• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Quảng Ninh là một tỉnh có mạng lưới giao thông tương đối đồng bộ với nhiều tuyến quốc lộ như: 18A, 18C, 4B, 10, 279... với tổng chiều dài 410 km; trong đó Quốc lộ 18A là tuyến trọng yếu của tỉnh dài gần 300 km xuyên suốt từ Đông Triều đến cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, có 324 km đường Tỉnh lộ và hơn 2.000 km đường liên huyện, liên xã.

14/02/2012 09:53

Các tuyến đường, cây cầu, bến cảng, đường tới vùng sâu, vùng xa… liên tục được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới trên khắp các địa phương trong tỉnh đã tạo ra những "mạch máu" giao thông quan trọng, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng nền kinh tế của tỉnh, đặc biệt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông là một bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến lợi thế cạnh tranh của tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch và các dịch vụ khác. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cần phải được ưu tiên đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững.

Dự án cải tạo, nâng cấp toàn tuyến quốc lộ Quốc lộ 18C có tổng mức đầu tư hơn 785 tỷ đồng, từ nguồn vốn do ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác được xác định là một trong nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Sau khi hoàn thành, Quốc lộ 18C nối hai huyện Tiên Yên và Bình Liêu sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, không chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại của nhân dân hai huyện Bình Liêu, Tiên Yên mà còn phục vụ việc giao thương hàng hóa từ cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu) với các địa phương trong cả nước và Trung Quốc.

Được khởi công từ tháng 8/2010, đến nay dự án đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và cùng sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh quyết tâm hoàn thành và đưa tuyến Quốc lộ 18C vào sử dụng trong năm 2013. Giám đốc Ban quản lý các dự án công trình giao thông, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Bảy cho biết: "Trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng ngành đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh để chủ động nguồn vốn cho các dự án. Đến nay, tiến độ các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm tiến độ thi công".

Đi dọc tuyến Quốc lộ 18C Tiên Yên - Hoành Mô (Bình Liêu), không khí thi đua lao động sôi nổi. Trong những ngày đầu của năm mới Nhâm Thìn, tất cả các nhà thầu thi công của Năm dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 340; Tỉnh lộ 329; Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18C; đường Đông Triều - Lục Nam và đường Vành đai phía bắc TP Hạ Long (đoạn Vũ Oai - Quang Hanh) đều đã đồng loạt ra quân triển khai thi công với quyết tâm phấn đấu hoàn thành các dự án này trong năm 2012.

Dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 340 có tổng chiều dài 15,8 km nối Quốc lộ 18A với Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) có tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh. Đơn vị thực hiện là liên danh nhà thầu Công ty Xây dựng Công trình 507 và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xây dựng giao thông 1; dự án sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Chỉ huy trưởng công trường thi công Nguyễn Hồng Phong, cho biết: Ngay khi nhà thầu được bổ sung vào thi công dự án từ tháng 10/2011, đơn vị đã huy động phương tiện thiết bị nhằm bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng cam kết với chủ đầu tư. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng đang là nhiệm vụ quan trọng đối với chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án".

Dự án đường Vành đai phía bắc Hạ Long có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2010, sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phân luồng xe tải, xe công-ten-nơ tránh lưu thông qua trung tâm TP Hạ Long. Đồng thời, tạo quỹ đất phát triển các khu dân cư, khu công nghiệp hai bên đường. Mục tiêu của dự án là sẽ kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, góp phần tạo bước chuyển biến cơ bản thúc đẩy kinh tế - xã hội của Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ. Đến nay, 6/6 gói thầu xây lắp của dự án đã được khởi công xây dựng.

Được tái khởi động từ cuối năm 2011, dự án tuyến đường bao quanh núi Bài Thơ phía biển có tổng mức đầu tư 339 tỷ đồng. Nhờ sự tích cực chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, dự án đã hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng và đang được đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch. Tuyến đường có chiều dài gần 1.500 m từ Đài liệt sĩ cũ (Bến Đoan) được đấu nối với tuyến đường bao biển Lán Bè - Cột 8. Trên tuyến có hai cầu Bài Thơ 1 dài 228 m và Bài Thơ 2 dài 370 m được xây dựng bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực chạy phía ngoài biển vòng qua núi Bài Thơ. Tuyến đường được thiết kế rộng 12 m và có bố trí những điểm nghỉ chân để du khách có thể dừng ngắm phong cảnh vịnh Hạ Long và núi Bài Thơ. Đến thời điểm này, Công ty Cơ giới và xây dựng Thăng Long đã thực hiện hơn 60% khối lượng công việc.

Cùng với nhiều dự án khác đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Uông Bí - Hạ Long với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương thi công cũng đang được khởi động. Dự án hoàn thành sẽ nâng cấp tuyến quốc lộ này đạt tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng có tổng chiều dài hơn 30 km với bốn làn xe. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông khẳng định: "Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh thời gian tới. Do đó để bảo đảm tiến độ triển khai dự án, Công ty CP Phát triển Đại Dương cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công, lập phương án tổ chức thi công và báo cáo tỉnh cùng các ngành liên quan trong quý I/2012".

Để phát triển vùng động lực kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ đến năm 2020 bao gồm tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần xây dựng một trục giao thông hoàn chỉnh, hiện đại ven biển Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Ninh Bình, tạo điều kiện giao thông thuận tiện và thông suốt giữa Việt Nam với các tỉnh vùng Hoa Nam (Trung Quốc) qua vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ. Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý triển khai dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, dự án sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với thời gian thực hiện dự án là 4 năm, bắt đầu triển khai vào đầu năm 2013 với tổng kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch được duyệt, thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch của tỉnh Quảng Ninh phát triển lên tầm cao mới.

Xuân Nguyên