mạng tăng dần. Chẳng hạn, lần đăng ký thứ 2 sẽ thu phí hòa mạng 50.000 đồng, lần thứ 3 thu phí hòa mạng 70.000 đồng… “Làm như vậy không những ngăn chặn được vấn nạn SIM rác, mà những khách hàng có ý định bỏ số cũ, dùng số mới cũng sẽ phải tính toán, băn khoăn, còn các khách hàng trung thành với 1 số thuê bao trả trước vẫn không mất phí”, ông Hiếu đề xuất.

Còn ông Phan Bảo Trung, nhân viên Công ty TNHH Thiên Sơn (Hà Nội), các nhà mạng nên tập trung ưu đãi với khách hàng lâu năm thay cho các chiêu khuyến mại vài tháng đầu để câu kéo khách hàng mới vì đây là cách phát triển bền vững nhất và cạnh tranh lành mạnh nhất.

Ông Trung cũng kiến nghị nên kiểm soát chặt hơn việc cấm khách hàng đăng ký thông tin cá nhân cho thuê bao trả trước dùng chứng minh thư, hộ chiếu của người khác. "Những SIM trả trước mà chính chủ chưa đăng ký thông tin cá nhân thì cấm kích hoạt. Nếu chủ thuê bao có SIM đã kích hoạt, chuyển quyền sử dụng cho người khác thì người nhận phải đăng ký lại thông tin thuê bao trong một khoảng thời gian nhất định", ông Trung nói.

Giải pháp thu hồi các SIM bị khóa 2 chiều trong khoảng 30 ngày là ý kiến của bà Phạm Thu Hòa, nhân viên Công ty May Việt Tiến. Theo bà Hòa, giải pháp này sẽ tránh tình trạng lãng phí kho số vì những người mua SIM khuyến mại để sử dụng thì sau khi dùng hết tiền cũng sẽ vứt đi, còn những người nếu có ý định dùng luôn SIM đó thì ít khi để SIM của mình bị khóa 2 chiều.

"Để hạn chế nạn thuê bao ảo, SIM rác, cần có sự phối hợp thực hiện hài hòa giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp và cần cả sự hợp tác của người dùng", bà Hòa chia sẻ.

Hằng Hoa-An Thủy 

Tin liên quan:

> Phí hòa mạng di động tối thiểu 25.000 đồng