• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM

(Chinhphu.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết và các phụ lục kèm theo, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với phương án sáp nhập các tỉnh, thành phố và tính khả thi, hiệu quả của toàn bộ dự án đường Vành đai 4 TPHCM.

10/06/2025 16:13
Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM- Ảnh 1.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM

Đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/6 đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km, điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992), điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM.

Về phạm vi đầu tư, tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,31 km; bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 18,23 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08 km. Đoạn qua TPHCM có chiều dài khoảng 20,5 km và đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài khoảng 74,5 km. 

Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài khoảng 47,95 km) đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.

Quy mô đầu tư đường cao tốc, giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5 m. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc. Tổng bề rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) là 74,5m. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420,70 ha.

Chính phủ đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành. Đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc.

Dự án được chia làm 2 nhóm, gồm 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 120.412 tỉ đồng. Vốn ngân sách nhà nước khoảng hơn 69.780 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng hơn 29.687 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng hơn 40.092 tỉ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động hơn 50.632 tỉ đồng.

Chính phủ cũng đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án, trong đó có giao Chủ tịch UBND TPHCM và chủ tịch UBND các tỉnh có thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần.

Cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư), các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chính phủ đề xuất thi công xây dựng từ năm 2026 - 2029 (phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028).

Thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án trình Quốc hội 

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết dự án đáp ứng các tiêu chí dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, ông Phan Văn Mãi nêu Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Theo đó, dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín xem xét để quyết định chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 TPHCM nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tạo động lực và lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thống nhất với Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế và Tài chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, rút kinh nghiệm từ những dự án thuộc thẩm quyền của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Chính phủ cần nghiên cứu để xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội bảo đảm chỉ quy định những nguyên tắc chung, những vấn đề quan trọng, không quá chi tiết, cụ thể, tránh phát sinh những vướng mắc không cần thiết cần trình Quốc hội quyết định để điều chỉnh chủ trương trong quá trình triển khai, ảnh hưởng tới tiến độ của dự án.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án vành đai 4 TPHCM tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 9. Dự kiến, sáng mai (11/6), Quốc hội sẽ nghe tờ trình, thẩm tra về dự án này.

Phương Liên