• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quảng Ninh gấp rút hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Vân Đồn

(Chinhphu.vn) - Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã huy động, thu hút hơn 60.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng, các công trình động lực nhằm phát triển Khu Kinh tế (KKT) Vân Đồn trở thành KKT đa ngành, đa lĩnh vực.

18/11/2020 16:38
KKT Vân Đồn đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 120/2007/QĐ-TTg ngày 26/7/2007 và được phê duyệt quy hoạch chung đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 vào tháng 8/2009.

Tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040. Điều chỉnh này có nhiều điểm mới so với quy hoạch đã được phê duyệt năm 2009. Đó là cập nhật các dự án động lực gồm sân bay, đường cao tốc; quy mô dân số có sự thay đổi với giai đoạn năm 2030 là 140.000- 200.000 người, giai đoạn năm 2040 là 300.000-500.000 người.

Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040 theo hướng chất lượng cao, đảm bảo sự tiếp cận thuận lợi của người dân, du khách và lao động tại KKT, phù hợp với đặc điểm biển đảo của huyện Vân Đồn. Việc điều chỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển Vân Đồn trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển-đảo chất lượng cao, trung tâm hàng không quốc tế, trung tâm dịch vụ cao cấp và là đầu mối giao thương quốc tế.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Quảng Ninh đã huy động, thu hút trên 60.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng, các công trình động lực phục vụ phát triển KKT Vân Đồn, trong đó, vốn ngân sách chiếm 30%, vốn ngoài ngân sách chiếm 70% (chủ yếu bằng hình thức đầu tư công-tư).

Các công trình trọng điểm nổi bật đã hình thành là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, các tuyến đường trục chính đấu nối khu chức năng, hạ tầng cảng biển, đưa điện ra các xã đảo... Các dự án đã tạo ra diện mạo mới, hiện đại, đồng bộ cho Vân Đồn phát triển các loại hình dịch vụ-du lịch.

Quảng Ninh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đối với những dự án có tầm nhìn chiến lược, có trọng tâm trọng điểm, tạo sức bật cho các dự án khác, như cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, đường nối sân bay với khu phức hợp nghỉ dưỡng Vân Đồn... Đây đều là những công trình mang tính chất động lực, giải pháp trọng tâm để phát triển KKT Vân Đồn, thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021, đưa Vân Đồn trở thành trung tâm kết nối tuyến hành lang đường cao tốc Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.

Đường giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng khu hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn giai đoạn I có tổng mức đầu tư gần 690 tỷ đồng, sẽ góp phần hoàn thiện, kéo dài tuyến đường ven biển Việt Nam theo quy hoạch của Chính phủ.

Huyện Vân Đồn đang thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung, lập các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chức năng chính đối với khu vực Cái Rồng, khu vực sân bay và khu vực Bắc Cái Bầu. Đây là 3 phân khu quan trọng tại KKT Vân Đồn, tích hợp đầy đủ các tiềm năng, lợi thế để thu hút các nhà đầu tư.

Về hạ tầng giao thông đối ngoại, sẽ đảm bảo hành lang an toàn, dự trữ rộng cho cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái, bổ sung kết nối Quốc lộ 4B từ Tiên Yên vào tỉnh lộ 334, bố trí bến xe phục vụ cho giao thông đối ngoại tại khu vực sân bay. Cùng đó, dự trữ quỹ đất để mở rộng sân bay Vân Đồn trong tương lai, phát triển cụm cảng biển Vạn Hoa-Bắc Cái Bầu-Mũi Chùa đáp ứng tàu trọng tải 10.000 tấn, cảng Bắc Cái Bầu sẽ ưu tiên phục vụ tàu du lịch cao cấp...

Song song với các tuyến đường kết nối khu đô thị, đường ven biển sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng đường kết nối với TP. Cẩm Phả và các đường kết nối trực tiếp các khu chức năng, đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại 2.

Đến nay, KKT Vân Đồn đã có 46 dự án nghiên cứu, đầu tư, trong đó, có 38 dự án đã cơ bản hoàn thành, 27 dự án đã giao đất đang triển khai đầu tư, 53 dự án chưa giao đất và 28 dự án đã được thu hồi. Hầu hết các dự án lớn đang triển khai tại Vân Đồn đều thuộc về các nhà đầu tư trong nước. Nhiều dự án đô thị mới tại Vân Đồn cũng đang được triển khai, gấp rút hoàn thiện.